Steve Jobs khuyên 'nữ tướng' Pepsi: Đừng cố nhã nhặn với nhân viên

Cập nhật: 06:46 | 24/12/2018 Theo dõi KTCK trên

Cố tỷ phú Steve Jobs khuyên "nữ tướng" của tập đoàn Pepsi rằng tỏ ra giận dữ trong một số tình huống là cách nhà lãnh đạo thể hiện đam mê với công việc.

steve jobs khuyen nu tuong pepsi dung co nha nhan voi nhan vien Những “lợi ích” không hề nhỏ của kinh nghiệm làm việc
steve jobs khuyen nu tuong pepsi dung co nha nhan voi nhan vien 5 thói quen giúp mang lại thành công cho "nữ tướng" Pepsi
steve jobs khuyen nu tuong pepsi dung co nha nhan voi nhan vien Hành trình thành công của “Nữ tướng” Pepsi

Khi đàm đạo với kênh truyền hình CNBC, bà Indra Nooyi, chủ tịch tập đoàn Pepsi, kể lại lần gặp đầu tiên giữa bà với cố tỷ phú Steve Jobs vào năm 2006, khi bà mới nhậm chức tổng giám đốc Pepsi. Hồi ấy bà muốn gặp Steve Jobs để học hỏi kinh nghiệm quản trị của ông trong quá trình thay đổi tập đoàn Apple.

"Steve Jobs cư xử vô cùng lịch thiệp, tỏ ra rất vui khi gặp tôi. Ông đã dạy cho tôi nhiều điều chỉ trong gần ba giờ”, Nooyi kể.

Không chỉ nổi tiếng với tài năng đặc biệt, Steve Jobs còn đặc biệt với phong cách quản lý nghiêm khắc. Thậm chí nhiều nhân viên còn cảm thấy ông tàn nhẫn. Jobs khuyên Nooyi rằng nhà quản lý cần thể hiện sự giận dữ trong một số thời điểm và tình huống.

steve jobs khuyen nu tuong pepsi dung co nha nhan voi nhan vien
Bà Indra Nooyi, đương kim Chủ tịch tập đoàn Pepsi. Ảnh: CNBC

"Ban đầu, chúng tôi nói về chế độ ăn chay vì tôi và ông ấy đều là những người ăn chay. Khi đã thân thiết hơn, ông ấy hỏi tôi nghĩ tới giải pháp nào để điểm nhấn cho Pepsi - chẳng hạn như tư duy thiết kế, danh mục đầu tư", nữ doanh nhân kể.

Rồi Steve Jobs nói rằng Nooyi nên cập nhật thường xuyên công việc thiết kế nếu bà coi thiết kế là việc quan trọng.

"Nếu thiết kế là ưu tiên hàng đầu của tập đoàn, cô nên yêu cầu bộ phận thiết kế báo cáo trực tiếp với cô. Đó là cách thể hiện sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ đối với nó", ông nói với Nooyi.

Không nén giận là lời khuyên thứ hai mà Steve Jobs dành cho Nooyi. Theo ông, nếu nhà lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ mạnh mẽ một quan điểm, nhưng mọi người lại thực hiện công việc trái với quan điểm ấy, nhà lãnh đạo nên bộc lộ sự tức giận.

"Cô nên thể hiện sự giận dữ để mọi người biết cảm xúc mạnh mẽ mà cô dành cho quan điểm của bản thân", ông giải thích.

steve jobs khuyen nu tuong pepsi dung co nha nhan voi nhan vien
Steve Jobs khuyên Indra Nooyi không nên luôn luôn nhã nhặn với nhân viên. Ảnh: AP

Sau cuộc gặp, Nooyi đã nói chuyện với một số người làm việc cho Steve Jobs. Họ kể rằng nếu họ trình nội dung chiến dịch tiếp thị hoặc mẫu thiết kế sản phẩm mà Jobs cảm thấy không hài lòng, ông sẽ ném tài liệu rồi yêu cầu mọi người làm việc thâu đêm.

Dẫu không tỏ ra cực đoan như Steve Jobs, bà Nooyi cũng áp dụng lời khuyên của ông bằng cách sử dụng ngôn từ cứng rắn hơn và hành động mạnh mẽ hơn như đập mặt bàn, nói những lời phê phán nghiêm khắc.

"Quả thực cách của Steve Jobs không phản ánh tính cách của tôi, nhưng nó phát huy hiệu quả, thể hiện đam mê của tôi đối với những ý tưởng và quan điểm của bản thân", bà bình luận.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Tin cũ hơn
Xem thêm