Quy tắc 72, cách sử dụng quy tắc 72 để đầu tư và gia tăng tài sản

Cập nhật: 07:42 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Việc ước tính giá trị tương lai của một khoản đầu tư có thể đòi hỏi những phương trình đại số phức tạp. Quy tắc 72 là một cách tính nhanh, dễ dàng để ước lượng tác động của lãi kép.

Quy tắc 72 là gì?

Nói một cách đơn giản thì quy tắc 72 chính là một công thức cho bạn biết cần bao nhiêu thời gian để số tiền đầu tư của bạn tăng đôi giá trị dựa trên tỷ suất lợi nhuận.

Quy tắc 72 chính xác đối với tỷ suất lợi nhuận thấp và không chính xác đối với mức tỷ suất lợi nhuận cao. Trên thực tế, nó vận hành tốt nhất đối với thang lợi tức từ 5% đến 12%.

Công thức tính đơn giản như sau:

72 / Lợi tức đầu tư = Số năm để tăng gấp đôi giá trị

Dưới đây là một ví dụ về cách sử dụng công thức. Giả sử bạn lên kế hoạch đầu tư 10.000 USD và thắc mắc không biết cần mất khoảng bao lâu để nhân đôi số tiền của bạn lên thành 20.000 USD. Lợi tức hiện tại là 8%. Theo công thức thì 72/8=9.

3831-quy-tyc72
Hình minh hoạ

Trong trường hợp này cần 9 năm để số tiền của bạn tăng gấp đôi lên thành 20.000 USD. Như bạn thấy, quy tắc 72 tập trung vào tỷ lệ lợi tức, chứ không phải số vốn đầu tư, đương nhiên số tiền đầu tư ban đầu của bạn càng nhiều thì khi tăng gấp đôi con số sẽ càng lớn.

Lý do nên sử dụng quy tắc 72

Thứ nhất: Bạn muốn biết tương lai khoản đầu tư của bạn sẽ ra sao:

Biết được chuyện gì sẽ xảy ra với tiền của bạn là điều quan trọng, do vậy tại sao lại không dự đoán con số lợi nhuận trong tương lai của bạn chứ? Chẳng hạn, bạn có mục tiêu tiết kiệm để nghỉ hưu. Bạn dự tính sẽ nghỉ hưu trong 20 năm nữa, bạn thắc mắc sẽ mất bao lâu để khoản đầu tư 500.000 USD tăng thành 1 triệu USD.

Ví dụ bạn đầu tư tương đối an toàn và lợi tức vào khoảng 4%.

72/4=18

Bạn cần 18 năm để nhân đôi khoản đầu tư từ 500.000 USD lên 1.000.000 USD. Nếu bạn dự tính nghỉ hưu trong 20 năm nữa, thì quy tắc 72 cho thấy bạn sẽ hoàn thành được mục tiêu, lại còn sớm hơn 2 năm.

Tất nhiên, cũng dễ phát hiện ra công thức này có nhiều lỗ hổng. Nhưng đây chỉ là sự ước tính bởi vì công thức giả định là tỷ suất lợi nhuận là cố định, không thay đổi, nhưng trên thực tế thì thị trường lại luôn biến động.

Thứ hai: Bạn có thể sử dụng quy tắc này để hình dung mức chấp thuận rủi ro của mình:

Ví dụ, bạn đang có ý tưởng đầu tư 10.000 USD kết hợp giữa cổ phiếu và trái phiếu với mức lợi tức là 5%.

Bạn có thể sử dụng công thức 72 để ước tính mất khoảng bao lâu để số tiền này tăng gấp đôi nếu như bạn không rót thêm tiền vô nữa. Công thức sẽ cho bạn biết là mất 14,4 năm để tăng lên 20.000 USD bởi vì 72/5=14,4.

Giả sử bạn thấy rằng như vậy là quá lâu. Bạn muốn tăng tiến độ nên bạn cân nhắc sẽ đầu tư vào danh mục toàn bộ là cổ phiếu để gia tăng lợi nhuận tiềm năng lên. Bạn sẽ thử xem xét với mức lợi tức 8% thì khi nào 10.000 USD của bạn sẽ tăng gấp đôi. Trong trường hợp này, bạn sẽ rút ngắn được 5 năm, bởi vì 72/8=9 năm.

Bạn nên luôn khách quan khi áp dụng bất kỳ công thức nào và xem đó là “tuyệt đối”. Bởi vì thực tế sẽ có nhiều yếu tố chi phối, ví dụ như bạn không thể dùng nhiều mức lợi tức khi sử dụng quy tắc 72. Tuy nhiên, quy tắc này vẫn là một trong những công cụ dự đoán hữu hiệu nhất về cách thay đổi theo thời gian của một khoản đầu tư.

Theo Entrepreuner.com

Làm việc nhỏ, nhưng đừng mặc định đó là nhiệm vụ của mình

Ở nơi làm việc, nhiều người tin vào quan điểm "làm tốt những việc nhỏ, sếp có thể tin tưởng những việc lớn cho bạn". ...

Sử dụng tiền bạc hiệu quả: với "quy tắc 80/20"

Phần quan trọng của quy tắc này là dù thế nào đi nữa, ít nhất 20% thu nhập của bạn sẽ dành cho các mục ...

Quy tắc lựa chọn các mã cổ phiếu ngon, bổ, rẻ

Cổ phiếu giá thấp tạo điều kiện cho nhà đầu tư mua vào với số lượng lớn để tích lũy và bán ra khi mức ...

Đại Dương