"Sóng" cổ phiếu than khó bền

Cập nhật: 14:15 | 25/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Giới chuyên gia cho rằng, hoạt động kinh doanh của nhóm sản xuất than nội địa không hưởng lợi trực tiếp từ giá than thế giới, một mặt đầu ra vẫn do tập đoàn điều tiết, mặt khác càng khai thác chi phí càng tăng do điều kiện mỏ và giá chi phí nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, do xu hướng tăng giá trước đó của cả nhóm đã thể hiện tính đầu cơ cao; triển vọng không rõ ràng ở hiện tại khiến cho nhóm có rất ít dư địa tăng theo yếu tố cơ bản.

1300-song-co-phieu

Soi lợi nhuận nhóm doanh nghiệp than quý III/2021

Các doanh nghiệp than đã đồng loạt công bố báo cáo tài chính quý III/2021 và lũy kế 9 tháng đầu năm 2021 với triển vọng khả quan so với cùng kỳ. Cùng với việc đón đầu xu hướng giá than thế giới tăng cao, cổ phiếu của các doanh nghiệp than đều tăng vọt trong 9 tháng đầu năm nay.

CTCP Than Vàng Danh – Vinacomin (TVD - sàn HNX) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.310 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 15,38 tỷ đồng - tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, TVD ghi nhận doanh thu đạt 3.856 tỷ đồng - tăng 11,42% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 46,68 tỷ đồng giảm nhẹ so với 9 tháng năm 2020.

Bên cạnh đó, trong quý III/2021, TVD đưa tới 92 tỷ đồng vào mục dự phòng phải trả chi phí cho các chỉ tiêu công nghệ chưa thực hiện hết.

Theo báo cáo tài chính quý III/2021, CTCP Than Hà Lầm – Vinacomin (HLC) ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 900,78 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 10,03 tỷ đồng - gấp hơn 10 lần so với lợi nhuận quý III/2020 chỉ vọn vẹn hơn 971 triệu đồng.

Giải trình về kết quả lợi nhuận tăng trưởng mạnh, Than Hà Lầm cho biết là do đến từ việc Công ty hoàn thành tốt kế hoạch tiêu thụ than do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) giao.

Lũy kế 3 quý đầu năm 2021, HLC đạt doanh thu 2.419,5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 32,25 tỷ đồng.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với CTCP Than Đèo Nai - Vinacomin (TDN). Cụ thể, doanh thu quý III/2021 của TDN đạt 766,2 tỷ đồng - xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 17,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 6,3 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, TDN ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 38,47 tỷ đồng - tăng hơn 98,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm diễn KQKD và diễn biến giá cổ phiếu than tại đây!

Cổ phiếu còn triển vọng tăng?

Theo ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS, đây là nhóm cổ phiếu đầu cơ dựa trên dòng tiền và giá than thế giới liên tục tăng mạnh. Do vậy, việc giao dịch với nhóm cổ phiếu này cũng theo chiến lược cổ phiếu tăng giá là cổ phiếu tốt và tập trung quản lý rủi ro do khó đánh giá được tiềm năng bởi yếu tố nội tại không phải là cơ sở để nhà đầu tư xuống tiền.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCP Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng, các cổ phiếu ngành than có đặc điểm chung là định giá khá thấp và thanh khoản cũng không nhiều do tỷ lệ freeloat thấp. Khi giá than tăng mạnh dĩ nhiên các cổ phiếu trong nhóm ngày này ít nhiều sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, cơn sóng ngành này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và khó hình thành một chuỗi tăng dài như các nhóm ngành thép, ngân hàng trước đây. Những nhà đầu tư đón sóng sớm sẽ đạt hiệu quả cao hơn là vào sóng chậm.

Bày tỏ góc nhìn thận trọng, ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư CTCK VPS cho biết, nếu nhìn mặt bằng giá cổ phiếu phiếu "vàng đen", triển vọng doanh thu, lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp than thì khả năng tăng điểm, dư địa tăng giá của nhóm này là có. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần phân bổ tỷ trọng hợp lý vào nhóm này - cơ hội cho nhóm cổ phiếu than chỉ là mang tính thời điểm.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam đánh giám nhóm khoáng sản vẫn còn rủi ro cao, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngành than vì trong nhóm này không có nhiều doanh nghiệp có mức tăng trưởng mạnh. Cùng với đó, nhiều cổ phiếu nhóm ngành than đang dần bước vào giai đoạn tăng “nóng”. Do đó, vị này cho rằng các nhà đầu tư nên hạn chế mua vào giai đoạn này.

Giới chuyên gia cho rằng, hoạt động kinh doanh của nhóm sản xuất than nội địa không hưởng lợi trực tiếp từ giá than thế giới, một mặt đầu ra vẫn do tập đoàn điều tiết, mặt khác càng khai thác chi phí càng tăng do điều kiện mỏ và giá chi phí nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, do xu hướng tăng giá trước đó của cả nhóm đã thể hiện tính đầu cơ cao; triển vọng không rõ ràng ở hiện tại khiến cho nhóm có rất ít dư địa tăng theo yếu tố cơ bản.

Hữu kiên

Tin liên quan