Shark Tam ngồi "ghế nóng": Sẽ đầu tư nếu có ý tưởng mới phù hợp?

Cập nhật: 12:36 | 22/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Shark Thủy, Shark Hưng... Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 3 còn có sự góp mặt của một cái tên hoàn toàn mới với câu chuyện khởi nghiệp ấn tượng.  

shark tam ngoi ghe nong se dau tu neu co y tuong moi phu hop

Shark Linh chỉ ra cái sai cho những người bước vào startup

shark tam ngoi ghe nong se dau tu neu co y tuong moi phu hop

Lạc quan trước những thất bại trên thương trường của Shark Tam

shark tam ngoi ghe nong se dau tu neu co y tuong moi phu hop

3 “cá mập” định giá startup trong Shark Tank mùa 3 với những điểm khác biệt

Shark Tank là chương trình gọi vốn rất được yêu thích trên sóng truyền hình. Tham gia Shark Tank có sẽ một hội đồng các nhà đầu tư tiềm năng, được gọi là các Shark và mỗi tập sẽ có những doanh nhân khởi nghiệp khác nhau tới để thực hiện các bài thuyết trình trước hội đồng Shark nhằm kêu gọi đầu tư. Dù không phải một gameshow giải trí hay âm nhạc thông thường mà là một chương trình mang tính khá chuyên môn nhưng Shark Tank vẫn luôn thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả.

Sau 2 mùa thành công vang dội với thương vụ bạc tỉ được "deal" thành công, tháng 7 tới đây, Shark Tank sẽ chính thức trở lại với mùa thứ 3. Và những cái tên của dàn "cá mập" đóng vai trò nhà đầu tư cũng sớm được tiết lộ.

shark tam ngoi ghe nong se dau tu neu co y tuong moi phu hop
Từ người bưng phở, tải hàng, Shark Tam đã trở thành ông chủ hãng TV triệu đô

Bên cạnh 3 cái tên đã quen thuộc với khán giả bao gồm Shark Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Tập đoàn Egroup); Shark Nguyễn Thanh Việt (Chủ tịch HĐQT Intracom Group); Shark Phạm Thanh Hưng (Phó Chủ tịch Tập đoàn Cengroup) thì còn xuất hiện một gương mặt mới. Đó chính là Doanh nhân Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo.

So với dàn Shark, CEO Asanzo Phạm Văn Tam còn khá trẻ. Shark Tam sinh năm 1980, tại Móng Cái, Quảng Ninh. Sau khi học hết THPT, thay vì học lên cao, Phạm Văn Tam khi ấy ôm quyết tâm kiếm tiền. Quyết định táo bạo này đã đưa Shark Tam trải qua nhiều nghề như chụp ảnh, bưng phở, áp tải hàng, buôn linh kiện... trước khi trở thành một doanh nhân và chủ tịch tập đoàn điện tử lớn như hiện tại.

Chỉ sau vỏn vẹn 5 năm điều hành và phát triển, Shark Tam đã đưa Asanzo từ một startup nhỏ trở thành tập đoàn điện tử đa ngành "made in Vietnam" với tổng tài sản lên đến hàng triệu đô la. Tập đoàn Asanzo hiện tại sở hữu 7 nhà máy, hơn 2.000 nhân viên, 15.000 điểm bán hàng và 1.000 trạm bảo hành trên toàn quốc và hơn 70 dòng sản phẩm điện tử gia dụng, điện lạnh, smartphone.

Bên cạnh đó, vị CEO đến từ Quảng Ninh còn được biết đến với vai trò "bầu sô" của CLB bóng đá Than Quảng Ninh và có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động trong giới start-up.

Bằng tất cả những lý do này, nhiều người đang vô cùng hào hứng chờ mong Shark Tank mùa 3 chính thức lên sóng để có thể được tiếp tục theo dõi những màn kêu gọi đầu tư "căng não".

Shark Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam quan niệm mọi thứ đạt được đều cần dựa trên sự chân thành, nhân hiệu và thương hiệu phải đi đôi với nhau. Đến Shark Tank, Shark Tam đã thành lập Quỹ khởi nghiệp Asanzo Fund với tổng số vốn đầu tư lên tới 200 tỷ đồng.

Lý do tham gia chương trình, vị tân "cá mập" đến từ Tập đoàn Asanzo Việt Nam chia sẻ:"Tôi đã trải qua nhiều thăng trầm và 4 - 5 lần thất bại. Tôi muốn hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp để làm sao tránh tình trạng vết xe đổ như tôi. Để đi đến ngày hôm nay tôi cũng qua rất nhiều con đường, cũng lạc lối. 32 tuổi tôi mới bắt đầu có thành tựu, cũng quá trễ để thành công. Hy vọng với kinh nghiệm xương máu của mình, tôi và quỹ Asanzo sẽ giúp đỡ các startup rút ngắn thời gian đi tới thành công, giảm thất bại".

Shark Tam cho biết, ngồi "ghế nóng" năm nay, ông không chỉ đầu tư vào ngành công nghệ mà sẽ đầu tư vào nhiều ngành, chỉ cần ý tưởng mới và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Thu Hoài