'Tăng thuế VAT không tác động nhiều đến người nghèo'

Cập nhật: 07:04 | 31/08/2017 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Luật thuế giá trị gia tăng có 25 nhóm hàng hóa không chịu thuế, chỉ có 15 nhóm hàng phải chịu mức thuế 5%. Phần lớn chi tiêu của người thu nhập thấp đổ vào các ngành hàng không phải chịu thuế VAT hoặc chỉ chịu mức thuế thấp (5%).

tang thue vat khong tac dong nhieu den nguoi ngheo

Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2017. (Ảnh: VGP)


Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 vào chiều ngày 30/8, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính trả lời nhiều ý kiến mà gần đây báo chí phản ánh liên quan đến đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) của bộ này.

Cụ thể, báo chí dẫn nhiều ý kiến cho rằng tăng thuế VAT sẽ khiến người nghèo, người thu nhập thấp chịu gánh nặng hơn người giàu. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, Luật thuế giá trị gia tăng có 25 nhóm hàng hóa không chịu thuế, chỉ có 15 nhóm hàng phải chịu mức thuế 5%.

“Trong khi, theo kết quả khảo sát năm 2015 do Tổng cục Thống kê công bố, nhóm thu nhập thấp chi khoảng 59,6% để mua lương thực thực phẩm và chi cho giáo dục. Mà hiện nay, nhóm y tế, giáo dục đang không phải chịu thuế, ngành hàng lương thực thực phẩm trực tiếp sản xuất cũng không phải chịu thuế, chỉ có lương thực thực phẩm để kinh doanh mới phải chịu mức thuế VAT 5%. Các ngành hàng như thuốc chữa bệnh, hàng sản xuất đầu vào đang có mức thuế VAT là 5%, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng lên 6%; mức thuế phổ thông 10% dự kiến tăng lên 12% cho nhóm hàng hóa còn lại”, bà Mai nói.

Vì vậy, Bộ Tài chính đánh giá: việc tăng thuế VAT nếu được thông qua cũng sẽ không tác động nhiều lên người dân, đặc biệt là với người nghèo, người thu nhập thấp. Thực tế, nhà nước luôn có các chính sách an sinh xã hội dành cho nhóm đối tượng này như hỗ trợ tiền điện, xây dựng nhà ở cho người nghèo, người có công…

Còn về nghi vấn: Đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng có ảnh hưởng làm tăng lạm phát không, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, phối hợp với Ngân hàng Thế giới và kinh nghiệm lịch sử cho thấy là có nhưng tương đối hạn chế.

Bộ khẳng định, điều chỉnh thuế giá trị gia tăng cần xem xét theo hướng không chỉ điều chỉnh tăng mà còn phải làm sao cho tiết kiệm, chống tham nhũng lãng phí. Chính phủ đã chỉ đạo đồng bộ về việc cơ cấu lại cả thu và chi ngân sách nhà nước, tái cơ cấu đầu tư công, cơ cấu luật nợ công, đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước…

L. Loan

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm