SSI Research: Tỷ giá biến động, lợi nhuận quý IV của STK ước giảm trên 30%

Cập nhật: 10:12 | 21/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo SSI Research, tại cuộc họp với chuyên viên phân tích của Công ty CP Sợi Thế Kỷ (Mã: STK), ban lãnh đạo STK dự kiến nhu cầu về sợi nguyên sinh vẫn sẽ yếu, trong khi nhu cầu về sợi tái chế sẽ ổn định trong quý IV.

Ngoài triển vọng ngành đầy thách thức, Sợi Thế Kỷ còn phải đối mặt với việc tỷ giá USD/VND tiếp tục giảm, gây bất lợi lớn cho lợi nhuận. Riêng tỷ giá USD/VND đã mất giá 4% trong ngày 22/10.

SSI Research: Tỷ giá biến động, lợi nhuận quý IV của STK ước giảm trên 30%
SSI Research dự báo doanh thu thuần trong năm 2022 của STK lần lượt đạt 2.200 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ)

Để vượt qua giai đoạn khó khăn, STK cho biết sẽ tập trung vào các đơn hàng có giá trị gia tăng cao hơn. Công ty nhận định, cách tiếp cận này có thể dẫn đến các đơn đặt hàng có khối lượng nhỏ hơn. Song, những đơn đặt hàng này cũng đi kèm với tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn.

Theo STK, triển vọng nhu cầu cho năm 2023 phụ thuộc nhiều vào lượng hàng bán ra đạt được con số nào trong kỳ nghỉ lễ sắp tới. Công ty dự báo, các đơn đặt hàng sẽ tăng so với tháng trước trong tháng 12.

STK cho rằng, lượng đặt hàng dự báo trong 6 tháng đầu năm 2023 chưa trở lại mức đặt hàng trong nửa đầu năm 2022. Còn nửa cuối năm 2023, công ty kỳ vọng khối lượng đơn hàng sẽ phục hồi do các thương hiệu cần đặt hàng mới để chuẩn bị cho mùa thu đông.

Trước tình hình trên, SSI Research dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng trong năm 2022 của STK lần lượt đạt 2.200 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ) và 250 tỷ đồng (giảm 10% so với cùng kỳ).

Trong đó, lợi nhuận ròng trong quý IV/2022 của STK dự báo giảm 31% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do SSI Research tăng dự báo chi phí tài chính thuần và giả định tỷ suất lợi nhuận gộp thấp hơn để phản ánh sự sụt giảm hơn nữa của tỷ giá USD/VND (các khoản vay và chi phí mua nguyên liệu thô của STK được tính bằng USD).

Trong năm 2023, SSI Research kỳ vọng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của công ty lần lượt đạt 2.400 nghìn tỷ đồng (tăng 10,3% so với cùng kỳ) và 273 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ) với giả định rằng các đơn hàng sẽ quay trở lại trong 6 tháng cuối năm 2023.

Trong đó, tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ chỉ thấp hơn 40 điểm cơ bản vào năm 2023 so với năm 2022. Vì chi phí nguyên liệu thô giảm (do cả chi phí chip và giá dầu giảm) sẽ bù đắp cho sự sụt giảm trong giá bán trung bình của sợi nguyên sinh, do nhu cầu yếu trong nửa đầu năm 2023. Chi phí chip trung bình cho cả sợi nguyên sinh và sợi tái chế đã đạt đỉnh vào quý II/2022 và hiện quay trở lại mức thiết lập trong quý IV/2021.

Ở diễn biến khác, tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, Ban lãnh đạo Sợi Thế Kỷ đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ 13,5 triệu cổ phiếu với giá chào bán dự kiến chiết khấu khoảng 7-10% so với thị giá tại thời điểm phát hành. Công ty cũng sẽ bán ra 1,5 triệu cổ phiếu quỹ đang nắm giữ. Ước tính thận trọng ở mức 50.000 đồng/cổ phiếu, Sợi Thế Kỷ có thể thu về tổng cộng 750 tỷ đồng từ việc phát hành và bán cổ phiếu quỹ này.

Số tiền thu được, công ty sẽ bổ sung vốn lưu động và đầu tư, trong đó đáng chú ý là Dự án nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex. Đây là dự án doanh nghiệp lên phương án đầu tư cùng đối tác nước ngoài từ năm 2015, nhưng sau đó dừng lại và được thông báo khởi động lại từ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021.

Dự án nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex có tổng công suất 60.000 tấn, tập trung vào phân khúc sợi tái chế, sợi chất lượng cao và sợi đặc biệt. Dự án có tổng đầu tư khoảng 120 triệu USD, được xây dựng theo 2 giai đoạn: giai đoạn I, công suất 36.000 tấn, khởi công trong năm 2021, đến 2023 đưa vào vận hành. Giai đoạn II, công suất 24.000 tấn, thực hiện từ năm 2023 đến 2025.

Song, do ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh, dẫn đến khó khăn trong việc xin giấy phép đầu tư, khiến giai đoạn I của Dự án bị trì hoãn. Công ty dự kiến nhận được giấy phép đầu tư và bắt đầu xây dựng từ quý II năm nay để đi vào hoạt động trong quý III/2023.

Được biết, giai đoạn I của Dự án nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex có chi phí đầu tư cơ bản là 1.725 tỷ đồng (75 triệu USD), các sản phẩm chính bao gồm sợi tái chế (60%), sợi đặc biệt (20%) và sợi nguyên sinh chất lượng cao (20%). Sau khi đi vào hoạt động, công suất của Sợi Thế Kỷ sẽ tăng 60% so với hiện tại.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VNDirect: Định giá cổ phiếu dệt may tương đối rẻ nhưng chưa đủ hấp dẫn

Theo quan điểm của Công ty chứng khoán VNDirect – VND, định giá cổ phiếu dệt may như hiện nay tương đối rẻ nhưng vẫn ...

Cơ hội nào cho Sợi Thế Kỷ (STK) khi ngành dệt may gặp khó ?

CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng trước mắt STK vẫn sẽ chịu ảnh hưởng bởi khó khăn chung của ngành dệt may trong thời gian ...

USD tăng giá, Sợi Thế Kỷ (STK) báo lãi 'giật lùi' trong quý III

Công ty CP Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK) ghi nhận doanh thu quý III/2022 đạt 515 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và ...

Thiên Ân