Quốc hội cho ý kiến về 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia

Cập nhật: 05:30 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuần vừa qua, Quốc hội thảo luận và cho ý kiến về chủ trương đầu tư 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia, gồm: Dự án đường vành đai 4 Hà Nội, vành đai 3 TP HCM, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Phó Thống đốc NHNN chỉ đạo “nóng” VPBank và HDBank tung gói 20.000 tỷ, lãi suất bằng nửa thị trường hỗ trợ công nhân lao động

Đại biểu Quốc hội: 2 công trình đường vành đai “để đời cho con cháu” cần giao Thủ tướng Chính phủ chỉ định thầu

Cụ thể, sáng ngày 6/6/2022, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày trước Quốc hội tờ trình về Chủ trương đầu tư giai đoạn 1 các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2022, khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025; dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành một số đoạn có lưu lượng lớn năm 2025 và toàn tuyến năm 2026.

Theo tính toán của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư các dự án khoảng 84.463 tỷ đồng. Trên cơ sở tiến độ triển khai 3 dự án, dự kiến nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 60.124 tỷ đồng, chuyển tiếp giai đoạn 2026-2030 khoảng 24.339 tỷ đồng.

Thẩm tra Chủ trương đầu tư ba dự án kể trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ Uỷ ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư các dự án.

Uỷ ban Kinh tế đề nghị các địa phương cần cập nhật, cụ thể hóa các dự án này trong quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống quy hoạch, đặc biệt là việc kết nối thuận lợi cảng biển, cảng hàng không, các khu công nghiệp, du lịch, trung tâm logistics…

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Uỷ ban Kinh tế đề nghị cần tiếp tục rà soát kỹ suất đầu tư và so sánh với các dự án cao tốc tương tự để làm rõ sơ bộ tổng mức đầu tư của các dự án này. Đặc biệt làm rõ các loại chi phí chi bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Về tiến độ hoàn thành, việc triển khai thực hiện nhiều dự án đường cao tốc với quy mô yêu cầu kỹ thuật phức tạp trong cùng một thời gian ngắn sẽ cần một nguồn lực rất lớn, trong khi các địa phương được giao triển khai thực hiện ba dự án cũng chưa có kinh nghiệm, Uỷ ban Kinh tế đề nghị đánh giá đầy đủ hơn về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, thi công để có giải pháp kịp thời, đồng bộ.

3117-quyc-hyi
Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: Quốc hội).

Cùng ngày 6/6, hai dự án vành đai 4 Hà Nội và vành đai 3 TP HCM cũng được Quốc hội thảo luận để cân nhắc thông qua chủ trương đầu tư.

Chính phủ dự kiến thời gian thực hiện hai dự án từ năm 2022 và hoàn thành vào năm 2027. Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng đảm bảo quy mô 6-8 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành. Ở giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe cao tốc hạn chế, vận tốc 80 km/h và đường song hành.

Theo phương án trình Quốc hội, Chính phủ sẽ đầu tư toàn bộ tuyến vành đai 3 TP HCM bằng ngân sách với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng, đồng thời góp ngân sách vào dự án vành đai 4 Hà Nội (theo cơ chế BOT) với mức góp là 56.366 tỷ đồng.

Báo cáo thẩm tra sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Kinh tế nhất trí với Chính phủ về sự cần thiết đầu tư hai dự án này.

Về nguồn vốn, Ủy ban Kinh tế cho rằng việc Chính phủ dự kiến nguồn lực ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải và nguồn ngân sách chưa phân bổ trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nhằm cơ bản hoàn thành hai dự án này là phù hợp với mục tiêu, định hướng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Về ngân sách địa phương, ông Thanh cho biết đến nay, HĐND các địa phương đã ban hành các nghị quyết cam kết bố trí vốn cho hai dự án này. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ, chất lượng cho các dự án, đề nghị các địa phương cam kết chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội về việc bố trí nguồn ngân sách địa phương cho hai dự án.

Thuận Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm