Sửa đổi quy định tạm nộp thuế thu nhập của doanh nghiệp

Cập nhật: 08:30 | 01/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Chính phủ đã ban hành nghị định 91 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 126 năm 2020 quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế. Trong đó, quy định về tỷ lệ tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đã được sửa đổi.

Doanh nghiệp được tạm nộp 80% thuế thu nhập doanh nghiệp của 4 quý (Ảnh minh họa)
Doanh nghiệp được tạm nộp 80% thuế thu nhập doanh nghiệp của 4 quý (Ảnh minh họa)

Theo Nghị định 91 sủa đổi, tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đã tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo quyết toán năm.

Trường hợp đến hạn cuối tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của bốn quý là ngày 30/1 năm sau, số tiền thuế tạm nộp bốn quý thấp hơn 80% số quyết toán năm thì doanh nghiệp sẽ phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu.

Như vậy nghị định đã bãi bỏ quy định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp ba quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế quyết toán năm.

Nghị định 91 sửa đổi còn bổ sung thêm trường hợp người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế đối với người khai thuế thu nhập cá nhân là tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc trường hợp khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quý mà trong tháng, quý đó không phát sinh việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của đối tượng nhận thu nhập.

Ngoài ra, doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà để chuyển nhượng hoặc cho thuê mua, có thu tiền ứng trước của khách hàng theo tiến độ thì thực hiện tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý với tỷ lệ 1% trên số tiền thu được.

Trường hợp chưa bàn giao cơ sở hạ tầng, nhà và chưa tính vào doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm thì doanh nghiệp không tổng hợp vào hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm mà tổng hợp khai quyết toán khi bàn giao bất động sản từng phần hoặc toàn bộ dự án.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/10/2022.

Trình Thủ tướng Chính phủ phương án nghỉ 7 ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng về 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý ...

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua

Thông tin từ chinhphu.vn, tuần vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, điều hành nổi bật như: Quy hoạch ...

Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng hơn 38% trong 10 tháng 2022

Tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 10 tháng năm 2022 gần 178.500 doanh nghiệp, tăng ...

Hoàng Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm