Phú Thọ: Nghi vấn về năng lực thực sự của đơn vị được giao xử lý sự cố hồ Đầm Thìn

Cập nhật: 14:30 | 15/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Quá trình thi công, nhà thầu còn để xảy ra một số tình huống như chỉ huy trưởng và giám sát công trường thường xuyên vắng mặt, biện pháp thi công thiếu an toàn…

Thông báo đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Lâm Thao, Phú Thọ

Thông báo lịch đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ

Tin tức đầu tư dự án ngày 8/12: Phú Thọ lựa chọn nhà đầu tư dự án khu nhà ở gần 700 tỷ

Khoảng 7h ngày 28/5/2020, đập thủy lợi Đầm Thìn, đóng trên địa bàn xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ bị vỡ khiến nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp .Trả lời báo chí vào thời điểm đó, Bí thư Đảng ủy xã Cấp Dẫn Nguyễn Văn Tài cho biết, đập vỡ khiến nước tràn xuống hạ lưu, lực lượng chức năng của huyện và xã phải di dời khẩn cấp người và tài sản của 16 hộ dân.

Quá trình này, chính quyền sở tại đã xác định được có khoảng 10ha ao hồ nuôi cá bị ngập, khoảng 6ha lúa chuẩn bị đến kỳ thu hoạch bị nhấn chìm.

Được biết, đập thuỷ lợi Đầm Thìn là một công trình quan trọng của địa phương nhằm tích trữ nước cho sản xuất nông nghiệp cũng như phòng chống bão lũ.

Ngay sau khi xảy ra sự việc Uỷ ban tỉnh Phú Thọ đã họp bàn và chỉ đạo các ban ngành liên qua xử lý khẩn cấp công trình. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Dự án xử lí khẩn cấp khắc phục sự cố vỡ đập hồ Đầm Thìn vẫn chưa được hoàn thiện theo kế hoạch khiến cho người dân địa phương cảm thấy lo ngại. Đặc biệt theo phản án của dư luận địa phương thì năng lực nhà thầu cũng đang bị đặt nhiều nghi vấn về năng lực?

0004-hoyy-yayym-thiyn-1
Quyết định chỉ định các gói thầu liên quan đến sự cố hồ Đầm Thìn

Thông tin mà Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có được, ngày 16/6/2020, Công ty TNHH NN MTV KTCT Thuỷ Lợi Phú Thọ (chủ đầu tư của Dự án xử lí khẩn cấp khắc phục sự cố vỡ đập hồ Đầm Thìn) đã quyết định số 140/ QĐ – CT về việc chỉ định các gói thầu: Tư vấn khảo sát, lập bản vẽ thi công, dự toán công trình; Thi công xây dựng công trình; Tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình; Xử lý khẩn cấp sự cố vỡ đập Đầm Thìn.

Sau khi có quyết định trên, Công ty Cổ phần xây dựng Hùng Vương (gọi tắt là Cty Hùng Vương) là đơn vị được Chủ đầu tư chỉ định thi công công trình. Thời gian hoàn thiện dự án được ấn định vào ngày 15/11/2020

Tuy nhiên trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã phát hiện nhà thầu thực hiện việc san lấp không đạt tiêu chuẩn nên đã có công văn yêu cầu tạm dừng thi công… Không chỉ có thế, theo phản ánh, quá trình thi công, nhà thầu còn để xảy ra một số tình huống như chỉ huy trưởng và giám sát công trường thường xuyên vắng mặt, biện pháp thi công thiếu an toàn…

Có mặt tại công trình cấp bách do Cty Hùng Vương thi công, PV nhận thấy chỉ có một máy múc và một xe lu cùng một người đàn ông đang thi công trên phần mái của đập. Quá trình tìm hiểu được biết, chỉ huy trưởng đang đi bàn giao công trình đập Thượng Long (cũng là dự án khẩn cấp do Cty Hùng Vương được chỉ định thầu làm đơn vị thi công), trên huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

0247-yayym-thiyn-2
Nhà thầu Hùng Vương đang bị nghi ngờ về năng lực (ảnh minh hoạ)

Trước hàng loạt những vấn đề bất thường tại dự án xử lí khẩn cấp khắc phục đập hồ Đầm Thìn, dẫn đến việc chậm tiến độ thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ trương và chính sách của tỉnh Phú Thọ. Tại các buổi làm việc với báo chí, phía chủ đầu tư và nhà thầu thi công đều đưa ra chung một lý do khiến công trình cấp bách bị chậm tiến độ:

“Do thời tiết mưa nhiều nên việc thi công bị ảnh hưởng và cũng do phải thay đổi đến lần thứ 3 mới tìm được mỏ đất phù hợp để khai thác phục vụ việc đắp đập”.

Nói về việc công trình vắng bóng cả chủ huy trưởng và giám sát, lãnh đạo Cty Hùng Vương cho biết: “Do hôm nay chỉ huy trưởng phải lên công trình đập Thượng Long để bàn giao nên không có mặt ở công trình, còn giám sát thì vừa đi có việc chứ không phải vắng mặt như phản ánh”.

Trước những vấn đề trên, dư luận đặt câu hỏi tiêu chí nào để Cty thủy lợi Phú Thọ lựa chọn Cty Hùng Vương thi công xử lý dự án cấp bách trên? Việc dự án chậm tiến độ như vậy, thì ai phải chịu trách nhiệm?

Được biết, ngày 10/11/2020, ông Nguyễn Hùng Sơn – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV khai thác công trình thủy lợi Phú Thọ đã ra văn bản gửi Cty Hùng Vương với nội dung: “Chỉ đạo thi công hoàn thiện công trình từ nay đến tháng 12/2020 phải hoàn thiện công trình bàn giao và đưa vào sử dụng theo phương án xử lý khẩn cấp đã được UBND tỉnh phê duyệt”.

Như vậy, theo nội dung Cty thủy lợi Phú Thọ yêu cầu, công trình khẩn cấp đập hồ Đầm Thìn bắt buộc phải hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2020. Đến nay đã là 14/12/2020, nhưng công trình vẫn ngổn ngang thì liệu có kịp bàn giao đúng thời hạn?

Theo dữ liệu mà Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có được, Công ty Cổ phần xây dựng Hùng Vương đi vào hoạt động từ năm 2003, người đại diện pháp luật là Nguyễn Ngọc Thu. Cho đến thời điểm này, nhà thầu này đã tham gia chưa đến 10 gói thầu và tất cả đều trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Giá gói thầu thường giao động dưới 4 tỉ đồng….

PV