SGI Capital: Đợt bán tháo của thị trường có thể là dấu chấm hết của kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi

Cập nhật: 12:58 | 15/05/2022 Theo dõi KTCK trên

SGI Capital cho rằng, tìm kiếm các cổ phiếu cần có đủ 2 điều kiện quan trọng: Định giá hấp dẫn, và triển vọng tăng trưởng doanh thu lợi nhuận mạnh mẽ. Sự hoảng loạn và bán tháo của thị trường đang một lần nữa mang lại cơ hội đầu tư tốt nhất kể từ đáy COVID 3/2020. Nếu có tiền nhàn rỗi, đây là thời điểm phù hợp để NĐT gia tăng tỷ trọng. Nếu đang cầm một danh mục đã giảm giá mạnh, việc NĐT nên làm là cơ cấu lại tập trung vào những cổ phiếu hấp dẫn nhất và kiên nhẫn chờ đợi thành quả.

5406-ktck17
SGI Capital: Đợt bán tháo của thị trường có thể là dấu chấm hết của kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi, đồng thời mở ra sự khởi đầu cho một chu kỳ mới. Hình minh họa.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SGI (SGI Capital), trong 10 năm qua, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có 3 lần sụt giảm mạnh đưa định giá P/E về mức rất rẻ.

Lần 1 vào cuối năm 2012: Với tâm điểm là những khó khăn của hệ thống Ngân hàng, nợ xấu lên cao, lãi suất tiền gửi tăng lên 14%/năm, thị trường BĐS giảm mạnh và mất thanh khoản. Doanh nghiệp của hầu hết mọi ngành nghề chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ số VN-Index khi đó ghi nhận mức giảm 25%.

Lần 2 vào đầu năm 2016: Dưới áp lực FED tăng lãi suất và ngừng QE, tiền rút mạnh khỏi các thị trường mới nổi, trong khi đồng Nhân dân Tệ giảm mạnh, kinh tế Trung Quốc suy giảm nhanh gây áp lực lớn lên tỷ giá VND và nền kinh tế Việt Nam. VN-Index giảm 18%.

Lần 3 vào 3/2020: Do đại dịch COVID lan rộng gây khủng hoảng nghiêm trọng, VN-Index giảm 34%.

Những lần suy giảm lớn này đều đưa định giá P/E của VN-Index về dưới 12.x, và mở ra cơ hội đầu tư rất tốt sau đó với mức tăng 35-80% sau 1 năm.

5527-sgi

Theo SGI Capital, lần giảm mạnh gần đây có sự khác biệt là kinh tế Việt Nam đang có nền tảng cân đối vĩ mô vững vàng nhất trong 15 năm qua, với áp lực lạm phát, tỷ giá, và lãi suất không quá lớn và trong tầm kiểm soát. Các doanh nghiệp đang bước vào chu kỳ phục hồi hậu COVID với đà tăng trưởng lợi nhuận 1-3 năm tới rất mạnh mẽ. Do vậy, những lý do để bán tháo cổ phiếu về mức rất rẻ lần này không tới từ những yếu tố nội tại của doanh nghiệp.

Trong một nền kinh tế đang đi lên mạnh mẽ như Việt Nam, TTCK đang là nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp ưu tú nhất các ngành với hiệu quả kinh doanh và triển vọng tăng trưởng vượt trội. Chỉ số VN-Index và những cổ phiếu xuất sắc sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi lên trong dài hạn với tốc độ trung bình 10-20%/năm.

Tuy vậy, luôn có những sự kiện, tin tức chi phối tâm lý NĐT và dòng tiền vào ra tạo ra sự biến động ngắn hạn đôi khi rất cực đoan và quá đà của thị trường. SGI Capital cho rằng, TTCK đang ở trong một thời điểm như vậy, đặc biệt 2 năm COVID đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư cá nhân mới vào thị trường với ít kinh nghiệm và kiến thức đầu tư.

SGI Capital cho rằng: "Đợt bán tháo của thị trường lần này có thể coi là dấu chấm hết của kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi, đồng thời mở ra sự khởi đầu cho một chu kỳ mới, đi lên bền vững hơn dựa trên sự phục hồi của nền kinh tế thực và sự tăng trưởng của các doanh nghiệp".

Quay trở lại diễn biến thị trường vừa qua, rất nhiều tài khoản nhà đầu tư đã giảm rất mạnh và mất đi toàn bộ lãi và cả một phần tiền gốc trong 2 năm tăng 2020-2021. Nhiều nhà đầu tư đang rơi vào tâm lý hoảng loạn và bán tháo tài khoản bằng mọi giá, trong đó có cả những cổ phiếu rất tốt và rẻ.

Về mức vay margin ở các CTCK lớn, trung bình đã giảm 30-40% từ đỉnh, mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm. Lượng tiền mặt trong tài khoản cũng tăng mạnh so với đầu năm và không có xu hướng rút ra đáng kể khi mặt bằng lãi suất tiền gửi vẫn thấp, thị trường BĐS cũng đang trầm lắng. Theo quan điểm của quỹ, tương quan sức mua tiền mặt và số dư margin đang ở tỷ lệ an toàn nhất kể từ tháng 4/2020. Bởi vậy, đi qua được giai đoạn biến động mạnh khi nhu cầu bán tháo mọi giá được hấp thụ, thị trường sẽ phục hồi rất nhanh khỏi vùng quá bán và đi vào chu kỳ tăng mới.

Về quan điểm đầu tư, SGI Capital cho rằng tìm kiếm các cổ phiếu cần có đủ 2 điều kiện quan trọng: Định giá hấp dẫn, và triển vọng tăng trưởng doanh thu lợi nhuận mạnh mẽ. Sự hoảng loạn và bán tháo của thị trường đang một lần nữa mang lại cơ hội đầu tư tốt nhất kể từ đáy COVID 3/2020. Nếu có tiền nhàn rỗi, đây là thời điểm phù hợp để NĐT gia tăng tỷ trọng. Nếu đang cầm một danh mục đã giảm giá mạnh, việc nhà đầu tư nên làm là cơ cấu lại tập trung vào những cổ phiếu hấp dẫn nhất và kiên nhẫn chờ đợi thành quả.

"Để thành công lâu dài và hạn chế các tổn thất lớn trên TTCK đầy biến động, NĐT cần tránh làm hai việc là FOMO mua vào khi thị trường và cổ phiếu đã tăng nóng và bán ra cắt lỗ khi danh mục cổ phiếu tốt đã giảm giá rất mạnh về định giá rất rẻ như hiện tại. Còn lại, một danh mục cổ phiếu tốt và rẻ sẽ tự gia tăng giá trị theo thời gian và mang lại lợi nhuận xứng đáng", SGI Capital lưu ý.

Cá nhân trong nước xả ròng gần 3.500 tỷ đồng trong tuần "lao dốc" của VN-Index

Tuần qua, nhà đầu tư cá nhân trong nước bán ròng mạnh trở lại và là nhân tố chính khiến thị trường đi xuống. Ngược ...

Cách để nhận điện những cổ phiếu có thể "vượt bão" trong giai đoạn này

Theo chuyên gia, nhà đầu tư cần kiểm tra lại danh mục để chọn lọc cổ phiếu chất lượng. Bởi dù thị trường phục hồi ...

UBCKNN không chấp nhận đề nghị được hoãn nộp BCTC quý I/2022 của Vietnam Airlines

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, lý do mà Vietnam Airlines đưa ra để đề nghị được hoãn công bố báo cáo ...

Việt Hoàng

Tin liên quan