Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) chính thức là thành viên Liên đoàn Sở GDCK Thế giới

Cập nhật: 17:59 | 28/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) tham gia làm thành viên chính thức Liên đoàn Sở giao dịch Chứng khoán Thế giới (WFE), Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HoSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng được hưởng những lợi ích như tư cách thành viên chính thức.

Sau hơn 2 tuần kể từ thông báo của HoSE, Liên đoàn Sở Giao dịch Chứng khoán Thế giới (WFE) đã chính thức thêm Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) vào danh sách thành viên. Trên trang web của WFE, sở giao dịch chứng khoán Việt Nam đã có tên trong danh sách thành viên với tên gọi Hochiminh Stock Exchange (VNX).

Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) chính thức là thành viên Liên đoàn Sở GDCK Thế giới
Sau khi VNX tham gia làm thành viên chính thức, HoSE và HNX cũng được hưởng những lợi ích như tư cách thành viên chính thức”. Hình minh họa

Thông tin trên được đưa ra sau khi HoSE lên tiếng giải thích tại sao HoSE và HNX không còn nằm trong danh sách thành viên của WFE. HoSE giải thích, VNX đang trong quá trình nhận chuyển giao tư cách thành viên của WFE từ HoSE và thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết để chính thức trở thành thành viên của WFE.

VNX cho biết: “Sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam tham gia làm thành viên chính thức, HoSE và HNX cũng được hưởng những lợi ích như tư cách thành viên chính thức”.

"Trở thành thành viên của WFE là một phần trong kế hoạch hội nhập của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam nhằm nâng cao chuẩn mực trên thị trường, thu hút hiệu quả nhà đầu tư nước ngoài", HoSE cho biết.

Nguồn: Website của WFE
Nguồn: Website của WFE

Trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam tỏ ra hoang mang trước thông tin HoSE và HNX không còn là thành viên WFE và lo ngại điều này có thể gây tác động tới dòng vốn Thái Lan chảy vào các quỹ ETF tại Việt Nam. Với thông tin trên website của WFE, thị trường có lẽ đã yên tâm hơn phần nào.

VNX đã được thành lập theo mô hình mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại HoSE và HNX. Việc trở thành thành viên của WFE là một phần trong kế hoạch hội nhập của VNX nhằm nâng cao chuẩn mực trên thị trường, thu hút hiệu quả nhà đầu tư nước ngoài. Sự kiện này đặt nền móng cho vị thế và hình ảnh của VNX trong khu vực, giúp hướng tới thể chế hóa hợp tác khu vực và thúc đẩy hội nhập các thị trường chứng khoán của châu Á.

Trước đó, vào ngày 22/4/2022, VNX đã trở thành Thành viên của Liên đoàn các Sở GDCK Châu Á và Châu Đại Dương (AOSEF). AOSEF là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1990, hiện bao gồm 17 thành viên là các Sở GDCK trong khu vực. Tham gia AOSEF, Sở GDCK Việt Nam có cơ hội chia sẻ trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, tổ chức, vận hành thị trường. Đây là bước đi đầu tiên và quan trọng trong chủ trương từng bước hội nhập quốc tế của Sở GDCK Việt Nam.

Đến ngày 15/9/2022, Sở GDCK Việt Nam tiếp tục trở thành Thành viên của Diễn đàn thị trường Trái phiếu ASEAN – ABMF. ABMF là diễn đàn bao gồm các chuyên gia, tổ chức tài chính của 10 nước ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN +3), được các Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3 thành lập vào tháng 5/2010. Tham gia ABMF, Sở GDCK Việt Nam có cơ hội chia sẻ trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, tổ chức, vận hành thị trường Trái phiếu.

Ngày 30/9/2022, Sở GDCK Việt Nam cũng đã trở thành Thành viên của Hiệp hội các Sở GDCK khu vực ASEAN – ASEAN Exchange. Hiệp hội các Sở GDCK ASEAN được thành lập dựa trên cơ sở hợp tác đa phương giữa các Sở GDCK từ 6 quốc gia trong khu vực ASEAN, bao gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore.

Tham gia vào các tổ chức quốc tế này, VNX có cơ hội chia sẻ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý vận hành Sở GDCK, thị trường chứng khoán, thể chế hóa hợp tác khu vực, thúc đẩy hội nhập các thị trường chứng khoán của khu vực ASEAN.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

HNX hướng đến xây dựng thị trường chứng khoán công khai, minh bạch, công bằng

Ngày 18/11/2022, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức “Hội nghị doanh nghiệp thường niên 2022” nhằm tổng kết hoạt động ...

VSD chuyển đổi mô hình hoạt động thành Tổng công ty Bù trừ thanh toán chứng khoán

Ngày 25/11/2022 tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã tổ chức “Hội nghị thành viên ...

Kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam 28/11

Ngày 28 tháng 11 hằng năm đã được chọn là “Ngày truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam”. Đây là ngày giáo dục truyền thống, ...

Khánh Vân