Sự kiện chứng khoán tâm điểm tuần từ 26 - 30/7/2021

Cập nhật: 09:11 | 26/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn thông tin về các sự kiện chứng khoán nổi bật tuần từ ngày 26 - 30/7/2021 gửi tới nhà đầu tư và Quý độc giả...

su kien chung khoan tam diem tuan tu 5 972021

Cuộc họp của Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ họp vào thứ Ba (27/7) và thứ Tư (28/7). Mặc dù không có hành động nào cụ thể được mong đợi trong cuộc họp nhưng có thể có một số đề cập đến việc Fed có thể ngừng chương trình trái phiếu. Điều này có thể sẽ tác động tới thị trường vì việc giảm bớt các khoản mua trái phiếu của Fed được xem là bước đầu tiên trên con đường tăng lãi suất.

Các chiến lược gia không mong đợi sẽ có nhiều điều mới trong tuyên bố của Fed sau cuộc họp. Họ đang chờ ý kiến ​​từ Chủ tịch Fed Jerome Powell để được hướng dẫn về động thái của Fed trong việc giảm bớt chương trình nới lỏng định lượng.

Fed dự kiến ​​sẽ thông báo rằng họ sẽ chính thức nói về việc rút ngắn chương trình nới lỏng định lượng trước khi bắt đầu thực hiện. Nhiều người theo dõi Fed tin rằng điều này sẽ được đưa ra tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào cuối tháng 8 hoặc muộn hơn vào mùa thu.

Luke Tilley, nhà kinh tế trưởng tại Wilmington Trust nhận định rằng, không có nhiều điều mới mẻ từ Powell trong tuần này.

“Tôi thực sự đang nhắm tới hội nghị Jackson Hole sẽ là nơi có khả năng nhất cho vị trí xoay trục về chính sách và truyền thông. Tuy nhiên, cuộc họp vào tuần này có thể tạo tiền đề cho điều đó với một số tuyên bố chỉ ra rằng chúng ta đang hướng tới một số cải thiện trong nền kinh tế. Họ sẽ nêu bật những rủi ro mới của biến thể delta và đó là rủi ro mà chúng tôi nghĩ rằng họ đã chỉ ra”, ông cho biết.

Việc làm chậm chương trình trái phiếu là rất quan trọng vì đây là một tín hiệu cho thấy Fed đang trên con đường đảo ngược các chính sách tiền tệ dễ dàng, bao gồm cả chính sách lãi suất bằng không. Nhà kinh tế Tilley cho biết, Fed có thể sẽ mất một năm để giảm 120 tỷ USD mỗi tháng trong chương trình mua trái phiếu và sau đó là cánh cửa để tăng lãi suất.

GDP quý II của Mỹ

Ngoài ra còn có một số tin tức kinh tế quan trọng trong tuần này. Quý II được kỳ vọng là thời kỳ cao điểm của tăng trưởng sau đại dịch, và GDP quý II của Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm (29/7).

Vào thứ Sáu (30/7), thước đo lạm phát yêu thích của Fed, chỉ số lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân cũng sẽ được công bố.

Theo cập nhật nhanh của CNBC/Moody’s Analytics, một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế dự kiến ​​tăng trưởng GDP quý II của Mỹ sẽ tăng trưởng trung bình 9,7%. Đây được kỳ vọng là thời kỳ cao điểm của tăng trưởng và dự báo tăng trưởng trung bình trong quý III là 8,3%.

Sự biến động của thị trường

Các cổ phiếu tăng trưởng và giá trị đã chững lại trong phần lớn tuần trước khi các nhà đầu tư cân nhắc về việc số ca nhiễm biến thể delta tăng mạnh so với số liệu báo cáo quý II lạc quan và dữ liệu kinh tế.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Liên minh Cố vấn độc lập ở Charlotte, North Carolina nói với Reuters: "Đang có xung đột trên thị trường. Có một sự khác biệt lớn về quan điểm về việc liệu thị trường sắp tới có khả quan hay không hay sẽ gặp nhiều thách thức”.

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào thứ Sáu (23/7) với chỉ số Dow Jones đóng cửa trên 35.000 điểm lần đầu tiên sau một tuần đầy biến động khi khẩu vị rủi ro giảm dần và suy yếu.

Tuy nhiên, báo cáo lợi nhuận quý II và dữ liệu kinh tế có thể làm dịu đi hoặc làm trầm trọng thêm tình hình thị trường trong tuần này.

Theo Refinitiv, báo cáo lợi nhuận quý II của Mỹ dự kiến lợi nhuận ​​sẽ tăng trưởng 78,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khu vực đồng Euro phục hồi

Tại khu vực đồng euro, dữ liệu GDP quý II sẽ được công bố vào thứ Sáu (30/7) sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư một số thông tin chi tiết về sức mạnh của sự phục hồi kinh tế của khu vực EU sau cuộc suy thoái kép khi tiến độ tiêm chủng tăng lên.

Trong khi đó, số liệu lạm phát cũng được công bố vào 30/7 dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát đang dần đạt mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB).

ECB cho biết lạm phát có thể được phép tạm thời vượt quá mục tiêu khi cần hỗ trợ tiền tệ "đặc biệt mạnh mẽ hoặc dai dẳng".

Trước đó, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết, một làn sóng mới của đại dịch COVID-19 có thể gây ra rủi ro cho sự phục hồi kinh tế của khu vực đồng euro sau khi ECB này ám chỉ về một thời gian hỗ trợ tiền tệ thậm chí dài hơn tại cuộc họp chính sách mới nhất của họ.

Tin tức mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 26/7/2021: VIB, DLG, HU1, DPG, GMD

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như VIB, DLG, HU1, DPG, GMD,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền 7 doanh nghiệp: DVP, NBP, ND2

Thêm 7 doanh nghiệp trong đó có DVP, NBP, ND2,... vừa công bố lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền năm năm 2020 và ...

Thị trường chứng khoán ngày 26/7/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Vốn hóa nhóm ngân hàng ‘bốc hơi’ gần 12 tỷ USD từ đầu tháng 7; CEO Group vi phạm thuế tại dự án Khu đô ...

Minh Thuận T/H