Siêng năng khôn ngoan mới đưa bạn đi xa

Cập nhật: 16:25 | 21/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Nhiều lúc bạn tự hỏi tại sao mình quá bận rộn ở chỗ làm nhưng lương của bạn không bao giờ tăng? Câu trả lời rất đơn giản: Chăm chỉ là tốt nhưng nếu bạn quá chăm chỉ mà chẳng suy nghĩ thì nó thực sự là một con dao hai lưỡi.

1408 siengnang
Chỉ có siêng năng thực sự mới có thể đưa bạn đi xa hơn

1. Siêng năng thực sự là đừng bao giờ làm việc mà chỉ dùng mãi một cách

Một điều chúng ta thường nói là bạn phải làm việc chăm chỉ để không phí hoài công sức bạn bỏ ra. Thoạt đầu, câu này trông có vẻ đúng, nhưng chính xác hơn phải nói rằng bạn phải thực sự chăm chỉ để không phí hoài công sức bạn bỏ ra.

Siêng năng thực sự là đừng bao giờ làm việc mà chỉ dùng mãi một cách.

Có ít nhất hai loại siêng năng tại nơi làm việc. Một là bạn siêng năng chân tay, điều này được thể hiện qua giờ làm việc và hiệu quả làm việc.

Hai là siêng tư duy, điều này đòi hỏi bạn phải thoát khỏi suy nghĩ quán tính đã hằn sâu trong não, suy nghĩ thấu đáo hơn, đặt mục tiêu chính xác và mở ra hướng đi mới.

Chỉ khi thể xác và tâm trí song hành cùng nhau mới là siêng năng thực sự. Nếu không, nó chỉ là sự chịu khổ hoặc kiệt sức vì làm bạt mạng của bạn mà thôi. Ví dụ, bạn giao tiếp với khách hàng mỗi ngày, nhưng bạn chưa bao giờ phân loại khách hàng và quản lý thông tin của họ. Hoặc bạn nằng nặc đòi đọc một vài trang sách chuyên ngành trước khi đi ngủ mỗi ngày, nhưng hôm sau bạn lại vờ quên để bỏ qua… Bạn dường như đang cố làm việc chăm chỉ nhưng chẳng có kết quả. Bạn càng làm việc chăm chỉ theo kiểu này thì bạn càng thất bại. Đó là lí do tại sao bạn làm bán mạng mà lương lại có hạn.

2. Siêng năng thực sự không phải là đơn phương độc mã

Trong mỗi công ty, có một kiểu người làm việc lâu năm và họ rõ ràng là người rất có tâm, nhưng họ luôn tách rời khỏi nhóm và thích làm việc một mình. Kết quả, họ chưa bao giờ được thăng chức quản lý và điều khó khăn hơn là nhận mức lương cao.

Đừng nghĩ rằng kết quả này là không công bằng. Không phải chiến đấu đơn độc mà thành công. Công ty là nơi biểu hiện sức mạnh tập thể. Chiến đấu một mình rõ ràng là không phù hợp với giá trị này. Do đó, trong một công ty, nếu bạn không hiểu sự phân công lao động, bạn sẽ không có được thu nhập cao.

3. Cắm đầu cắm cổ cày cuốc không phải là hay, bạn phải cho người khác thấy nỗ lực và sự siêng năng của bạn

Ở nơi làm việc, nhân viên dễ được tăng lương nhất thường là "nhân viên kiểu con công". Nói cách khác, bạn nên làm việc chăm chỉ và thể hiện sự siêng năng của mình với sếp.

Các nhà kinh tế từ lâu đã phân tích rằng các yếu tố quyết định thu nhập hàng ngày của bạn chủ yếu vào 5 yếu tố sau: lợi nhuận của công ty, tâm trạng của sếp, năng lực của cá nhân, mối quan hệ với sếp và tầm quan trọng của bộ phận.

Mối quan hệ với các đồng nghiệp khác và thể hiện bản thân cũng nên nỗ lực tạo dựng tại nơi làm việc. Trước đây, tôi đã gặp một đồng nghiệp và anh ta là một người nổi tiếng siêng năng trong văn phòng. So với các đồng nghiệp của mình, anh luôn làm việc nhiều giờ nhất và có thâm niên lâu nhất. Nhưng điều anh ta tệ nhất là chủ động thể hiện mình với sếp.

Bộ phận của tôi cuối năm đã tổ chức một cuộc họp xem ai là người ưu tú nhất. Các đồng nghiệp đã liệt kê các tiêu chí một cách chi tiết. Anh là người duy nhất vẫn khiêm tốn và nói rằng mình không làm đủ giờ. Hậu quả là tăng lương và thăng chức vẫn không gọi tên anh.

Khi bạn cúi đầu để sửa xe, bạn cũng phải ngước lên nhìn đường xem có ai đang đến không. Cũng giống như thế, đừng tự ti bảo mình làm không tốt, để lỡ bao cơ hội quý giá. "Dám làm thì dám nhận" không chỉ nói bạn đã làm sai thì phải chịu trách nhiệm mà còn có nghĩa là mình làm tốt thì mình nhận, kẻo không bạn sẽ đóng sầm cánh cửa tiền đồ của mình chỉ vì ba chữ "Tôi chưa xứng". Những gì xứng đáng thuộc về bạn, hãy hiên ngang đón nhận nó.

4. Ý nghĩa của sự siêng năng là tự giác

Sau khi bị giám đốc chỉ trích, bạn bắt đầu làm việc chăm chỉ để hoàn thành nhiệm vụ sale sản phẩm trong tháng này, bạn làm thêm giờ đến tận đêm khuya. Nhưng ngày này qua ngày khác bạn thức khuya, liệu vào tháng tới bạn có thể dậy sớm hay không? Hay nằm vật vờ trong phòng cấp cứu?

Bạn luôn muốn đăng ảnh mình tăng ca để mọi người khen bạn siêng năng. Nhưng vào các ngày trong tuần, khi bạn vừa nghe tan ca liền phóng thật nhanh ra khỏi công ty trước mọi người. Đây thực sự không phải là siêng năng đúng nghĩa. Siêng năng đúng nghĩa là một loại tự ý thức, kỉ luật trong lòng chứ không phải thấy mọi người tan ca, bạn chép miệng "Tôi cũng về luôn". Siêng năng và tự giác là việc không hề đơn giản.

Khi siêng năng trở thành thói quen và ý thức tự kỉ luật, bạn sẽ luôn làm việc chăm chỉ và một ngày nào đó, mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp.

Một số người nói: Có một loại "phân biệt đối xử siêng năng" xung quanh chúng ta. Chúng ta không tôn thờ người chăm chỉ làm việc, mà chúng ta ủng hộ người đi đường tắt hay cửa sau. Nhưng điều đáng chú ý hơn là phân biệt giữa "thực sự siêng năng" và "ảo tưởng siêng năng". Bạn nghĩ rằng bạn đang bận rộn, thực tế bạn đang lãng phí thời gian, bạn nghĩ rằng bạn đang làm việc chăm chỉ, thực tế là bạn chỉ tự tạo lớp vỏ bọc cho mình mà thôi.

Tại sao sau 5 năm tốt nghiệp đại học, tiền lương hàng tháng của bạn không tăng nhiều? Tại sao cũng với ngần ấy năm, bạn bè của bạn đã tự do tài chính mua sắm thả ga và tự do quẹt thẻ còn bạn vẫn ở trong cảnh đi chợ mặc cả, xin thêm cọng hành, trái ớt hay trái dưa leo? Tại sao những người khác luôn thăng tiến nhanh hơn bạn ở nơi làm việc?

Nhiều người không làm gì để "nâng giá" mình lên vì họ rất bận rộn làm những chuyện vô bổ và không bao giờ dành thời gian suy nghĩ sâu sắc.

Vậy làm thế nào để cho mọi người lên một cấp độ cao hơn? Chịu khổ là vô ích, bạn phải thực sự chăm chỉ. Nên biến bận rộn thành một cơn nghiện, nó có thể làm cho cuộc sống của bạn "đầy đủ" nhưng phải bận đúng nơi, đúng việc và tạo ra giá trị tốt. Chỉ có siêng năng thực sự mới có thể đưa bạn đi xa hơn mà thôi.

Phân tích và dự đoán tình hình tài chính để đưa ra quyết định sáng suốt

Không một ai trong chúng ta có khả năng miễn nhiễm với thảm họa tài chính nhưng vẫn có nhiều cách để phân tích và ...

Dấn thân vào thương trường là chấp nhận đánh đổi

Quyết định khởi nghiệp sẽ lấy của chúng ta thời gian, tiền bạc, công sức và cả những yếu tố tinh thần quan trọng khác.

Chuyện đơn giản cứ kiên trì lặp lại mà làm, thời gian rồi sẽ mang kì tích tới

Suy cho cùng thì dù có là việc đơn giản tới đâu, nếu bạn kiên trì, làm hết mình, làm tới cực hạn, thời gian ...

Lưu Lâm t/h