Rủi ro thị trường trái phiếu doanh nghiệp và lời khuyên từ chuyên gia

Cập nhật: 15:26 | 22/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Năm 2021 là một năm khá sôi động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp khi ghi nhận gần 500.000 tỷ đồng được phát hành ra thị trường.

Mới đây, trên Talkshow Phố Tài chính, Bà Vũ Thị Thúy Ngà, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và ông Trần Việt Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đã có những chia sẻ về những rủi ro cũng như đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

2323-trai-phieu
Hình minh họa

Bà Vũ Thị Thúy Ngà, Phó Tổng Giám đốc HNX cho biết, trong năm vừa qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng thực sự bùng nổ; tỷ lệ phát hành thành công với con số cao khoảng 800 đợt phát hành và chiếm tới là gần 500.000 tỷ đồng được phát hành ra thị trường.

Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, thời điểm hiện nay tương đối được các nhà đầu tư - đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ cũng quan tâm. Tuy nhiên, thị trường có tới 99% là các nhà đầu tư trong nước và số lượng nhà đầu tư nước ngoài rất là ít; toàn bộ thị trường đang được giao dịch qua các các tổ chức đăng ký lưu ký TPDN (thường là công ty chứng khoán và ngân hàng thương mại). Theo đó cần thiết để xây dựng thị trường giao dịch thứ cấp tập trung, đảm bảo cho các nhà đầu tư được giao dịch một cách minh bạch, thông tin thường xuyên và đầy đủ.

Theo ông Trần Việt Hưng, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán VCBS, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã ghi nhận sự tăng trưởng rất mạnh trong các năm qua; sự quan tâm của các nhà đầu tư ngày càng nhiều và rộng không chỉ đến từ các nhà đầu tư chuyên nghiệp mà các nhà đầu tư cá nhân họ cũng tìm hiểu, phân bổ tiền nhàn rỗi của họ sang các kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Điểm thứ hai là các nhà đầu tư chuyên nghiệp đến từ các quỹ cũng cần những trái phiếu niêm yết, cần các thông tin minh bạch, cần cơ chế giao dịch ngày; thị trường càng chuẩn hơn thì sự tham gia sẽ ngày càng rộng và sâu hơn.

Về những rủi ro cũng như đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp, theo ông Trần Việt Hưng, nhà đầu tư khi đầu tư vào cái gì cũng vậy, chúng ta cần tìm hiểu rất kỹ thông tin, họ là ai, họ lấy tiền mình về làm gì, họ có tuân thủ quy định của cơ quan quản lý về mặt công bố thông tin hay không? Lịch sử tín dụng họ như thế nào, khi mọi người hiểu được rõ các thông tin đó thì hãy đầu tư, và cần đọc bằng văn bản chứ đừng nghe truyền tai.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Thúy Ngà cho rằng, đối với thị trường trái phiếu, đặc biệt là thị trường trái phiếu riêng lẻ, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện và nâng cấp chuyên trang công bố thông tin để các nhà đầu tư tiện theo dõi đối với từng loại trái phiếu đang phát hành trên thị trường.

Về mặt thị trường, việc phát hành tập trung vào một số nhóm ngành nhất định có thể là cũng gây ra những cái cần lưu ý, khi chúng ta nhìn ra thị trường thế giới chúng ta cũng rút kinh nghiệm. Từ đó, việc xây dựng, góp ý sửa đổi thông tư, nghị định 153 đòi hỏi phải giám sát chặt chẽ hơn việc công bố thông tin của các chủ thể phát hành trái phiếu riêng lẻ đồng thời có những cảnh báo cần lưu ý đối với các nhà đầu tư khi mua những trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đặc biệt là có lãi suất cao.

Thị trường vừa đón thêm lượng lớn trái phiếu từ các ngân hàng

Việc huy động vốn qua kênh trái phiếu đã được nhiều ngân hàng thực hiện từ đầu năm đến nay. Tính đến hết quý III/2021, ...

Siết trái phiếu “3 không”, lập chợ cho trái phiếu riêng lẻ

Nhiều khả năng, từ năm 2022, trái phiếu “3 không” sẽ không còn trên thị trường. Hiện tượng bán chui trái phiếu doanh nghiệp riêng ...

Bộ Tài chính: Nhà đầu tư cá nhân không nên mua TPDN riêng lẻ nếu không có khả năng và nguồn lực

Bộ Tài chính báo cáo tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ 11 tháng đầu năm 2021 và các rủi ro ...

Đức Quân