PMI tháng 9 tăng mạnh nhất từ đầu năm

Cập nhật: 14:42 | 01/10/2020 Theo dõi KTCK trên

IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 9/2020 của Việt Nam với mức tăng 6,5 điểm so với tháng trước tương đương đạt 52,2 điểm, mức tốt nhất tính từ đầu năm.

4141-xkk
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo IHS Markit, trong tháng 9, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và tỷ lệ lao động có việc đã tăng lên đáng kể do việc kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Cụ thể, số ca nhiễm COVID-19 có xu hướng giảm góp phần đẩy mạnh nhu cầu khách hàng, từ đó số lượng đơn hàng mới đã tăng mạnh; sản lượng cũng ghi nhận mức tăng cao nhất trong vòng 14 tháng trở lại đây. Không những vậy, số lượng đơn hàng mới từ nước ngoài cũng tăng mạnh nhất. Đây là lần đầu tiên hoạt động này tăng tính từ tháng 1 đến nay.

Việc sản lượng và đơn hàng mới có tín hiệu tích cực đã khuyến khích nhà sản xuất tăng cường việc mua hàng hóa, nguyên liệu đầu vào và tỷ lệ tồn kho cũng lớn hơn trong đó hàng tồn kho thành phẩm tăng nhanh nhất tính từ tháng 3/2011.

Báo cáo của IHS Markit còn chỉ ra triển vọng kinh doanh những tháng cuối năm và đơn hàng mới trong năm tới rất tích cực. Trong khi đó, một số doanh nghiệp thận trọng hơn thì cho rằng triển vọng ngành sản xuất còn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch COVID-19 trong nước.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit cho biết, việc dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát đã khiến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất tích cực hơn, với số lượng đơn hàng mới, sản lượng đạt mức cao nhất từ đầu năm. Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào việc số ca bệnh COVID-19 trong thời gian tới có tăng trở lại hay không?

Ngoài ra, việc đơn hàng xuất khẩu mới lần đầu tiên tăng trở lại tính từ tháng 1 cho thấy nhu cầu quốc tế đã bước vào đà phục hồi, hỗ trợ cho khu vực sản xuất trong nước.

5 điểm nổi bật từ kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý III/2020 của TP. Hà Nội

Căn cứ xu hướng sản xuất, kinh doanh các quý đã qua, lãnh đạo TP. Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng từ 5% trở ...

Thị trường chứng khoán ngày 1/10/2020: Thông tin trước giờ mở cửa

Hưng Thắng Lợi Gia Lai bán gần 50 triệu cp HNG; Ông Lê Hải chính thức làm Tổng Giám đốc ABBank; Đa số các thị ...

Đề xuất sửa đổi một số tiêu chí trong gói hỗ trợ kinh tế lần 2

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa gửi Thủ tướng Chính phủ tờ trình trong đó đề xuất mở rộng hỗ trợ ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm