Sự kiện ngân hàng đáng chú ý tuần qua

Cập nhật: 07:30 | 03/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần vừa qua (26/9-2/10/2022) ghi nhận nhiều sự kiện trong ngành ngân hàng được dư luận quân tâm như: Trình phương án tăng vốn cho Big 4, ngân hàng tăng lãi suất, tăng vốn, diễn biến tiêu cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng,…

Sự kiện ngân hàng đáng chú ý tuần qua (Ảnh minh họa)

- Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ lệ nợ xấu, nợ bán cho VAMC chưa xử lý và các khoản tiềm ẩn trở thành nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng là 5,41%, riêng 7 tháng đầu năm 2022 xử lý được khoảng 88.100 tỷ đồng nợ xấu.

- NHNN cho biết đang phối hợp các bộ, ngành liên quan xem xét, trình cấp thẩm quyền phê duyệt phương án tăng vốn cho Agribank, ngoài ra cũng đã đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến về phương án tăng vốn của BIDV, VietinBank và Vietcombank.

- Nhóm “Big 4” ngân hàng: Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV tăng lãi suất huy động tại hầu hết kỳ hạn thêm hơn 1 điểm % sau động thái tăng lãi suất điều hành của NHNN.

- Trong tuần qua (26 - 30/9), có tới 26/27 mã cổ phiếu ngân hàng giảm giá. Trong đó, cổ phiếu CTG của VietinBank giảm mạnh nhất với mức giảm 7,2%, kết tuần còn 23.200 đồng/cp, qua đó về lại vùng đáy hồi tháng 6. Chiều ngược lại, duy nhất SGB là mã tăng giá trong tuần qua.

- LienVietPostBank dự kiến phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 15% và chào bán 300 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu. Sau khi hoàn tất các đợt phát hành trên, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến đạt hơn 20.291 tỷ đồng.

- Ngân hàng SHB dự kiến phát hành 400 triệu cổ phiếu chi trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông hiện hữu, chào bán 533 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 100:20 và chào bán 45,12 triệu cổ phiếu ESOP với tỷ lệ 1,69%. Sau khi thực hiện phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ, SHB sẽ nâng vốn điều lệ lên mức 36.459 tỷ đồng.

- Ngân hàng Phương Đông (OCB) công bố việc triển khai tăng vốn điều lệ lên hơn 17.808 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành cổ phiếu thưởng 30% cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

- Ngân hàng số Timo có Chủ tịch điều hành và CEO mới. Ông Nguyễn Bảo Hoàng (Henry Nguyễn) giữ chức Chủ tịch điều hành. Trong khi đó, ông Jonas Eichhorst là người kế nhiệm vị nhiệm cho vị trí Giám đốc điều hành.

- BIDV thông báo về việc bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên. Đây là lần thứ 4 ngân hàng rao bán khoản nợ này. Giá rao bán khởi điểm cho khoản nợ này là 4.249 tỷ đồng, giảm 655 tỷ đồng so với lần rao bán đầu tiên vào tháng 7.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Trình phương án tăng thêm vốn cho nhóm ngân hàng thương mại nhà nước

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có báo cáo gửi đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, trong đó nêu cụ thể hướng tăng ...

Agribank rao bán lô đất hơn 3.000m2 tại quận Bình Tân, TP HCM với giá 220 tỷ đồng

Lô đất 3.048 m2 tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM thuộc sở hữu của Công ty CP Nông dược HAI đang được ...

OCB triển khai phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 30%, nâng vốn lên trên 17.800 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố việc triển khai tăng vốn điều lệ lên hơn 17.808 tỷ đồng thông qua hình thức ...

Hoàng Quyên

Tin liên quan