Sự kiện chứng khoán tâm điểm tuần từ 7 - 11/6/2021

Cập nhật: 09:04 | 07/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn thông tin về các sự kiện chứng khoán nổi bật tuần từ ngày 7 - 11/6/2021 gửi tới nhà đầu tư và Quý độc giả...

su kien chung khoan tam diem tuan tu 24 2852021

Lo ngại lạm phát

Sau khi con số lạm phát tăng mạnh hơn nhiều so với dự kiến vào tháng trước, dữ liệu CPI mới nhất của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm (10/6) vì nhiều lo ngại áp lực giá tăng có thể buộc Fed phải sớm bắt đầu giảm dần các biện pháp kích thích.

Theo Dow Jones, các nhà kinh tế dự đoán CPI sẽ tăng 4,7% so với năm ngoái, sau tốc độ tăng 4,2% vào tháng 4. Lạm phát cơ bản dự kiến ​​sẽ tăng 0,4% trong tháng 5 và 3,4% so với năm ngoái.

Chỉ số lạm phát là một trong những dữ liệu kinh tế quan trọng cuối cùng trước thềm cuộc họp tiếp theo của Fed vào ngày 15/6 và 16/6. Câu hỏi đặt ra là, liệu lạm phát có nóng đến mức Fed có thể phải đánh giá lại quan điểm của mình về bản chất tạm thời của lạm phát, hay lạm phát có thể cho thấy rằng sự tăng giá đang đạt đến đỉnh điểm?

Steve Massocca, Giám đốc điều hành Wedbush Securities cho biết các nhà đầu tư nên tập trung vào lạm phát vì đó có thể là điều khiến Fed đảo ngược chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại.

Ngoài ra ông còn cho biết rằng sự hưng phấn của các cổ phiếu meme có thể là dấu hiệu nhưng ngọn lửa cho việc bán tháo có thể là bất cứ điều gì bao gồm cả một bình luận diều hâu từ Fed.

Sự điên cuồng của cổ phiếu meme

Xu hướng tăng mạnh của cổ phiếu meme có vẻ sẽ tiếp tục sau khi cổ phiếu AMC kết thúc tuần qua với mức tăng hơn 80%.

Hiện tại, AMC đang là trung tâm của làn sóng mua mới của các nhà đầu tư cá nhân, họ cũng là những người đã thổi phồng cổ phiếu trên các diễn đàn như WallStreetBets của Reddit sau một hiện tượng bắt đầu với mức tăng hơn 1.600% vào tháng 1 của GameStop.

Hôm thứ Năm (3/6), AMC đã hoàn thành đợt chào bán cổ phiếu trong 3 ngày và thu về tiền mặt nhờ giá cổ phiếu tăng gần 400% kể từ giữa tháng 5.

Nhưng hầu hết các nhà phân tích nói rằng quy mô của đà tăng này không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của AMC và việc định giá cao đối với các tên cổ phiếu meme khó có thể kéo dài.

Theo dữ liệu của Refinitiv, không có quỹ đầu tư cổ phiếu nào nằm trong số 20 cổ đông lớn nhất của AMC nên có rủi ro rằng, sự thay đổi quan điểm của nhà đầu tư cá nhân có thể nhanh chóng đánh chìm cổ phiếu của công ty.

Thỏa thuận về đầu tư cơ sở hạ tầng

Giới đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở Washington về thỏa thuận cơ sở hạ tầng trị giá 1.700 tỷ USD được đề xuất bởi Tổng thống Joe Biden.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg đã nói rằng Nhà Trắng xem thứ Hai (7/6) là một ngày quan trọng để chứng kiến ​​sự tiến triển trong các cuộc đàm phán.

Kỳ vọng chính phủ chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy giá trị cổ phiếu trong năm nay, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp và vật liệu, cả hai nhóm ngành đều tăng khoảng 20% ​​kể từ đầu năm, so với mức tăng 12,5% của chỉ số S&P 500.

John Mowrey, Giám đốc đầu tư của NFJ Investment Group cho biết, mức tăng lớn này có thể khiến nhiều cổ phiếu công nghiệp và vật liệu dễ bị bán tháo nếu dự luật chi tiêu lớn ở Washington không thành hiện thực.

Tiến thoái lưỡng nan của ECB

ECB sẽ có cuộc họp vào thứ Năm (10/6) và sẽ công bố dự báo tăng trưởng cập nhật cho năm 2021 và 2022.

Các nhà hoạch định chính sách sẽ tranh luận về việc có nên kéo dài sự ủng hộ của họ đối với sự phục hồi của khu vực đồng euro thông qua biện pháp kích thích khẩn cấp hay không. Theo đó, quyết định mới sẽ phụ thuộc vào việc họ tin rằng sự phục hồi kinh tế của khu vực này mạnh đến mức nào.

Những quan điểm ôn hòa gần đây của một số nhà hoạch định chính sách ECB đã nêu bật những rủi ro của việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá sớm. Bất kỳ dấu hiệu nào từ chủ tịch ECB Christine Lagarde về việc cắt giảm lãi suất đang được tiến hành có thể đẩy lợi suất trái phiếu khu vực đồng euro vẫn cao hơn và làm suy yếu sự phục hồi kinh tế khu vực EU.

Angel Talavera, người đứng đầu bộ phận kinh tế Châu Âu tại Oxford Economics cho biết: “Khi sự phục hồi bắt đầu đạt tốc độ nhanh, ECB đang tiếp tục đi đúng hướng giữa việc duy trì các điều kiện tài chính thuận lợi và bắt đầu bỏ qua một số biện pháp hỗ trợ khẩn cấp đã dùng trong đại dịch. Với tình trạng nền kinh tế vẫn còn mỏng manh, chúng tôi cho rằng ECB sẽ duy trì mức mua tài sản tại cuộc họp chính sách tháng 6 sắp tới”.

GDP của Anh

Với kế hoạch mở cửa hoàn toàn trở lại của nền kinh tế Anh vào ngày 21/6, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến các số liệu về tăng trưởng GDP được công bố vào thứ Sáu (11/6).

Mặc dù việc mở cửa trở lại của các cửa hàng và lĩnh vực khách sạn vào tháng 4 không có gì đáng ngạc nhiên và dự kiến sẽ góp phần vào mức tăng trưởng GDP của Anh, nhưng sự phục hồi có khả năng phải đối mặt với nhiều thách thức do những lo ngại xung quanh biến thể COVID-19 mới ở Ấn Độ.

Các ước tính mới nhất chỉ ra rằng biến thể này có thể gây lây nhiễm hơn 50% so với chủng trước đó. Trong khi 50% dân số ở Anh hiện đã được tiêm chủng đầy đủ, động thái trì hoãn việc mở cửa trở lại theo kế hoạch để cho phép tiêm vắc xin nhiều hơn có khả năng xảy ra.

Nhịp tăng nóng của thị trường chứng khoán có thể chưa dừng lại

Trong báo cáo mới được công bố, Công ty Chứng khoán MBS (CTCK) cho rằng, các ngưỡng mục tiêu mới có thể ở 1.415 điểm ...

Đến lúc chốt lời cổ phiếu LPB?

Trong bối cảnh cổ phiếu LPB của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank (HOSE: LPB) liên tục tăng mạnh, Tundra Sustainable Frontier ...

147 doanh nghiệp niêm yết lên kế hoạch tăng vốn năm 2021

Từ nay đến cuối năm 2021, thị trường chứng khoán vẫn còn 82.300 tỷ đồng lượng vốn chưa được phát hành - tương ứng với ...

Văn Thắng T/H