ROS: Tâm điểm tái cơ cấu danh mục ETF

Cập nhật: 13:09 | 04/03/2020 Theo dõi KTCK trên

Hai quỹ đầu tư chỉ số (ETF) ngoại là FTSE ETF (dựa trên chỉ số FTSE Vietnam Index) và VNM ETF (dựa trên chỉ số MVIS Vietnam Index) sẽ lần lượt công bố kết quả tái cơ cấu danh mục đầu tư quý I/2020 vào ngày 6/3 và ngày 13/3 tới. Tổng giá trị tài sản ròng mà hai quỹ này đang quản lý là 649,8 triệu USD.

ros tam diem tai co cau danh muc etf

Thị trường chứng khoán phiên sáng 4/3: Nhóm ngân hàng điều chỉnh, VN-Index mất hơn 5 điểm

ros tam diem tai co cau danh muc etf

Khối ngoại bán ròng 5 tuần liên tiếp, 3 quỹ ETF lớn nhất thị trường bị rút vốn

ros tam diem tai co cau danh muc etf

ETF VFMVN Diamond được cấp giấy chứng nhận chào bán ra công chúng

Theo Công ty Chứng khoán VNDIRECT, cổ phiếu ROS nhiều khả năng sẽ bị loại ra khỏi chỉ số FTSE Vietnam Index trong đợt tái cơ cấu lần này, do không đáp ứng được tiêu chí về “giá trị vốn hóa có thể đầu tư được”.

Cụ thể, giá trị vốn hóa có thể đầu tư được của cổ phiếu ROS tại ngày 25/2/2020 chỉ đạt 86,6 triệu USD, trong khi yêu cầu tối thiểu khoảng 102,2 triệu USD (tương đương 0,5% tổng giá trị vốn hóa có thể đầu tư được của tất cả các cổ phiếu hiện có trong danh mục FTSE Vietnam Index).

Trong khi đó, chưa có cổ phiếu nào đáp ứng đủ điều kiện để được thêm vào FTSE Vietnam Index.

Dự báo, các cổ phiếu VHM, VCB, TCH, SBT, NVL sẽ được FTSE ETF mua ròng mạnh, còn ROS, VNM, PDR, VIC sẽ bị bán ra nhiều trong đợt tái cơ cấu quý I/2020.

Đối với Quỹ VNM ETF, VNDIRECT cho rằng, sẽ không có thay đổi nào trong danh sách các cổ phiếu Việt Nam có mặt trong danh mục MVIS Vietnam Index, đồng thời tỷ trọng các cổ phiếu sẽ giữ nguyên ở mức hiện tại là 70,54% tổng giá trị danh mục.

Dự báo, các cổ phiếu VRE, VNM, VJC, MSN có thể được VNM ETF mua vào mạnh, còn VCB, SBT, NVL, BVH sẽ bị bán ròng.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVS) nhận định, nhiều khả năng sẽ không có cổ phiếu nào bị loại ra khỏi danh mục của Quỹ VNM ETF trong kỳ tái cơ cấu quý I/2020.

BVS lưu ý trường hợp STB khi cổ phiếu này hiện đã đáp ứng khá đầy đủ các tiêu chí đề ra. Theo đó, trong trường hợp có cổ phiếu nước ngoài bị loại, khiến số lượng cổ phiếu trong danh mục giảm xuống dưới 25, thì STB có cơ hội được thêm mới, dù giá trị vốn hóa chưa đủ lớn.

Kỳ đảo danh mục của các quỹ ETF lần này dự kiến không có nhiều biến động về số mã cổ phiếu thêm/bớt, mà chủ yếu biến động về khối lượng từng cổ phiếu.

Trong bối cảnh thanh khoản thị trường thấp như hiện tại, việc mua/bán của các quỹ có thể ảnh hưởng đến giá và thanh khoản của cổ phiếu.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán Dầu Khí (PSI) cho biết, với quy mô lớn, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETF thường được phản ánh sớm hơn vào biến động giá cổ phiếu, nhưng điều này diễn ra trong thời gian rất ngắn.

Số cổ phiếu thực hiện mua/bán phục vụ cho việc tái cơ cấu thường được hấp thụ hết trong 1 - 2 phiên, nên không gây ảnh hưởng quá lớn đến xu hướng của các chỉ số.

Bởi suy cho cùng, mục tiêu lớn nhất của các quỹ là bám sát nhất có thể biến động của chỉ số cơ sở, còn việc các mã trong danh mục biến động nhiều hay ít không thực sự quan trọng.

Theo Đầu tư chứng khoán

Tin liên quan