"Sách lược" đầu tư chứng khoán tuần 30/5 - 3/6: Linh hoạt "lướt sóng"

Cập nhật: 06:10 | 30/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, ở vùng giá hiện tại, nhiều cổ phiếu lại tạo đáy trung hạn vì vậy các nhà đầu tư trung và dài hạn cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để xây dựng danh mục. Nhà đầu tư có thể tận dụng cả 2 chiến lược này với một phần vốn để dành tích lũy các cổ phiếu cho mục tiêu dài hạn, trong khi một phần vốn khác để dành lướt sóng kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Kết thúc tuần giao dịch 23 - 27/5/2022, VN-Index tăng 44,74 điểm (+3,6%) lên 1.285,45 điểm, HNX-Index tăng 4,15 điểm (+1,4%) lên 311,17 điểm.

Hiện nhà đầu tư vẫn còn nhiều băn khoăn về việc lựa chọn phương án đầu tư trong bối cảnh thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp. Nhiều nhận định thậm chí vẫn cho rằng thì trường vẫn có thể điều chỉnh trong tháng 6 tới đây.

4509-ls

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS nhấn mạnh, phương châm đầu tư xuyên suốt đó vẫn chính là phương pháp đầu tư với tầm nhìn dài; lựa chọn linh hoạt phương pháp giao dịch ngắn hạn ở một vài cổ phiếu điển hình.

Việc linh hoạt giao dịch cổ phiếu ngắn hạn và đầu tư trung, dài hạn vẫn có thể hiệu quả tốt nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng giao dịch hiệu quả như vậy. Trong quá trình đầu tư, nhất là trong giai đoạn hiện nay, đó là vẫn có một số cổ phiếu cầm dài trong khi một số khác nhà đầu tư cũng có thể cân nhắc giao dịch ngắn hạn cho hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), thị trường vừa mới qua vùng đáy nên mức độ rung lắc còn khá cao và sẽ có nhiều đợt sóng lên xuống liên tục ngay trong một phiên giao dịch. Điều này phù hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn để lướt sóng kiếm lợi nhuận T3.

"Ở vùng giá hiện tại, nhiều cổ phiếu lại tạo đáy trung hạn vì vậy các nhà đầu tư trung và dài hạn cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để xây dựng danh mục. Nhà đầu tư có thể tận dụng cả 2 chiến lược này với một phần vốn để dành tích lũy các cổ phiếu cho mục tiêu dài hạn trong khi một phần vốn khác để dành lướt sóng kiếm lợi nhuận ngắn hạn", ông Khanh đánh giá.

Ông Dương Hoàng Linh, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) nhấn mạnh: "Việc dò đáy là điều không được khuyến khích trong bất cứ thời kỳ nào của thị trường vì lịch sử đã chứng minh kết quả của hành động này đa phần là thiệt hại.

Với việc lướt sóng ngắn hạn, nhà đầu tư nên điều chỉnh tỷ trọng danh mục một cách linh hoạt theo diễn biến của thị trường. Ở tình trạng thị trường hiện tại, khi xu hướng ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro thì nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng ở mức vừa phải, ưu tiên lướt sóng dựa trên danh mục có sẵn để có thể sẵn sàng hạ tỷ trọng nếu xuất hiện diễn biến bất lợi.

Với nhà đầu tư dài hạn, cần phải hiểu và định giá được doanh nghiệp muốn đầu tư, không cần quan tâm quá nhiều đến xu hướng lên xuống ngắn hạn mà quan trọng nhất là xác định được giá cổ phiếu hiện tại có đang ở vùng hấp dẫn so với tiềm năng doanh nghiệp trong tương lai hay không".

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) chia sẻ: "Quan điểm tôi là quan tâm đến doanh nghiệp hơn là thị trường và dài hạn doanh nghiệp tốt sẽ còn tăng. Vì thế, chúng ta nên nhìn nhận việc giá của những doanh nghiệp này giảm là cơ hội mua hơn bán ra. Khi bán rồi cũng không tìm được cơ hội đích thực ở đâu nếu chạy theo tín hiệu thị trường".

2 kịch bản thị trường và nhóm ngành tiềm năng với định giá tốt cho dài hạn

Theo phân tích của chuyên gia, VN-Index đã chứng kiến 3 pha giảm mạnh trong năm 2018. Nếu xét từ đầu năm 2022 đến ...

Quỹ VEIL nâng tỷ trọng tiền mặt lên ngưỡng kỷ lục, chuyên gia SSI nói gì?

Bình luận về việc quỹ quỹ tỷ đô VEIL do Dragon Capital quản lý vừa nâng tỷ trọng tiền mặt, chuyên gia cho rằng tỷ ...

Gợi ý chiến lược giao dịch cho các nhà đầu tư vẫn đang ‘xa bờ’

Những nhà đầu tư cắn răng chịu kẹp hàng ở những giai đoạn trước sẽ ở trong trạng thái tài khoản đang hồi nhưng vẫn ...

Việt Hoàng