Quan điểm về tiền bạc của Bill Gates: ‘Với tiết kiệm hãy bi quan - với đầu tư hãy lạc quan’

Cập nhật: 07:15 | 23/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Bill Gates khuyên rằng chúng ta nên tiết kiệm như một người bi quan để đề phòng bất trắc cho sự biến động ở cấp độ cá nhân, doanh nghiệp, địa phương, quốc gia hay thậm chí là toàn cầu.

Bill Gates là cái tên không còn quá xa lạ với phần lớn chúng ta. Nhà đồng sáng lập Microsoft bỏ học Harvard năm 19 tuổi để khởi nghiệp với niềm tin rằng máy tính sẽ trở nên phổ biến trên toàn cầu. Thời điểm hiện tại, ông là người giàu thứ 4 thế giới, sở hữu khối tài sản trị giá 114 tỷ USD.

Trong những ngày đầu lập nghiệp, Bill Gates đã đặt rất nhiều thời gian và công sức vào việc mà ông cảm thấy tự tin. Tuy nhiên, có một khía cạnh khác hoàn toàn trái ngược với sự tự tin gần như không thể lay chuyển của ông.

3938-bill-gates

Trong một cuộc phỏng vấn, vị tỷ phú cho biết những năm đầu thành lập Microsoft, ông luôn giữ một lượng tiền mặt nhất định trong ngân hàng. Số tiền này có thể giúp công ty tồn tại trong 12 tháng trong trường hợp không có doanh thu.

Bên cạnh đó, ông từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 rằng thời gian đầu thành lập Microsoft, ông luôn cẩn trọng trong việc thuê nhân viên và không tuyển dụng quá nhiều người. Gates cho biết: "Tôi luôn lo lắng bởi những người làm việc cho tôi đều lớn tuổi hơn tôi và đã có con. Tôi thường nghĩ rằng sẽ ra sao nếu tôi thuê quá nhiều người và không đủ khả năng trả lương cho họ".

Lạc quan và bi quan có thể cùng tồn tại

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ nhận thấy sự lạc quan và bi quan luôn ở cạnh nhau tại hầu hết mọi công ty hay cá nhân thành công. Chúng dường như đối lập nhưng lại cùng nhau tạo nên sự cân bằng.

Gates cho biết bạn chỉ có thể trở thành một người lạc quan về lâu dài nếu đủ bi quan để tồn tại trong ngắn hạn. Theo ông, cách tốt nhất mà mọi người có thể áp dụng là tiết kiệm như một người bi quan và đầu tư như một người lạc quan.

Tiết kiệm như một người bi quan

Nhà toán học người Anh - John Littlewood đã nghiên cứu và đưa ra "Định luật Phép màu", theo đó, trong cuộc đời của bất kỳ người nào, phép màu xảy ra với tốc độ khoảng một lần mỗi tháng.

1122-tiyt-kiym

Và định luật trên dường như cũng đúng với những điều tồi tệ. Cả tỷ thứ khác nhau có thể gặp trục trặc trong cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, Gates khuyên rằng chúng ta nên tiết kiệm như một người bi quan để đề phòng bất trắc cho sự biến động ở cấp độ cá nhân, doanh nghiệp, địa phương, quốc gia hay thậm chí là toàn cầu.

Hãy tiết kiệm đủ tiền để có thể làm tấm đệm đỡ cho bạn khi "trượt vỏ chuối". Hãy "hoang tưởng" một chút và giả định rằng những gì bạn có trong tay hôm nay có thể bị phá vỡ vào ngày mai. Như cách Gates từng làm với Microsoft, đừng quên tiết kiệm một khoản tiền có thể giúp bạn "sống sót" trong ít nhất là 6 tháng nếu đột nhiên không có thu nhập.

Đầu tư như một người lạc quan

Cũng như tất cả mọi thứ, sự bi quan cũng có giới hạn. Khi nói đến việc đầu tư vào tương lai của mình, bạn nên trở thành một người lạc quan tuyệt đối. Lý do là vì bạn có lãi kép khi đầu tư. Miễn là bạn tiếp tục tiến về phía trước và tìm giải pháp trong hoàn cảnh bế tắc, cuối cùng, nỗ lực của bạn sẽ thành công.

Đầu tư ở đây không chỉ đơn thuần là đầu tư vào thị trường chứng khoán, bất động sản hay một hình thức kinh doanh nào đó mà còn là việc bạn đầu tư vào bản thân để nâng cao giá trị bản thân.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett từng chia sẻ: "Một trong những cách dễ nhất để tài sản của bạn tăng giá trị ít nhất hơn 50% so với hiện tại là trau dồi kỹ năng giao tiếp, bằng cả văn bản và lời nói".

4 nhóm nhà đầu tư tiêu biểu trên thị trường và chiến lược cho giai đoạn sắp tới

Chuyên gia của Chứng khoán SSI chia sẻ, mất tiền không phải đau xót nhất, thứ quan trọng nhất là đánh mất niềm tin vào ...

Dòng tiền cá nhân mua ròng trở lại, nâng đỡ thị trường tuần VN-Index hồi phục

Tuần qua, 16 - 20/5, dòng tiền cá nhân trong nước là bên nâng đỡ thị trường với giao dịch mua ròng 1.727 tỷ đồng ...

Lý giải cho việc sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán trong thời gian qua

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một đợt sụt giảm mạnh. Điều này có thể được lý giải bởi nhiều nguyên nhân: ...

Trâm Trâm (t/h)