Propzy - công ty công nghệ bất động sản được Soft Bank rót vốn bất ngờ dừng hoạt động

Cập nhật: 07:00 | 14/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Propzy, một công ty trong ngành công nghệ bất động sản (proptech) Việt Nam từng được rót vốn 25 triệu USD vào năm 2020, đã bất ngờ thông báo giải thể thông qua một email nội bộ.

Giải thể thông qua một email nội bộ

Theo Tech in Asia và Deal Street Asia, ông John Le, nhà sáng lập startup khởi nghiệp proptech (ứng dụng công nghệ vào bất động sản) Propzy, đã gửi thư cho toàn bộ nhân viên để thông báo về việc giải thể công ty sau gần 7 năm hoạt động.

Trong bức thư, người sáng lập Công ty cho biết nguyên nhân dẫn tới việc Propzy phải dừng hoạt động là do không thể tiếp tục huy động vốn sau những nỗ lực kinh doanh trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và sự bất ổn của thị trường tài chính toàn cầu.

“Việc không thể huy động vốn trong bối cảnh không chắc chắn của môi trường toàn cầu là 'nhát dao' cuối cùng đối với công ty khởi nghiệp non trẻ của chúng tôi”, ông John Le cho biết.

“Thật thất vọng khi tôi gửi tin nhắn này để thông báo cho các bạn rằng sau hơn 6 năm chiến đấu cùng những cổ đông tích cực ủng hộ, và quan trọng hơn là hàng trăm Propzians (nhân viên của Propzy) đã cống hiến hết mình mỗi ngày, Propzy sẽ không còn hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nữa”, Deal Street Asia trích bức thư của ông John Le.

Propzy dừng hoạt động
Propzy thông báo không còn hoạt động kinh doanh tại Việt Nam

Theo đó, Propzy đã bắt đầu quá trình cắt giảm hoạt động kinh doanh từ ngày 12/9 và tất cả các hợp đồng lao động của nhân viên sẽ bị chấm dứt có hiệu lực từ ngày 13/9/2022. Tiền lương cho nhân viên sẽ được thanh toán cho tới ngày hợp đồng lao động hết hiệu lực.

99 Group

Được thành lập vào năm 2015 bởi ông John Le - Việt kiều Mỹ có kinh nghiệm làm việc tại nhiều ngân hàng lớn, Propzy được định hướng là một nền tảng đầu - cuối, cung cấp môi trường an toàn để mua, bán và cho thuê bất động sản. Công nghệ của Propzy bao gồm hầu hết các giai đoạn của giao dịch bất động sản, từ các trung tâm truyền thống đến thị trường trực tuyến, các sản phẩm tài chính và phần mềm cho người quản lý cũng như người thuê bất động sản.

Năm 2020, Propzy đã huy động được 25 triệu USD trong vòng Series A do Gaw Capital Partners và SoftBank Ventures Asia dẫn đầu. Tính đến tháng 6/2020, Công ty này đã huy động được 37 triệu USD.

Propzy có trụ sở chính tại Singapore. Startup này đang hoạt động tại Việt Nam với một số pháp nhân, bao gồm Công ty TNHH Propzy Việt Nam (Propzy Services) và Công ty TNHH Dịch vụ Propzy. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 9/2021, Propzy đã sa thải khoảng 50% nhân sự với lý do tái cấu trúc kinh doanh.

Đến ngày 25/5/2022, Propzy Services - đơn vị thành viên của nền tảng bất động sản Propzy bất ngờ thông báo giải thể do thay đổi kế hoạch kinh doanh.

Theo Deal Street Asia, Propzy hiện đang trong “tầm ngắm” mua lại của 99 Group - Công ty công nghệ bất động sản hàng đầu vận hành các cổng thông tin bất động sản trên khắp Đông Nam Á. Nguồn tin của Tech in Asia cho biết Propzy phù hợp với chiến lược chung của 99Group, thương vụ mới chỉ ở mức sơ khai và 'có rất nhiều điều không chắc chắn'.

Được sáng lập bởi Darius Cheung vào năm 2014, 99 Group hiện đang vận hành 4 nền tảng bất động sản ở Singapore và Indonesia, bao gồm: 99.co; Rumah123; iProperty và SRX.

Trong giai đoạn quý 1/2019 – quý 1/2022, doanh số bán hàng của 99 Group tăng trưởng gấp 8 lần. Cùng với đó, Công ty này cũng chứng kiến mức tăng trưởng hơn 4 lần về lưu lượng truy cập, lên 30 triệu lượt mỗi tháng.

Theo nhà sáng lập Darius Cheung, việc có một bảng cân đối kế toán 'mạnh mẽ' sẽ cho phép 99 Group thực hiện được các thương vụ mua lại và sáp nhập khi có cơ hội.

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm