SCIC chuẩn bị 'sang tay' hơn 19,5 triệu cổ phần VIID cho một cá nhân

Cập nhật: 07:05 | 22/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam - VIID được thành lập vào ngày 25/6/2008 bởi SCIC và Công ty CP Cơ điện lạnh REE, là những doanh nghiệp nhà nước và cổ phần hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư cở sở hạ tầng, quản lý nguồn vốn và đầu tư tài chính

SCIC chuẩn bị 'sang tay' hơn 19,5 triệu cổ phần VIID cho một cá nhân

Ngày 21/11, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã tổ chức thành công thương vụ chào bán cạnh tranh 19,5 triệu cổ phần của Công ty CP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam - VIID.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), đã có hai nhà đầu tư cá nhân trong nước tham gia đấu giá, trong đó, nhà đầu tư giành chiến thắng đặt mua trọn lô cổ phần với giá trên 390 tỷ đồng, cao hơn giá khởi điểm và giá đặt mua của đối thủ cạnh tranh trực tiếp... 1 triệu đồng.

Sau khi kết thúc buổi đấu giá, nhà đầu tư có 6 ngày nộp tiền mua cổ phần (ngày 21/11 - 27/11). Trong khi đó, thời gian hoàn trả tiền đặt cọc từ ngày 21/11- 25/11.

Số cổ phần này tương đương 47,63% vốn điều lệ VIID và là toàn bộ số cổ phần VIID mà SCIC đang nắm giữ. Như vậy, sau khi nộp đủ số tiền đặt mua, nhà đầu tư cá nhân nói trên sẽ thay thế SCIC trở thành cổ đông lớn tại VIID, cùng với cổ đông còn lại ông Nguyễn Thanh Tùng, người nắm 52,23% vốn điều lệ VIID.

Đợt chào bán cạnh tranh này đã được SCIC thông báo vào cuối tháng 10, sau nửa tháng hủy bán đấu giá trước đó với cùng khối lượng, cùng giá khởi điểm do không có nhà đầu tư đăng ký tham gia.

VIID thành lập năm 2008 với 3 cổ đông sáng lập là SCIC, Công ty CP Cơ điện lạnh (REE) và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama). Vốn điều lệ khi thành lập là 100 tỷ đồng, sau quá trình tăng vốn, hiện tại vốn điều lệ của công ty là 410 tỷ đồng.

Lĩnh vực hoạt động chính của công ty không thay đổi kể từ khi thành lập đến nay, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng tòa nhà chung cư, văn phòng, đầu tư xây dựng hạ tầng để chuyển nhượng đất nền.

Chủ sở hữu của công ty đã có sự thay đổi sau khi Lalima chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại VIID cho REE vào năm 2012. Năm 2020, REE tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ 20.751.197 cổ phần phổ thông tại VIID cho Công ty TNHH Bất động sản REE.

Số cổ phần này sau đó đã được chuyển nhượng lại cho nhà đầu tư cá nhân là ông Nguyễn Thanh Tùng vào tháng 10/2021 với tỷ lệ sở hữu là 52,23%. Do vậy, đến thời điểm hiện tại, 2 cổ đông lớn của VIID là SCIC và ông Nguyễn Thanh Tùng.

Căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 của VIID, có sự thay đổi giá vốn hàng bán, lợi nhuận thuần từ hoạt hoạt động kinh doanh lại tăng đột biến, từ âm 4,7 tỷ đồng lên 1,7 tỷ đồng, tuy nhiên doanh thu thuần giảm 46,42% so với năm 2020.

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của VIID ước tính thu được từ hoạt động cho thuê văn phòng và hoạt động trông xe ôtô khoảng 8,3 tỷ đồng do công ty chưa có hoạt động đầu tư dự án mới.

Đáng lưu ý, VIID là chủ đầu tư của một số công trình có vị trí đắc địa ở Thủ đô như: STD Tower – cao ốc văn phòng 7 tầng tại đường Hạ Hồi, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm; Platinum Residences - tổ hợp công trình căn hộ cao cấp 21 tầng tại khu đất khu đất số 6 Nguyễn Công Hoan, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình; Platinum Plaza - dự án xây dựng trên khu đất rộng 10.629 m2 tại phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy; Platinum Complex - tòa nhà cao 26 tầng tại số 3 Lương Yên, Phường Bạch Đằng, Quận Hai Bà Trưng...

VIID còn là chủ của dự án BT (Xây dựng - Chuyển giao) cầu Vàm Thuật (TP.HCM) - con đường huyết mạch nối Quận Bình Thạnh tới Quận 12. Nhờ thực hiện dự án BT này, VIID được phát triển một đô thị vệ tinh sinh thái hoàn chỉnh có quy mô 70ha tại phía Quận 12, ngay sát đầu cầu Vàm Thuật.

Thanh Phong

Tin cũ hơn
Xem thêm