Tận dụng lợi thế từ các FTA, các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Cập nhật: 09:51 | 29/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong những năm gần đây, Việt Nam liên tục đạt mức xuất siêu trong giao thương quốc tế, đưa hàng hóa chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đặc biệt, năm 2021 này, xuất khẩu (XK) đứng trước cơ hội tăng tốc nhanh hơn nếu tận dụng được lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Giá hồ tiêu hôm nay 29/3/2021: Bình ổn đầu tuần

Giá cà phê hôm nay 29/3/2021: Nhu cầu cà phê sụt giảm trong ngắn hạn

Giá cao su hôm nay 29/3/2021: Thị trường châu Á đồng loạt tăng nhẹ

Con số "biết nói"

Thông tin từ Bộ Công Thương, hiện trong số 16 FTA mà Việt Nam tham gia, 13 FTA đã có hiệu lực (1 FTA sắp có hiệu lực và 2 FTA đang đàm phán). Những FTA này là đòn bẩy để XK hàng hóa của Việt Nam gia tăng mạnh mẽ trong năm 2021. Minh chứng rõ nhất khi trong 2 tháng đầu năm 2021, kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam đạt hơn 48,7 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - Ông Trần Thanh Hải cho biết, đa số nhóm các mặt hàng duy trì được mức tăng trưởng XK cao từ đầu năm đến nay đều liên quan đến hàng tiêu dùng, sử dụng trong nhà trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp như: Nhóm hàng đồ gỗ nội thất, máy móc thiết bị điện tử máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động… Bên cạnh đó, nhóm hàng nông sản cũng tăng trưởng mạnh. Đơn cử như thủy sản - một trong những mặt hàng tăng tốc XK ngay từ đầu năm 2021, đưa kim ngạch XK bật tăng trở lại với giá trị 1 tỷ USD, trái ngược với sự sụt giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

4815-fta
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, kim ngạch thương mại song phương Việt – Anh bứt phá ngoạn mục ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa 2 nước (UKVFTA) có hiệu lực tạm thời ngày 1/1/2021, với kim ngạch đạt trên 598 triệu USD trong tháng 1/2021, tăng 84,6% so với cùng kỳ. Trong đó, một trong những ngành hàng có nhiều cơ hội nâng cao giá trị XK, tỷ trọng trong cơ cấu thị trường thông qua nhiều ưu đãi về thuế quan trong UKVFTA là nông sản có kim ngạch XK tăng cao, đạt trên 19,7 triệu USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, riêng mặt hàng rau quả đạt hơn 1 triệu USD, tăng gần 150%.

Các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu: Tận dụng lợi thế từ các FTA

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong năm 2021, cánh cửa xuất khẩu sẽ tiếp tục rộng mở đối với hàng hóa Việt Nam, chủ yếu nhờ tác động tích cực và ngày càng rõ nét từ các FTA. Về mặt điều hành vĩ mô, Chính phủ, Bộ Công Thương đang tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, FTA là những "đường cao tốc" để hỗ trợ, thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế giới. Vì vậy, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống cơ quan thương vụ, cung cấp thông tin thị trường, nội dung các quy định đối với hàng hóa vào từng thị trường cụ thể... Công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục cũng sẽ được quan tâm thỏa đáng, để hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp xuất khẩu. Mặt khác, muốn tận dụng cơ hội từ các FTA thì doanh nghiệp cần nâng cao năng lực, nắm rõ "luật chơi" để di chuyển an toàn, nhanh trên "cao tốc".

4816-fta1
Ảnh minh họa

Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường thông tin, ngành Dệt may đang tìm cách tận dụng những ưu đãi do các FTA mang lại, để thâm nhập thị trường, bù sự thiếu hụt đơn hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Về nguyên tắc, FTA thật sự là cú hích cho "dòng chảy" hàng Việt ra thế giới theo thời gian; đơn cử riêng Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam dự kiến giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030. Nhưng đạt kết quả cụ thể là bao nhiêu, có như kỳ vọng hay không phụ thuộc chủ yếu vào hiệu quả điều hành cũng như sự năng động của đội ngũ doanh nghiệp.

Ông Trần Thanh Hải cho biết thêm, nguyên nhân kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng ấn tượng ngay từ đầu năm, là nhờ tác động tích cực của các FTA và doanh nghiệp đã tận dụng tốt hơn những lợi thế về thuế suất. Dư địa cho XK cũng mở rộng hơn so với trước.

Thu Uyên (Tổng hợp)