Tài chính ngân hàng ngày 9/7: Người dân ùn ùn bán vàng, nhiều cửa hàng hết tiền mặt

Cập nhật: 09:33 | 09/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 9/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Thêm một ngân hàng Hàn Quốc được cấp phép ở Việt Nam; Người dân ùn ùn bán vàng: Nhiều cửa hàng hết tiền mặt; HSBC tài trợ 60 triệu USD tín dụng xanh cho Sản xuất Nhựa Duy Tân...

2638 tai chinh ngan hang 1
Tài chính ngân hàng ngày 9/7

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa trao giấy phép thành lập Ngân hàng Daegu - Chi nhánh TP HCM.

Theo NHNN, việc Ngân hàng Daegu hiện diện tại TP HCM sẽ khai thác được những thế mạnh hiện hữu cũng như tiềm năng của thị trường Việt Nam, nơi có vị trí địa lí thuận lợi - là cửa ngõ hàng không và hàng hải quốc tế. NHNN ủng hộ và đánh giá cao sự có mặt của Ngân hàng Daegu tại Việt Nam dưới hình thức chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trước đó, vào cuối năm 2019, NHNN đã có văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập Ngân hàng Daegu - Chi nhánh TP HCM.

Cũng tại văn bản này, NHNN chấp thuận dự kiến bổ nhiệm ông Kim Jin Tae làm Tổng Giám đốc Ngân hàng Ngân hàng Daegu - Chi nhánh TP HCM; cũng như chấp thuận cơ cấu tổ chức, quản trị, điều hành, kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ của chi nhánh do Ngân hàng Daegu xây dựng tại đề án thành lập.

Ngân hàng Daegu được thành lập năm 1967, theo Luật Ngân hàng để hỗ trợ nền kinh tế địa phương. Ngân hàng có trụ sở chính tại Thành phố Daegu, một trong 4 thành phố lớn nhất của Hàn Quốc và là khu vực trung tâm đô thị lớn thứ ba tại quốc gia này.

Sau đợt giảm sâu, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy?

Bộ phận Phân tích CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) công bố báo cáo thị trường tiền tệ tuần 29/6-3/7.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ bơm ròng 1 tỉ đồng thông qua mua kì hạn 7 ngày, lãi suất 3%/năm. Lãi suất đi ngang trên thị trường liên ngân hàng, giữ ở 0,21%/năm với kì hạn qua đêm và 0,3%/năm với kì hạn 1 tuần.

Trên thị trường, từ 1/7, các ngân hàng thương mại (NHTM) đồng loạt giảm lãi suất tiền gửi 0,1-0,9 điểm % tùy từng kì hạn. Đi đầu là 4 NHTM có vốn nhà nước với mức giảm 0,25-0,3 điểm % ở các kì hạn dưới 6 tháng và 0,5 điểm % ở các kì hạn từ 6 tháng trở lên.

Lãi suất tiền gửi hiện ở mức 3,5-4,25% với kì hạn dưới 6 tháng, 4,4-6,7% với kì hạn 6 đến dưới 12 tháng, từ 5,5-7,5%/năm với kì hạn 12, 13 tháng. Vùng lãi suất này đã thấp hơn 0,75-1%/năm ở kì hạn dưới 6 tháng và thấp hơn 1-2%/năm ở các kì hạn 6 tháng trở lên so với thời điểm cuối năm 2019.

SSI nhận định, sau đợt này, nhiều khả năng lãi suất tiền gửi sẽ đi ngang vì 3 lí do.

Thứ nhất mức giảm lãi suất huy động 1-2% đã gần bằng với mức giảm lãi suất cho vay. Thứ hai, triển vọng tăng trưởng tín dụng sẽ cải thiện do các hoạt động kinh tế, giao thương đang dần hồi phục và giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh. Thứ ba là điều hành lãi suất được cân đối với yếu tố tỷ giá và lạm phát.

Người dân ùn ùn bán vàng: Nhiều cửa hàng hết tiền mặt

Giá vàng liên tục tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây khiến giao dịch vàng trở nên sôi động. Ghi nhận vào chiều ngày 8/7 tại tuyến phố vàng nổi tiếng Hà Nội - Trần Nhân Tông, khung cảnh mua bán diễn ra rất tấp nập.

Đại diện Công ty Vàng Bạc Đá Quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, giá vàng đang tăng cao lịch sử trong ngành vàng tính đến thời điểm hiện tại. Tại Bảo Tín Minh Châu lượng khách mua bán có phần tăng hơn so với những ngày trước đó.

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng khẳng định, lượng vàng ép vỉ Âu Vàng Phúc Long của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và vàng miếng DOJI bán ra tăng khoảng 30% so với trung bình tháng trước.

Tính đến phiên giao dịch sáng ngày 8.7, giá vàng tiếp tục được Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh tăng mạnh mức 49,87 – 50,32 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), Tập đoàn DOJI niêm cũng điều chỉnh giá vàng lên mức 49,95 - 50,15 triệu đồng/lượng.

Đáng nói, có những cửa hàng hết tiền vì lượng khách giao dịch đông, phải hướng dẫn khách đến chi nhánh khác bán vàng. “Cửa hàng lưu lại khá ít tiền vào buổi chiều tối, hôm nay lượng khách đến bán vàng đông quá nên dẫn đến tình trạng hết tiền“, một nhân viên bán hàng nói.

HSBC tài trợ 60 triệu USD tín dụng xanh cho Sản xuất Nhựa Duy Tân

HSBC Việt Nam và CTCP Sản xuất Nhựa Duy Tân (Duy Tân) vừa tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng xanh nhằm tài trợ dự án xây dựng nhà máy nhựa tái chế của Duy Tân.

Được biết, đây là khoản tín dụng xanh đầu tiên HSBC thu xếp cho một doanh nghiệp Việt Nam trong tổng số 100 tỷ USD mà ngân hàng cam kết sử dụng cho tài trợ và đầu tư bền vững trên toàn cầu cho đến năm 2025.

Để nhận được khoản tài trợ tín dụng xanh này, dự án của Duy Tân đã trải qua quy trình quản lý và phê duyệt tín dụng nghiêm ngặt về tài chính bền vững của HSBC, được kiểm soát bởi Ủy ban cho vay bền vững của HSBC tại châu Á - Thái Bình Dương. Đây là bộ phận chuyên trách của ngân hàng có nhiều kinh nghiệm trong việc tài trợ thành công các dự án tín dụng xanh ở các lĩnh vực khác nhau trên thế giới.

Đồng thời, khoản tín dụng xanh được yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ nguyên tắc Tín dụng xanh quốc tế do Hiệp hội thị trường cho vay (Loan Market Association) và Hiệp hội thị trường cho vay châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Loan Market Association) phối hợp ban hành. Bộ nguyên tắc bao gồm bốn tiêu chí cốt lõi: sử dụng khoản vay, tuyển chọn và đánh giá dự án, quản lý khoản vay và báo cáo.

HDBank phát hành gần 2.400 tỉ đồng trái phiếu

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) thông báo phát hành riêng lẻ thành công 2.398 tỉ đồng trái phiếu.

Lãi suất sẽ tiếp tục giảm nhẹ

Với các giải pháp hỗ trợ sản xuất - kinh doanh cùng quyết tâm cải thiện thể chế, môi trường kinh doanh của Chính phủ, ...

Ngân hàng Bản Việt trước thềm lên sàn

Ngân hàng TMCP Bản Việt (Mã chứng khoán: BVB) dự kiến sẽ đăng ký giao dịch 317,1 triệu cổ phiếu trên thị trường UPCoM vào ...

Lưu Lâm t/h