Quảng Nam kiểm tra bãi vàng trái phép ở ‘thủ phủ Phước Sơn’

Cập nhật: 13:20 | 26/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chính quyền huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra bãi vàng trái phép hoạt động rầm rộ ở địa bàn.

quang nam kiem tra bai vang trai phep o thu phu phuoc son

Bãi vàng hết phép vẫn ngang nhiên hoạt động ở ‘thủ phủ vàng’ Phước Sơn

Ông Nguyễn Quảng, Phó chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, huyện đã chỉ đạo phòng TNMT và UBND xã Phước Hòa khẩn trương kiểm tra tình hình khai thác vàng trái phép tại bãi vàng 38 huyện Phước Sơn. Lực lượng chức năng huyện cũng đã yêu cầu dừng hoạt động khai thác vàng tại đây, đưa người lao động ra khỏi bãi vàng để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động.

Trước đó, Thời báo Chứng khoán Việt Nam có phản ánh, bãi vàng 38 (xã Phước Hòa, Phước Sơn, Quảng Nam) được cấp phép cho công ty Nguyên Thành Đạt nhưng đến nay đã hết phép. Tuy nhiên, tại đây có hàng chục công nhân, cùng phương tiện máy móc vẫn hoạt động khai thác rầm rộ, gây ô nhiễm môi trường.

Trả lời qua điện thoại vào chiều 21/3, ông Nguyễn Quảng cho hay việc quản lý bãi vàng sau khi doanh nghiệp hết giấy phép, ngừng khai thác được giao cho chính quyền xã quản lý. Khi phóng viên cung cấp thông tin về tình hình khai thác vàng trái phép tại đây, ông Quảng lập tức liên hệ với chính quyền xã Phước Hòa và cho rằng chính quyền xã vừa truy quét xong.

quang nam kiem tra bai vang trai phep o thu phu phuoc son
Bãi vàng 38 hết hạn khai thác nhưng vẫn hoạt động rầm rộ suốt thời gian qua

“Tháng nào, quý nào chúng tôi cũng có chỉ đạo các địa phương kiểm tra truy quét, nhưng do địa bàn rừng núi hiểm trở, rộng quá nên quản lý không nổi. Nhiều lúc cơ quan chức năng đi vào kiểm tra, thấy động thì họ bỏ chạy, trốn vào rừng. Khi cơ quan chức năng rút về, họ lại kéo ra làm. Đây là vấn đề khó khăn cho địa phương”, ông Quảng cho biết.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn khẳng định sẽ cho xử lý nghiêm và có phản hồi đầy đủ trong những ngày tới.

Theo ghi nhận của PV, không riêng gì huyện Phước Sơn, tình trạng khai thác vàng vốn khá nóng ở các huyện miền núi Quảng Nam trong thời gian qua.

Đầu tháng 3 vừa qua, tại địa bàn huyện Nam Giang (Quảng Nam), công an huyện Nam Giang cũng đã bắt quả tang một nhóm người đang giữ 11 phu vàng trái pháp luật. Trước đó, cơ quan chức năng Nam Giang tiếp nhận thông tin trình báo của người dân địa phương về việc tại nhà Đặng Thị Phước (38 tuổi, ở thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang) đang giữ hàng chục lao động là những người làm việc ở bãi vàng của Phước tại xã Đắk Pring, huyện Nam Giang.

Ngay lập tức, Công an huyện Nam Giang khẩn trương triển khai lực lượng xác minh, kiểm tra nhà Phước. Lực lượng chức năng bắt quả tang Phước cùng với Nguyễn Văn Tú (30 tuổi), Lương Công Tuấn Anh (27 tuổi, cùng trú thị trấn Thạnh Mỹ) đang giữ trái phép 11 người (dân tộc Khơ Mú, quê huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An).

Qua làm việc, bước đầu Phước khai nhận, sau khi 11 người trên bỏ trốn khỏi bãi vàng của mình, Phước cùng với Tú, Anh và một số kẻ khác truy tìm, bắt giữ họ từ lúc 14h ngày 10/3. Công an huyện Nam Giang đang điều tra, làm rõ vụ việc liên quan đến hoạt động của một bãi vàng.

Kiều Linh