Sáng nay, xét xử "trùm đa cấp" Lê Xuân Giang cùng đồng phạm

Cập nhật: 10:56 | 21/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Lê Xuân Giang cùng 6 thuộc cấp bị đưa ra xét xử vì lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1.200 tỷ đồng của hơn 68.000 bị hại.

Từ sáng nay, 21/12, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Công ty CP Liên Kết Việt (Cty Liên Kết Việt).

7 bị cáo đều thuộc Cty Liên Kết Việt bị đưa ra xét xử về tội danh trên gồm: Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT), Lê Văn Tú (Tổng Giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (Phó TGĐ), Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Thị Hồng Dung - đều là thành viên nhóm phát triển thị trường Cty Liên Kết Việt.

HĐXX gồm 5 người, do Thẩm phán Trần Nam Hà làm Chủ tọa. Phiên tòa có đến 15 thẩm phán dự khuyết. Có 24 luật sư tham gia bào chữa hoặc bảo vệ các bị cáo, đương sự.

4349-xet-xy
Lê Xuân Giang (gạch chéo đỏ) gắn mác Đại tá quân đội để lừa đảo.

Trước khi mở phiên sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã triệu tập 6.053 bị hại trong vụ án đến tham gia tố tụng và nhiều người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác. Phiên tòa sẽ diễn ra liên tục 10 ngày, kể cả ngày nghỉ.

Theo cáo trạng, Lê Xuân Giang thành lập và điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn thiết bị y tế BQP (Cty BQP) và Cty Liên Kết Việt. Trong đó, Cty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Cty BQP sản xuất.

Từ tháng 3/2014 đến 11/2015, các bị cáo trên đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Cty Liên Kết Việt và Cty BQP.

Các bị cáo tìm mọi cách khiến bị hại nghĩ Cty BQP là công ty thuộc Bộ Quốc phòng và Lê Xuân Giang cùng dàn lãnh đạo Cty BQP là cán bộ của Bộ Quốc phòng; sản phẩm kinh doanh của công ty này là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc Phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Các bị cáo còn giới thiệu Cty Liên Kết Việt và Cty BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh tặng bằng khen... Quá trình điều tra đã làm rõ, các bằng khen và giấy chứng nhận đều do Lê Xuân Giang làm giả và được sử dụng để lừa đảo nhằm lấy lòng tin với người dân và khách hàng.

Sau đó, các bị cáo sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo khách hàng bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao như chỉ cần đóng tiền vào Cty Liên Kết Việt, không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối, một người có thể đứng tên nhiều mã hàng…

Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia kinh doanh đa cấp sau để trả cho người tham gia trước. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Cùng với việc thuyết trình, quảng cáo tạo lòng tin sai sự thật về Cty Liên Kết Việt, Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra và đưa vào triển khai trên liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mại kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn.

Để mở rộng mạng lưới và lôi kéo được nhiều bị hại đóng tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Cty Liên Kết Việt, Lê Xuân Giang và đồng phạm còn cho mở các đại lý của Cty Liên Kết Việt tại các tỉnh, thành phố, trong đó quy định về quyền lợi áp dụng cho các Trưởng chi nhánh, Văn phòng đại diện, đại lý để khuyến khích các bị cáo lôi kéo thêm nhiều bị hại tham gia tại các địa phương.

Với thủ đoạn trên, sau một năm hoạt động, tháng 11/2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp. Tổng cộng, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1.121 tỷ đồng.

Triệu tập hơn 6.000 bị hại tới phiên xử vụ Liên Kết Việt lừa đảo

Ngày 4/12, TAND TP Hà Nội đã ra quyết định ngày 21/12 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo ...

Cựu nữ kế toán công ty dược lĩnh án 10 năm tù

Nguyễn Thị Mỹ Dung cựu kế toán chi nhánh khu vực 6 Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco, bị cáo buộc chiếm ...

Xét xử cựu cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 54 tỷ đồng

Ngày 28/7, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử đối với Đoàn Mai Thanh (SN 1982, ở TP Hạ Long, Quảng Ninh, cựu cán ...

Theo dantri.com.vn