Sức khỏe:

Sai lầm về dinh dưỡng mà dân tập gym thường xuyên mắc phải

Cập nhật: 08:19 | 17/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khi cố gắng tăng cơ và đốt mỡ, người tập gym thường áp dụng chế độ ăn giàu protein và ít tinh bột, đường, chất béo. Tuy nhiên, khi áp dụng chế độ ăn như vậy thời gian dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Những sai lầm về dinh dưỡng thường thấy khi người tập tìm cách tăng cơ nạc và giảm mỡ gồm:

sai lam ve dinh duong ma dan tap gym thuong xuyen mac phai

Chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe vào mùa lạnh

sai lam ve dinh duong ma dan tap gym thuong xuyen mac phai

Những loại thực phẩm ít tinh bột, đẩy nhanh quá trình giảm cân

sai lam ve dinh duong ma dan tap gym thuong xuyen mac phai

Những cách lưu giữ dinh dưỡng tối đa cho các loại rau, củ, quả mà bạn nên biết

Ăn kiêng kéo dài

Leptin là loại hoóc môn làm tăng cảm giác no. Khi cơ thể thiếu leptin, bộ não sẽ hiểu rằng cơ thể đang đói và kích thích cảm giác thèm ăn, từ đó gây tăng cân.

Ngoài ra, nồng độ leptin thấp sẽ khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại, tốc độ đốt năng lượng cũng giảm. Mức độ hoóc môn leptin có thể giảm đến 50% chỉ sau một tuần ăn kiêng.

Vì thế, nếu áp dụng chế độ ăn kiêng khắt khe và kéo dài sẽ khiến nồng độ leptin giảm, quá trình đốt năng lượng dư thừa của cơ thể cũng chậm lại, tốc độ giảm cân sẽ giảm theo.

Cách để khắc phục tình trạng này là thỉnh thoảng phải có một bữa ăn giàu carbohydrate và ít chất béo. Cách này có thể giúp tái thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Không nạp đủ canxi

Chế độ ăn giảm cân thường tăng cường rất nhiều thực phẩm giàu protein và hạn chế tối đa các món nhiều chất béo và tinh bột, đường. Ăn giàu protein mà thiếu canxi trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất cân bằng canxi, làm xương yếu và dễ bị tổn thương hơn.

Để tránh tình trạng này, người tập gym cần bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D3, khoáng chất giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi.

sai lam ve dinh duong ma dan tap gym thuong xuyen mac phai
Ảnh minh họa

Bữa ăn chỉ tập trung vào một vài món

Không có một loại thực phẩm nào được xem là tốt hơn hoàn toàn so với loại nào vì mỗi loại sẽ cung cấp những dưỡng chất có lợi khác nhau mà những loại khác không có.

Một trong những trường hợp thường thấy là người tập gym thường ưu tiên ăn và ăn rất nhiều các loại thực phẩm giàu protein chẳng hạn như ức gà. Điều này sẽ khiến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết từ các nhóm thực phẩm khác.

Cách tốt nhất là người tập gym cần đa dạng hóa nguồn thực phẩm. Trong khẩu phần thì ngoài ức gà cần có thêm thịt bò, heo, cá, các loại hạt, ngũ cốc, đậu, trái cây và rau củ.

Giảm carbohydrate xuống mức 0

Carbohydrate là nguyên tố rất quan trọng giúp hoóc môn T3, loại hoóc môn tuyến giáp kiểm soát quá trình trao đổi chất, hoạt động tốt. Carbohydrate chủ yếu là đường, tinh bột và chất xơ.

Các nghiên cứu cho thấy chỉ cần không ăn carbohydrate trong vòng hai tuần có thể khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể giảm đến 47%. Quá trình trao đổi chất mạnh sẽ giúp cơ thể đốt năng lượng nhiều hơn và do đó mỡ thừa cũng tan nhanh hơn.

Mức carbohydrate cần thiết để đảm bảo hoóc môn T3 hoạt động tốt là khoảng 120 gram/ngày. Nếu ăn kiêng carbohydrate thì không nên ăn ít dưới 50 gram/ngày. Đây là lượng carbohydrate tối thiểu cơ thể cần nạp để không ảnh hưởng quá lớn đến nồng độ T3 trong cơ thể, các chuyên gia sức khỏe cho biết.

Một số nghiên cứu khuyến cáo chế độ ăn kiêng phù hợp để giảm mỡ thừa là trong vòng một tuần thì có ít nhất hai ngày ăn lượng carbohydrate ít hơn mức 100 gram/ngày. Trong hai ngày ăn kiêng carbohydrate đó không được có ngày nào ăn dưới 50 gram carbohydrate/ngày.

Kim Ngưu