Sự kiện chứng khoán tâm điểm tuần từ ngày 11 - 15/1

Cập nhật: 06:59 | 11/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn thông tin về các sự kiện chứng khoán nổi bật tuần từ ngày 11 - 15/1/2021 gửi tới nhà đầu tư và Quý độc giả...

su kien chung khoan tam diem tuan tu ngay 7 1112

Diễn biến chính trị

Các nỗ lực do Đảng Dân chủ dẫn đầu nhằm luận tội ông Trump lần thứ hai đã đạt được động lực thông qua vào cuối tuần qua nhưng vẫn chưa rõ liệu Đảng Cộng hòa có ủng hộ động thái này đến gần cuối nhiệm kỳ của ông Trump hay không.

Trong khi đó, CNN đưa tin, vào cuối ngày thứ Bảy (9/1) rằng, Phó Tổng thống Mike Pence vẫn không loại trừ việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để cho phép tước bỏ quyền hạn của một Tổng thống không thể hoàn thành nhiệm vụ ở Nhà Trắng.

Nếu bị kết tội sau khi rời Nhà Trắng, ông Trump sẽ mất các quyền lợi mà các cựu tổng thống được hưởng như vấn đề an ninh, lương hưu và sẽ bị cấm tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Nhưng sự kết tội ở Thượng viện đòi hỏi phải có đa số 2/3 ủng hộ, tức sẽ chiếm ít nhất 17 phiếu bầu của Đảng Cộng hòa.

Gói kích thích

Kết quả bỏ phiếu giành ghế Thượng viện tại Georgia vào tuần trước đã diễn ra với việc đảng Dân chủ giành chiến thắng. Như vậy, Đảng Dân chủ đã nắm quyền ở cả Thượng viện và Hạ viện. Điều này giúp các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có gói tài khóa với quy mô lớn hơn trong năm 2021 trong đó tân Tổng thống Joe Biden đề xuất tăng gói kích cầu tài khóa và tăng thuế.

Ngày thứ Sáu (8/1), giá cổ phiếu tiếp tục đạt mức kỷ lục bất chấp dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã giảm số việc làm trong tháng 12. Tuy nhiên ông Biden cho biết, sẽ có gói cứu trợ kinh tế với quy mô lớn được thực hiện trong thời gian tới.

Một gói hỗ trợ kinh tế lớn hơn được cho sẽ hỗ trợ nền kinh tế đối mặt với việc virus đang có dấu hiện lan rộng ở nhiều bang. Lần đầu tiên, Mỹ báo cáo hơn 4.000 trường hợp tử vong do COVID-19 trong một ngày vào thứ Sáu (8/1).

Dữ liệu kinh tế và quan điểm của Fed

Mỹ sẽ công bố dữ liệu về lạm phát vào thứ Tư (13/1), số liệu bán lẻ trong tháng 12 sẽ công bố vào thứ Sáu (15/1) trong đó lạm phát dự kiến sẽ tăng cao hơn một chút, nhưng vẫn ở mức thấp. Trong khi doanh số bán lẻ dự kiến sẽ bị giảm do virus đang có dấu hiệu lan rộng.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed sẽ có bài phát biểu vào thứ Năm (14/1) trong đó Fed đã chỉ ra rằng lãi suất sẽ được giữ ở mức gần 0 cho đến ít nhất là năm 2023 và cho biết sự phục hồi kinh tế sẽ phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch COVID-19.

Báo cáo lợi nhuận nhóm ngân hàng

Các ngân hàng lớn sẽ bắt đầu mùa công bố kết quả kinh doanh trong đó các ngân hàng lớn như JPMorgan, Citigroup, Wells Fargo công bố kết quả kinh doanh quý IV/2020 vào thứ Sáu (15/1).

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng thu nhập của các doanh nghiệp và dữ liệu kinh tế sẽ đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng tới giá cổ phiếu trong thời gian tới.

Theo Robert Almeida, Giám đốc quản lý quỹ MFS Investment Management cho biết: “Trong phần lớn năm 2020, phần lớn thời gian thị trường đã không quan tâm đến báo cáo kết quả kinh doanh như thế nào của doanh nghiệp, tất cả những gì nhà đầu tư quan tâm là các gói hỗ trợ kinh tế và vắc xin”. Tuy nhiên, hiện tại thị trường sẽ buộc phải quay trở lại với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thay vì các yếu tố vĩ mô như gói hỗ trợ, vắc xin.

Triển khai vắc xin

Các quan chức y tế Mỹ đang cố gắng đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 sau khi chứng kiến tốc độ lây lan của virus cũng như dữ liệu việc làm cho thấy đại dịch tiếp tục khiến thị trường việc làm thu hẹp trở lại.

Tính đến thứ Năm (7/1), Mỹ có khoảng 6 triệu người trên khắp cả nước đã được tiêm vắc xin liều 1 trong tổng 2 liều, chiếm chưa tới 1/3 tổng liều vắc xin được phân phối cho tới nay (theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh). Con số đó thấp hơn nhiều so với dự tính ban đầu của Chính phủ sẽ tiêm chủng 20 triệu liều vắc xin vào cuối năm 2020. Trong khi đó, số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong vẫn tăng lên từng ngày.

Nhận định chứng khoán ngày 11/1/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 11/1/2021. Tạp ...

Nhận định chứng khoán ngày 11/1/2021: Có cơ hội vượt đỉnh 1.200 điểm

Dòng tiền vẫn ưu tiên chọn kênh đầu tư chứng khoán với kỳ vọng lợi nhuận cao và chấp nhận mức rủi ro ở vùng ...

Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nhất tuần từ 4 - 8/1/2021: Tháo chạy khỏi TDH

Kết tuần giao dịch từ ngày 4 - 8/1/2021, cùng với diễn biến tích cực của các chị số, nhiều mã ngành cũng đều tạo ...

Tin liên quan