Sức ảnh hưởng của các nhà đầu tư lớn tới Bitcoin

Cập nhật: 15:36 | 09/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường bitcoin đang được thúc đẩy nhiều hơn bởi các nhà đầu tư cá nhân và ảnh hưởng của những tỷ phú nổi tiếng như Elon Musk.

Theo Bitcoin Magazine, việc các nhà đầu tư tổ chức, các doanh nghiệp lớn quan tâm và bắt đầu chấp nhận thanh toán, giao dịch bằng bitcoin đang tăng nhanh với tốc độ chưa từng có.

Hiện nay, đầu tư vào tiền điện tử bitcoin là xu hướng lớn trên thế giới, trong đó các nhà đầu tư cá nhân đã dẫn đầu các tổ chức phân bổ. Cho đến khi sự suy thoái do đại dịch COVID-19 xảy ra, bitcoin lại càng có thêm động lực vì các ngân hàng đầu tư, quỹ đầu cơ và các ông lớn quản lý tài sản gia nhập thị trường.

3406-bc
Tesla của Elon Musk thông báo rằng họ đã chi 1,5 tỷ USD vào bitcoin hồi tháng 1

Chúng ta đang sống trong "thời đại bitcoin"?

Sự bùng nổ của bitcoin là vì nhiều yếu tố khác nhau. Với nhiều người, đây là tài sản lưu trữ "tốt hơn vàng" vì có thể truy cập ngay lập tức, không phụ thuộc vào người trung gian. Ngoài ra, bitcoin cũng có chi phí vận chuyển thấp hơn vàng, có nguồn cung hạn chế tuyệt đối 21 triệu đơn vị.

Tốc độ thay đổi mở rộng bảng cân đối kế toán tại Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương G4 khác đang ở mức chưa từng có. Sự suy yếu của tiền tệ pháp định đã khiến những đồng tiền điện tử non trẻ được nhiều chiến lược gia hàng đầu thế giới quan tâm hơn. Với họ, đây là giải pháp đối với tình trạng giảm sức mua và hạn chế lạm phát tài sản.

ITI là một nhà môi giới đa tài sản tập trung vào thị trường mới nổi. ITI đã chuyển sang đầu tư bitcoin từ quý II năm 2020. Họ nhận thấy rằng ngày càng có nhiều nhà đầu tư trên toàn cầu chuyển sang đầu tư vào các thị trường mới để kỳ vọng vào một tương lai khả quan và nhiều triển vọng hơn thay vì văn hóa may rủi, điều mà trước đây mọi người vẫn nhận định về động lực của bitcoin.

Sau đó, vào quý III năm ngoái, bitcoin bắt đầu vượt qua mức đỉnh tháng 12/2017 trước đó. Trong khi các nhà quan sát tại Mỹ và châu Âu tranh luận về câu hỏi "liệu nó có vượt qua được mức giá 20.000 USD hay không", ITI đã quan sát thấy rằng hàng trăm triệu người trên khắp thế giới đã quay lại đầu tư vào bitcoin, giúp đồng tiền điện tử này tiếp tục tăng giá – mặc dù mục tiêu của các nhà đầu tư này chỉ đơn giản là tránh thất thoát tài sản, bảo vệ khoản tiền tiết kiệm.

Một đóng góp lớn khác giúp bitcoin trở nên phổ biến và ngày càng chiếm ưu thế trong đầu tư là bởi vì sự ủng hộ cá nhân của các chuyên gia quản lý tài sản, ủy ban quản lý đầu tư và giám đốc tài chính doanh nghiệp.

Vào tháng 12/2017, bitcoin và tiền điện tử vẫn bị chỉ trích là vật trung gian của hoạt động rửa tiền, làm ăn phi pháp. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, xu hướng đã khác. Theo đó, các nhà đầu tư chuyên nghiệp, các nhà quản lý tài sản đều đưa ra những phương pháp, chỉ dẫn an toàn nhất để truy cập bitcoin.

ITI nhận xét rằng bitcoin là một phần mở rộng của hiện tượng đầu tư vào các thị trường mới nổi. Nó cũng là một biểu hiện cho giá trị của internet. Và do đó, có người cho rằng cả mạng xã hội cũng như tâm lý sự sùng bái người nổi tiếng cũng đã thúc đẩy nhu cầu mua bitcoin.

Bitcoin đã trở thành một chủ đề nóng cho tất cả những nhà quản lý kinh doanh hiểu biết về công nghệ, những người đã khai thác "hiệu ứng mạng" để tuyên truyền bitcoin đến những người theo dõi.

Tesla của Elon Musk thông báo rằng họ đã chi 1,5 tỷ USD vào bitcoin hồi tháng 1, thúc đẩy giá bitcoin tăng tới 17% lúc bấy giờ. Tesla cũng thừa nhận rằng trong tương lai, họ có các kế hoạch để chấp nhận bitcoin như một loại tiền tệ dùng trong thanh toán.

Động lực cho bitcoin đến từ những người nổi tiếng

Có thể nói, ông Michael Saylor, Giám đốc điều hành của MicroStrategy, là người Mỹ có ảnh hưởng nhất đến bitcoin. Công ty của ông hiện đang là doanh nghiệp nắm giữ lượng bitcoin lớn nhất trên thế giới.

Lý do mà những tỷ phú nổi tiếng như Musk và Saylor có tác động tích cực như vậy đối với bitcoin là vì họ đã đầu tư sau khi phân tích kỹ lưỡng, đảm bảo tính lý trí và cả một chút táo bạo trong đầu tư.

Elon Musk là một trong những người giàu nhất thế giới, điều đó khiến ông trở thành một người có sức ảnh hưởng lớn khi nói tới những nỗ lực thành công. Hành động của ông không chỉ làm tăng số lượng các nhà đầu tư cá nhân muốn kiếm tiền ngắn hạn trên bitcoin mà còn khiến bitcoin trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho cả các nhà đầu tư doanh nghiệp, tổ chức và truyền thống.

Như vậy, xung đột kinh tế và sự mất giá của các loại tiền tệ pháp định do các ngân hàng trung ương nới lỏng định lượng để đối phó với đại dịch COVID-19, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp đều đổ xô vào bitcoin.

Giá Bitcoin hôm nay 9/3/2021: Bất ngờ tăng vọt

Bitcoin tiếp tục tăng 1,7% lên trên 52.000 USD, tương đương gần 1,3 tỷ đồng tại Việt Nam.

Nhà đầu tư đổ xô tìm những 'gà đẻ trứng vàng' mới ngoài Bitcoin

Nhiều nhà đầu tư tiền điện tử đang tìm kiếm “con gà đẻ trứng vàng” khác, tạm gọi là ADA với kỳ vọng nó sẽ ...

Giá Bitcoin hôm nay 7/3/2021: Giảm nhẹ, thị trường phân hóa mạnh

Bitcoin giảm nhẹ 0,04% về 49.066 USD, trong khi một số tiền ảo vốn hóa nhỏ hơn khởi sắc, thị trường phân hóa khá mạnh.

Lưu Lâm (Sưu tầm)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm