Sở GTVT Quảng Nam nói gì về hiện tượng nhà thầu “một mình một ngựa”

Cập nhật: 18:00 | 29/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Với việc từ đầu năm 2021 đến nay chỉ có 2 gói thầu là có hơn 1 nhà thầu tham gia, đại diện Sở GTVT Quảng Nam thừa nhận bức tranh đấu thầu tại đơn vị này đang ‘có màu tối’.

Thấy gì từ hoạt động đấu thầu tại Ban QLDA công trình giao thông Quảng Nam?

Đấu thầu tại Quảng Nam: Đạt Phương 'độc diễn' tại gói thầu xây lắp hơn 270 tỷ

Đạt Phương làm cầu 391 tỷ được Quảng Nam giao 4 khu đất làm dự án bất động sản

Theo hồ sơ của PV và theo dữ liệu do chính Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam) cung cấp, từ đầu năm đến nay sở này đã lựa chọn nhà thầu cho 33 gói thầu xây lắp nhưng 31 gói thầu trong số này chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham gia.

Điều lạ là cả 2 gói thầu hiếm hoi không diễn ra tình trạng nhà thầu “một mình một ngựa” thì đều có sự xuất hiện của Công ty TNHH Kỳ Trung. Đó là các gói thầu: Sửa chữa lề đường, mương thoát nước dọc tuyến ĐT 611 (Có 2 nhà thầu tham gia gồm: Công ty CP Xây dựng giao thông A.H và Công ty TNHH Kỳ Trung); và gói Sửa chữa mặt đường, mương thoát nước dọc và cống tuyến ĐT 615 (2 nhà thầu tham gia gồm Công ty CP Xây dựng hạ tầng giao thông 207 và Công ty TNHH Kỳ Trung).

Trong 2 gói thầu nêu trên, gói sửa chữa lề đường, mương thoát nước dọc tuyến ĐT 611 dù mở thầu từ tháng 8/2021 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu. Mới đây, các nhà thầu đã nhận được thông báo đề nghị tiến hành gia hạn E-HSMT thêm 30 ngày do hiệu lực của E-HSMT đã hết hạn.

31 gói thầu còn lại đều có tình trạng nhà thầu “một mình một ngựa” với không ít doanh nghiệp quen mặt, liên tiếp trúng thầu. Có thể kể tới các nhà thầu quen tại đây như Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam (trúng thầu 4 gói); Công ty CP phát triển năng lượng và viễn thông Đông Dương (trúng liên tiếp 3 gói); Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng giao thông (trúng 5 gói thầu)…

Được hỏi về hiện tượng hàng loạt gói thầu xây lắp chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham gia, ông Võ Công Phúc, Trưởng phòng quản lý kết cấu hạ tầng (Sở GTVT Quảng Nam) cho rằng rất khó lý giải. “Tất cả gói thầu đều lựa chọn qua mạng, thông tin rộng rãi nhưng lý do gì chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia thì chúng tôi không biết”.

4741-z2976268327587-68b5c07fdd5cedef8e9bb6e4f3af7a6b
Loạt gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia với tỷ lệ tiết kiệm siêu nhỏ

Ông Phúc thừa nhận việc chỉ có 1 doanh nghiệp tham gia khiến tỷ lệ giảm giá các gói thầu rất nhỏ, không tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Ông cho rằng điều này khiến bức tranh đấu thầu tại Sở GTVT Quảng Nam đang “có màu tối”.

“Choáng” với tỷ lệ tiết kiệm tại các gói thầu

Bên cạnh hiện tượng hàng loạt gói thầu chỉ có 1 nhà thầu tham gia, hồ sơ của PV cho thấy phần lớn các gói thầu ở Sở GTVT Quảng Nam có tỷ lệ tiết kiệm cực kỳ nhỏ.

Đơn cử gói thầu sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường một số đoạn và sửa chữa, cải thiện hệ thống ATGT tại QL24 C có giá 5.321.834.000 đồng. Công ty CP xây dựng giao thông Quảng Nam trúng thầu ở giá 5.318.842.178 đồng (tiết kiệm chưa đến 3 triệu đồng).

Gói thầu Sửa chữa cầu Hòa Đông, tuyến ĐT 609B và cầu Quan Âm tuyến ĐT 609 có giá 1.932.164.000 đồng. Nhà thầu Công ty TNHH MTV quản lý và xây dựng giao thông trúng thầu ở giá 1.931.266.000 đồng (tiết kiệm chưa đến 900 ngàn đồng).

Hay các gói: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường các đoạn trên QL 40B qua huyện Nam Trà My, giá gói thầu 12.959.348.000 đồng, giá trúng thầu 12.949.774.000 đồng (tiết kiệm xấp xỉ 10 triệu đồng); Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường các đoạn trên QL40 B qua huyện Bắc Trà My có giá gói thầu 11.913.309.000 đồng, giá trúng thầu 11.906.107.000 đồng (tiết kiệm khoảng 7 triệu đồng)…

Cấm thầu DN vẫn đề nghị gia hạn E-HSMT?

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã cấm thầu 3 năm đối với một DN đến từ Đà Nẵng với lý do nhà thầu này gian lận một số chi tiết trong E-HSMT. Đó là trường hợp Công ty CP Xây dựng giao thông AH (trụ sở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Được biết DN này vừa có đơn xin cứu xét gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, mong muốn được xem xét lại quyết định xử phạt.

Điều lạ là mới đây, Ban QLDA ĐTXD các CTGT Quảng Nam đã có văn bản gửi nhà thầu này đề nghị gia hạn E-HSMT thêm 30 ngày đối với gói thầu thầu khác cũng do đơn vị này mời thầu. Đó là gói Xây lắp công trình sửa chữa lề đường mương thoát nước dọc tuyến ĐT 611. Gói thầu này mở thầu từ tháng 8/2021 và là một trong 2 gói thầu hiếm hoi của Sở GTVT Quảng Nam có hơn 1 nhà thầu tham gia như đã nêu ở trên.

Trao đổi với kinhtechungkhoan.vn, ông Võ Công Phúc, Trưởng phòng quản lý kết cấu hạ tầng Sở GTVT Quảng Nam xác nhận có đề nghị nhà thầu gia hạn E-HSMT. Hiện Sở GTVT Quảng Nam cũng đã có văn bản đề nghị Bộ KHĐT hướng dẫn về trường hợp này xem có đúng quy định hay không.

Cao Nam

Tin liên quan