Tăng trưởng tín dụng đến 24/11 đạt 7,93%

Cập nhật: 15:12 | 03/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Tính đến ngày 24/11, tín dụng của nền kinh tế tăng trưởng 7,93% so với cuối năm 2019, huy động vốn tăng 10,65% và tổng phương tiện thanh toán tăng 10,31%.

0819-tangtruongtindung
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 11(2/12), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đến ngày 24/11, tín dụng của nền kinh tế tăng trưởng 7,93% so với cuối năm 2019, huy động vốn tăng 10,65% và tổng phương tiện thanh toán tăng 10,31%.

Bên cạnh đó, thị trường tiền tệ, tỉ giá và mặt bằng lãi suất thị trường tiếp tục ổn định.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tình trạng rút tiền gửi tiết kiệm để đưa ra các kênh đầu tư khác như chứng khoán, trái phiếu.

Phó Thống đốc cho biết do lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm, người gửi tiền đã rút tiền ra mua trái phiếu doanh nghiệp. NHNN cũng đã biết về tình trạng này tuy nhiên người gửi tiền rút tiền ra đầu tư vào kênh nào là do quyền của người gửi tiền. Việc đầu tư mua trái phiếu bao nhiêu cũng là do quyết định các nhà đầu tư.

"Hiện nay việc tăng trưởng tiền gửi 10 tháng đầu năm vẫn là 10,65%, tăng nhanh hơn cả chỉ số tín dụng của nền kinh tế. Những tháng gần đây, tiền gửi huy động của các ngân hàng thương mại vẫn tăng, nên việc rút ra vẫn ít hơn so với người gửi vào", ông Tú phát biểu.

0447-daominhtu
Phó Thống đốc Đào Minh Tú trả lời tại buổi họp báo (Ảnh: VGP)

Đại diện NHNN cũng chia sẻ thêm nghị định cũng như các văn bản hướng dẫn đều theo tinh thần là hạn chế nhà đầu tư cá nhân mua trái phiếu riêng lẻ, làm sao để việc mua trái phiếu đó đảm bảo an toàn cho cả doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu của mình.

Liên quan đến vấn đề tình hình thực hiện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi lũ lụt miền Trung vừa qua, Phó Thống đốc cho biết ngay sau cơn bão xảy ra, NHNN đã lập tức có văn bản chỉ đạo tất cả các tổ chức tín dụng (TCTD) rà soát lại tất cả các khoản cho vay của những người bị thiệt hại bởi lũ lụt, hoãn giãn, tạo điều kiện hạ lãi suất cũng như chưa thu nợ, thu phí, thu lãi đối với đối tượng, doanh nghiệp bị thiệt hại.

Theo thống kê nhanh của NHNN, cho biết đến nay, dư nợ bị thiệt hại theo thống kê là khoảng 19.600 tỷ đồng trong khu vực các tỉnh miền Trung chịu lũ lụt vừa qua.

Các TCTD đã hỗ cho vay, giảm lãi hơn 17.000 khách hàng, dư nợ trên 10.000 tỷ đồng, cho vay mới để khắc phục khó khăn là 7.000 khách hàng với số tiền cho vay mới trên 4.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu ngân hàng nào hút thanh khoản mạnh tháng 11?

Tháng 11/2020 là một tháng thành công ngoài tưởng tượng đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng. Diễn biến tích cực của VN-Index đã tạo ...

Ngân hàng và những bước chạy cuối cùng để lên sàn

Các ngân hàng đang chạy đua lên sàn chứng khoán, khi theo Quyết định số 242/2019/QĐ-TTg, hết năm nay, tất cả các ngân hàng thương ...

Ngân hàng đang bơm bao nhiêu vốn cho các công ty tài chính?

Theo số liệu từ báo cáo tài chính quí III, VPBank, HDBank, MB, SHB, SeABank và MSB đang bơm hàng chục nghìn tỉ đồng cho ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm