Sideway trong chứng khoán, phương pháp nhận diện sideway

Cập nhật: 14:26 | 08/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Làm cách nào để nhận diện được xu hướng sideway trong chứng khoán? Khi thị trường sideway thì cần giao dịch theo chiến lược cụ thể như thế nào? Bài viết dưới đây, giúp nhà đầu tư tìm hiểu thêm về khái niệm này.

Sideway là gì?

Hiểu đơn giản, sideways là trạng thái của sàn giao dịch, không suất hiện xu thế biến động hay biến đổi trong một thời gian dài. Nói cách khác là lúc giá cả thị trường bình ổn “sóng yên biển lặng”.

Giai đoạn thị trường có dấu hiệu trưởng lại như thế này cũng chưa hẳn là một dấu hiệu đáng mừng. Các chuyên gia đầu tư cho biết: Đôi khi việc thị trường tăng hay giảm sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng đoán được xu hướng dao động và tìm được cách ứng phó. Thế nhưng với trạng thái đi ngang của sideways, rất nhọc nhằn để người tham gia biết được mình nên làm gì và thời gian kế tiếp khi không có bất kỳ dấu hiệu của thì nào.

Sideway trong chứng khoán, phương pháp nhận diện sideway
Trạng thái sideway trong chứng khoán (ảnh nguồn internet))

Đồng thời, nếu khi thị trường xảy ra hiện tượng sideway này cắt đường báo giá sẽ dịch chuyển quanh một vùng cố định, được bao bọc bởi các đường hỗ trợ và đường kháng cự khiến cho các nhà đầu tư không thể công phá.

Tại sao lại có hiện tượng sideway trong chứng khoán

Điều này có thể hiểu một cách đơn giản như cơ chế hoạt động của cơ thể người hay bất kỳ một loại máy móc nào khác. Cũng như chúng ta vậy, không thể nào làm việc ngày đêm, biến động khôn lường hay thay đổi liên tục. Và thị trường chứng khoán cũng vậy, cũng cần lúc nghỉ ngơi và đó cũng là nguyên nhân chính để lý giải cho sự xuất hiện này.

Lúc thị trường xảy ra sideways là lúc cả nhà đầu tư hay chuyên gia có thêm thời gian để cùng cố vốn và hoạch định chiến lược cho những bước đi tiếp theo, nên tiếp tục đầu tư hay thay đổi xu hướng ngược lại.

Không những vậy còn là khoảng thời gian để đôi bên mua bán gia tăng lực lượng nhân sự cho nhu cầu giao dịch.

Khi tích lũy đủ tiềm lực cả người và của các nhà đầu tư có thể tạo ra một xu thế mới và làm chủ cuộc chơi của chính mình.

Có thể nói quản thời gian thị trường bình ổn về giá là vô cùng cần thiết dành cho các nhà giao dịch. Những quãng nghỉ như vậy sẽ giúp trợ đưa ra những quyết định sáng suốt hơn khi mọi thứ trở về trạng thái ban đầu.

Phương pháp nhận diện Sideway trong chứng khoán

Có nhiều cách để nhà đầu tư có thể nhận diện được sideway một cách dễ dàng. Dưới đây là 3 phương pháp nhận diện Sideway được giới đầu tư sử dụng nhiều nhất mà nhà đầu tư nên biết.

Phương pháp dựa vào các bảng chart đơn

Đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất để xác định thời điểm xuất hiện xu hướng sideway. Bởi vì phân tích các bảng chart đơn, do đó nhà đầu tư sẽ chỉ cần tập trung phân tích điểm và đáy trên đường chỉ báo xu hướng tăng giảm giá.

Theo phương pháp này, vùng sideway sẽ xuất hiện khi thị trường chứng khoán không đủ điều kiện tạo ra đỉnh cao hơn hoặc đáy thấp hơn so với đỉnh và đáy cũ. Bản chất là giá cổ phiếu đang bị “giam lại” bởi đỉnh và đáy cũ mà không thể bứt phá lên.

Phương pháp dựa vào đường chỉ báo dao động ADX (Average Directional Index)

Tương tự như chỉ báo RSI, đường ADX cũng có thang điểm chỉ số từ 0 đến 100. Sự khác biệt giữa 2 đường chỉ báo này đó chính là ADX không được dùng để nhận định sự tăng hay giảm giá của xu hướng trong thời điểm hiện tại, mà được dùng để đo lường sức mạnh của xu hướng giá. Do đó chỉ báo này được nhà đầu tư sử dụng nhiều trong việc dự đoán thời điểm bình ổn của thị trường.

Khi giá trị của chỉ báo ADX dưới mức 25 thì có nghĩa thị trường sẽ có xu hướng đi ngang.

Khi giá trị của chỉ báo ADX càng nhỏ thì sức mạnh của xu hướng giá cũng sẽ càng yếu đi.

Nhờ vào chỉ báo này, nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong việc nắm bắt nhanh chóng diễn biến tiếp theo của thị trường để có chiến lược giao dịch hợp lý.

Phương pháp dựa vào dải Bollinger band

Khi dải Bollinger Band thu hẹp lại là thời điểm mà thị trường đang trong xu hướng bình ổn. Do đó đây cũng là một chỉ báo được sử dụng nhiều bởi các nhà đầu tư để dự đoán xu hướng sắp tới của thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường giá xuống (bear market) là gì?

Thị trường giá xuống là khi chỉ số chứng khoán giảm từ 20% tính từ mốc giá cao nhất, trong thời gian ít nhất hai ...

GAP (khoảng trống giá) trong chứng khoán là gì?

GAP hay còn gọi là khoảng trống giá. Đây được hiểu đơn giản là khoảng trống giữa 2 phiên giao dịch hoặc là 2 cây ...

Bán tháo (Bailing out) cổ phiếu là gì? Những điều nhà đầu tư cần lưu ý

Bán tháo (balling out) là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về thuật ...

Đại Dương