PV GAS hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm sau 10 tháng

Cập nhật: 09:54 | 04/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 02/12/2020, đoàn công tác của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do ông Hoàng Quốc Vượng – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS).

Địa ốc Him Lam chính thức trở thành cổ đông lớn tại DIG

DIC Corp muốn chốt lời hơn 8 triệu cổ phiếu quỹ, ước lãi 55% sau 7 tháng mua vào

Thông tin từ PVN, tại buổi làm việc, lãnh đạo PV GAS cho biết tính đến đầu tháng 11, PV GAS đã hoàn thành các chỉ tiêu về sản lượng LPG, lợi nhuận trước thuế và nộp ngân sách Nhà nước của năm 2020.

Dự kiến, trong năm 2020 chỉ tiêu LPG và condensate của PV GAS sẽ vượt kế hoạch từ 6 - 47%; các chỉ tiêu tài chính sẽ vượt từ 0 - 48% kế hoạch năm.

Trong bối cảnh hết sức khó khăn do tác động kép của đại dịch COVID-19 và giá dầu suy giảm, PV GAS tiếp tục khẳng định năng lực trong công tác đầu tư xây dựng, đạt kết quả rất tích cực; đã hoàn thành và đưa vào vận hành toàn bộ chuỗi dự án khí NCS2 trong tháng 12/2020, Dự án kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải vượt tiến độ đề ra. Giải ngân vốn đầu tư Công ty mẹ trong năm 2020 ước đạt đến 99% kế hoạch.

Ông Phạm Xuân Cảnh – Thành viên HĐTV PVN nhận định, PV GAS đang trụ cột vững chắc nhất trong 3 lĩnh vực trụ cột của PVN là tìm kiếm thăm dò, khai thác; lĩnh vực khí; và chế biến dầu khí. Sự phát triển của PV GAS không chỉ thể hiện ở kết quả sản xuất kinh doanh mà còn ở công tác quản trị, công tác cán bộ rất chuyên nghiệp và nổi trội.

Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Hoàng Quốc Vượng nhận định, năm 2021 và các năm sắp tới, PV GAS nói riêng và ngành Dầu khí nói chung sẽ đối với với những khó khăn rất lớn, cả về mặt vi mô lẫn vĩ mô, từ tình hình chung của đất nước, cũng như của ngành. Đó là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, xu hướng chuyển dịch năng lượng, thị trường phẳng và cạnh tranh hơn,...

Trong bối cảnh đó, cùng định hướng của Chính phủ về xây dựng và phát triển đồng bộ thị trường năng lượng Việt Nam, PV GAS cần đánh giá kỹ tình hình thị trường, dự báo những khó khăn thách thức, xây dựng chiến lược phát triển đúng đắn, đặc biệt tập trung phát triển ở những lĩnh vực PV GAS có vai trò, có khả năng dẫn dắt thị trường.

4630-pvn
Ông Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV PVN phát biểu. (Ảnh: PVN)

Giữa tháng 11 vừa qua, PV GAS đã chính thức đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng, thuộc dự án phát triển mỏ khí Sao Vàng - Đại Nguyệt đến đường ống tiếp bờ Nam Côn Sơn 2.

Chuỗi dự án Nam Côn Sơn 2 gồm dự án Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 điều chỉnh và dự án Đường ống dẫn khí Sao Vàng - Đại Nguyệt được Tập đoàn PVN giao cho PV GAS làm chủ đầu tư với mục tiêu đường ống dẫn khí sẽ đảm bảo nhu cầu thu gom, vận chuyển và xử lý khí mỏ Sư Tử Trắng, Sao Vàng - Đại Nguyệt, Thiên Ưng - Đại Hùng và dự phòng cho đường ống Bạch Hổ - Dinh Cố.

Như vậy, với sản lượng mỗi năm khoảng 1,5 tỷ m3 khí, 2,8 triệu thùng dầu thô và condensate, nguồn khí Sao Vàng - Đại Nguyệt sẽ đảm bảo các cam kết của PV GAS cấp khí cho sản xuất điện (chiếm khoảng 22% sản lượng điện cả nước) và cho các hộ tiêu thụ tại khu vực Đông Nam bộ.

Mới đây, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã đưa ra dự báo lợi nhuận năm 2021 và giai đoạn tiếp theo của PV GAS.

Theo VCSC, dự báo lợi nhuận năm 2020 tăng 11% lên mức 70.300 tỷ đồng, điều chỉnh giảm lợi nhuận 2021 của PV GAS xuống 1,2% còn 6.900 tỷ đồng chủ yếu do thay đổi trong giả định giá dầu thô.

Ngoài ra, VCSC cũng tăng lợi nhuận giai đoạn 2022 - 2030 thêm khoảng 3% chủ yếu nhờ giá khí cao hơn giá bán cho các khu công nghiệp.

Năm 2021, VCSC dự báo về tăng trưởng lợi nhuận của PV GAS sẽ đạt mức 8,4% so với năm 2020, nguyên nhân đến từ mức phục hồi 10,8% trong sản lượng khí so với năm ngoái, được dẫn dắt bởi đóng góp của mỏ khí Sao Vàng - Đại Nguyệt dự kiến đi vào hoạt động vào đầu năm 2021 và giá dầu nhiên liệu dự kiến tăng 12,4%.

Trong giai đoạn 2019 - 2030, tốc độ tăng trưởng kép của PV GAS dự báo được dẫn dắt bởi mảng vận chuyển (được dẫn dắt bởi LNG) giúp bù đắp cho mức giảm lợi nhuận từ mảng giao dịch khí khi các mỏ khí giá rẻ dần hết trữ lượng. VCSC dự phóng lợi nhuận từ mảng vận tải sẽ tăng gấp đôi và đóng góp khoảng 70% vào lợi nhuận ròng của PV GAS vào năm 2025 so với mức 40% của năm 2019.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 3/12, cổ phiếu GAS dừng ở mức 84.500 đồng/cp, tăng 20% trong vòng một tháng qua.

5102-gas
Nguồn: vietstock

Phương Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm