Sau cú "sập hầm" của chứng khoán Mỹ, nhà đầu tư đã có thể "vào"?

Cập nhật: 06:14 | 20/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Cú sập tồi tệ phiên 18/5 cho thấy chứng khoán Mỹ tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhận định: "Nếu như kiểm soát lạm phát buộc chúng tôi phải bỏ lại những ngưỡng trung lập sau lưng, chúng tôi sẽ không ngần ngại làm điều đó."

1454-sap3
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đã xuất hiện đáy?

Trước cú sập lên tới 1.164 điểm của Dow Jones trong phiên 18/5, thị trường chứng khoán toàn cầu đang có những tín hiệu tốt. Phiên 17/5, thị trường Mỹ một lần nữa lại được đóng cửa trong sắc xanh. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 431,17 điểm, tương đương 1,34%, lên 32.654,59. S&P 500 tăng 2,02% lên 4.088,85. Nasdaq Composite tăng 2,76% lên 11.984,52.

Tuy nhiên, cú sập ngày 18/5 đã thổi bay tất cả thành quả của vài phiên tăng điểm trước đó. Dow Jones giảm 3,57% trong khi S&P 500 giảm 4,04% còn Nasdaq giảm tới 5,06%. Cú sập đã thổi bay hy vọng của nhiều nhà đầu tư sau khi thị trường chứng khoán Mỹ có vài phiên phục hồi sau nhiều tuần thua lỗ nặng.

Trước đó, S&P 500 đang trải qua chuỗi giảm 6 tuần, trong khi đó, Dow đã giảm 7 tuần liên tiếp. Đây đều là mức trượt dài nhất kể từ năm 2001. Tính đến nay, S&P 500 và Dow đã giảm 14,2 % và 10,1% và điều tồi tệ nhất có thể chưa dừng lại.

Cú tăng đã khiến nhiều nhà đàu tư cho rằng thị trường có thể đã chạm đáy nên mới có thể tăng sau những chuỗi ngày "buồn thê thảm", và đây là thời cơ thích hợp để xuống tiền. Art Hogan, chiến lược gia tại National Securities, cho biết: "Chúng tôi đã dự đoán đà tăng này từ tuần trước. Nhưng điều quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư là họ phải chuẩn bị được cho những tình huống xấu nhất".

Còn nhiều mối đe dọa?

Cú sập tồi tệ phiên 18/5 cho thấy chứng khoán Mỹ tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhận định: "Nếu như kiểm soát lạm phát buộc chúng tôi phải bỏ lại những ngưỡng trung lập sau lưng, chúng tôi sẽ không ngần ngại làm điều đó. Chúng tôi sẽ hành động cho tới khi nào các điều kiện tài chính đạt được mức độ ổn định nhất định và lạm phát giảm xuống".

Các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm 3% vào đầu năm tới. Klaas Knot của Ngân hàng Trung ương Châu Âu cho biết việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 7 là có thể xảy ra nếu lạm phát gia tăng.

Một số nhà đầu tư đã đặt câu hỏi liệu chứng khoán có thể duy trì đà tăng trong bối cảnh lo ngại rằng nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái hay không. Họ kêu gọi các nhà đầu tư cảnh giác với các biến động trên thị trường.

Hàng hóa đã tăng giá trong tuần này, thị trường tìm thấy lý do để nuôi hy vọng tăng trưởng mặc dù hầu hết giá đều dưới mức cao. Vào ngày 18/5, giá dầu Brent tăng 1,3% lên 113,38 USD/thùng và dầu thô Mỹ tăng 1,64% lên 114,24 USD/thùng.

S&P Global Ratings đã hạ dự báo tăng trưởng cho Trung Quốc, Mỹ và khu vực đồng euro, nhấn mạnh lo ngại về sự suy yếu của các nền kinh tế lớn trên thế giới. Nhà kinh tế trưởng Paul F. Gruenwald cho biết: "Nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ phải tiếp tục đối mặt với một số lượng lớn các cú sốc tiêu cực bất thường. Hai yếu tố đã làm thay đổi bức tranh vĩ mô là căng thẳng Nga-Ukraine và lạm phát hóa ra cao hơn, rộng hơn và dai dẳng hơn so với dự đoán ban đầu".

Chris Senyek, chiến lược gia tại Wolfe Research, cho biết vào hôm 17/5: "Bất chấp sự phục hồi mạnh mẽ vào tuần trước, thị trường vẫn có thể tiếp tục giảm. Chúng tôi sẽ tận dụng thời cơ để có được vị trí phòng thủ vững chắc hơn".

Mặt khác, những người khác tin rằng bất kỳ sự tăng giá nào trên thị trường đều chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. "Nhìn lại những lần tương tự trong lịch sử, mức tăng này có thể kéo dài một hoặc hai tuần và tăng thêm vài phần trăm nữa", Chris Murphy của Susquehanna nhận định.

"Cái quan trọng nhất của nhà đầu tư là phải tìm ra được doanh nghiệp tốt, danh mục tốt"

Điều quan trọng nhất của nhà đầu tư là phải tìm được một danh mục tốt, đâu đó chỉ khoảng 5 mã, kể cả sau ...

Chưa đủ cơ sở để nói "khối ngoại quay lại và lợi hại hơn xưa"

Chuyên gia cho rằng, xu thế thị trường lâu nay là do nhà đầu tư cá nhân trong nước quyết định. Hoạt động giao dịch ...

Thị trường chứng khoán giảm mạnh là cơ hội để nhà đầu tư săn cổ phiếu "sale"

"Thị trường xuống sẽ mang đến nhiều điều hay mà khi đi lên nhiều người không thể nhìn thấy được. Tình hình lúc này đã ...

Nguyên Nam