Sử dụng tiền bạc hiệu quả: với "quy tắc 80/20"

Cập nhật: 10:38 | 31/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Phần quan trọng của quy tắc này là dù thế nào đi nữa, ít nhất 20% thu nhập của bạn sẽ dành cho các mục tiêu tài chính dài hạn.

3538-tien4
Sử dụng tiền bạc hiệu quả: với "quy tắc 80/20"

Bạn không phải là người duy nhất cảm thấy khó khăn trong việc lên ngân sách chi tiêu hàng tháng. Hơn một nửa người dân Mỹ không biết họ tiêu bao nhiêu tiền mỗi tháng, theo kết quả khảo sát năm 2021 được thực hiện với 1.938 người do The Penny Hoarder công bố.

Cũng theo một báo cáo gần đây của LendingClub, việc lên ngân sách có thể giúp bạn xác định được những chi phí không cần thiết và giữ cho việc tiết kiệm tiền của bạn luôn đi đúng hướng, nhất là khi bạn là người sống bằng tiền lương.

Tuy nhiên, việc theo dõi chi tiêu thường xuyên không phải lúc nào cũng dễ dàng nếu bạn là người bận rộn hoặc không quen với các ứng dụng hay bảng tính. Đó là lý do tại sao quy tắc 80/20 có thể phù hợp với bạn. Đây là phương pháp lên ngân sách đơn giản và dễ theo dõi hơn, giống như quy tắc 50/30/20.

Cụ thể, 20% tiền lương của bạn sẽ tự động chuyển vào tài khoản đầu tư, tiết kiệm hoặc trả nợ, hoặc một quỹ dự phòng để trang trải chi phí của bạn trong 3 – 6 tháng. Như vậy là bạn đã trả tiền cho bản thân trước tiên, bằng cách để dành tiền cho các mục tiêu tài chính dài hạn. Lý tưởng nhất là phần lớn số tiền đó nên được dùng để đầu tư cho giai đoạn nghỉ hưu. Các nhà hoạch định tài chính thường khuyến nghị nên dành ít nhất 10 – 15% tiền lương cho tài khoản hưu trí.

80% còn lại được dùng để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của bạn, như thực phẩm, thuê nhà và giải trí. Tuy nhiên, tiêu số tiền đó như thế nào là tuỳ thuộc vào bạn.

Phần quan trọng của quy tắc này là dù thế nào đi nữa, ít nhất 20% thu nhập của bạn sẽ dành cho các mục tiêu tài chính dài hạn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thiết lập lệnh tự động chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư vào ngày bạn lĩnh lương. Hầu hết ngân hàng đều cho phép bạn thiết lập chuyển khoản tự động trên ứng dụng di động hoặc trang web. Như vậy, bạn sẽ không bao giờ quên chuyển số tiền đó hay bị cám dỗ để tiêu sài.

Triết lý trụ cột của Toyota: Bất kể ta đang ở đâu, sẽ luôn có cách để tốt hơn

Khái niệm cốt lõi của kaizen tương đối đơn giản: Ta luôn có thể làm điều tốt hơn, ngay cả khi mọi thứ có vẻ ...

Người thông minh là người biết đầu tư sức lực và thời gian cho bản thân

Người thông minh biết buông bỏ 5 việc để tận hưởng hạnh phúc, cuộc sống tốt lên từng ngày.

Những điều người phụ nữ cần làm nếu muốn giàu sang: Đầu tư cho bản thân

Ngoài nỗ lực kiếm tiền, phụ nữ phải biết cách quản lý tài chính của mình. Đây chính là con đường “tiền đẻ tiền”, lợi ...

Linh Đan (s/t)