SSI Research: Triển vọng ngành bất động sản khu công nghiệp vẫn tích cực trong dài hạn

Cập nhật: 15:03 | 16/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng, triển vọng dài hạn của ngành bất động sản khu công nghiệp là tích cực, nhờ vào việc nhu cầu tại Việt Nam sẽ tăng lên sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống.

Theo đó, đơn vị này nhận định việc hạn chế các chuyến bay quốc tế đã làm trì hoãn quá trình đàm phán thuê đất trong tháng 8 bởi nhiều nhà đầu tư ngừng các chuyến tham quan thực tế. Chính sách kiểm dịch miễn trừ cho chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài đầu tháng 9 có thể giải tỏa phần nào sự chậm trễ này.

Tuy nhiên, do số lượng chuyến bay còn hạn chế, các chuyên gia SSI tin rằng đây vẫn là một vấn đề kéo dài đến ít nhất nửa cuối năm 2020 và diện tích đất cho thuê mới ước tính giảm 12%.

Hơn nữa, các khó khăn về giải phóng mặt bằng và bồi thường (ngay cả không liên quan đến Covid-19) cũng làm hạn chế tổng quỹ đất cho thuê, dự kiến chỉ tăng nhẹ 5% trong nửa cuối năm.

Về giá thuê đất công nghiệp, SSI Research ước tính mức tăng 10% tại khu vực phía Nam và mức tăng 7-8% tại miền Bắc trong giai đoạn nửa cuối năm. Vì vậy, báo cáo dự báo lãi ròng các doanh nghiệp khu công nghiệp đang quan sát có thể đạt 4.900 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

5209-lyi-nhuyn-rong

Trong đó, lãi ròng Sonadezi Châu Đức (SZC - sàn HOSE) ước giảm mạnh 63% do không có khách hàng mới. Becamex (BCM - sàn HOSE) trong nửa cuối năm cũng ước giảm 56% lãi ròng do thiếu nhà đầu tư thuê mới tại Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng. Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D - sàn HOSE) ước giảm 68% do giảm ghi nhận doanh thu từ dự án khu dân cư Lộc An.

Ngược lại, SSI Research kỳ vọng Long Hậu (LHG - sàn HOSE) sẽ cho thuê 10 ha trong Khu công nghiệp Long Hậu 3 với mức giá đến 120 USD/m2, giúp nâng dự báo lãi ròng nửa cuối năm lên 83 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ.

Nam Tân Uyên (NTC - sàn HOSE) được dự báo tăng trưởng lợi nhuận 49%, đạt 155 tỷ đồng dựa trên giả định công ty cho thuê 10 ha tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên 3 trong quý IV với mức giá 90 USD/m2.

Nhu cầu về đất khu công nghiệp nhiều triển vọng trong năm 2021

Nhìn chung, đại dịch Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và các doanh nghiệp bắt đầu khẩn trương đa dạng hóa hoạt động sản xuất.

Quá trình này đã bắt đầu diễn ra và đẩy mạnh trong những năm gần đây, trong đó Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục hưởng lợi từ xu hướng này. Trong năm 2020 khi đại dịch lắng xuống, sẽ có nhu cầu lớn về khu công nghiệp của Việt Nam đối với các công ty đã chuẩn bị chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Do đó, năm 2021, SSI Research kỳ vọng nhu cầu về đất khu công nghiệp sẽ tiếp tục có nhiều triển vọng. Xu hướng chuyển dịch đáng kể cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam đang diễn ra rất có thể sẽ được thúc đẩy mạnh hơn sau Covid-19. Một số tập đoàn lớn đã lên kế hoạch chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam như Microsoft, Google, Panasonic, Sharp, Foxconn,…

5231-cong-ty

Chính sách khuyến khích đầu từ FDI cho các dự án của Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam cũng có thể tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng sản xuất sang Việt Nam như Shin-Etsu Chemical, HoYa Coporation, Matsuoka, Meiko Electronics, Yokowo, và Nikkiso… Hầu hết các công ty này đã có cơ sở sản xuất tại miền Bắc.

Theo SSI Research, các yếu tố hỗ trợ chính cho khu công nghiệp trong thời gian tới bao gồm:

Một là quy hoạch các khu công nghiệp mới của Chính phủ cho giai đoạn 2021-2025 có thể giúp tăng diện tích các khu công nghiệp mới trong tương lai, đặc biệt là đối với các khu công nghiệp lớn có tổng diện tích đất từ 1,000 ha trở lên, có thể đáp ứng nhu cầu về đất của các tập đoàn FDI lớn.

Hai là cải thiện cơ sở hạ tầng như đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, cao tốc Dầu Dây Phan Thiết, cao tốc Bắc Nam, cảng Cái Mép Thị Vải, cảng Gemalink giúp kết nối thuận tiện hơn cho các khu công nghiệp.

Ba là giá đất khu công nghiệp tại Việt Nam thấp hơn khoảng 30%-40% so với Indonesia và Thái Lan, đây có thể là một lợi thế thu hút FDI. Do đó, giá đất khu công nghiệp năm 2021 ước tính tiếp tục tăng 7-8% ở miền Nam và 5-6% ở miền Bắc.

KCN Tín Nghĩa huy động vốn đầu tư vào Khu công nghiệp

Ngày 24/09 tới đây CTCP Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (HOSE - Mã: TIP) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông bất thường ...

Nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp ra sao trong nửa cuối năm 2020?

Trung tâm Phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa có báo cáo về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm 2020 và năm 2021 ...

Bắc Ninh: Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch khu công nghiệp 277 ha

Khu công nghiệp Quế Võ II - giai đoạn 2 sẽ được nghiên cứu với quy mô 277 ha tại địa bàn các xã Châu ...

Diệp Quỳnh