Phú Tài (PTB) ước lãi trước thuế giảm 21% trong nửa đầu 2020

Cập nhật: 09:19 | 11/07/2020 Theo dõi KTCK trên

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa có báo cáo cập nhật nội dung họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của CTCP Phú Tài (Mã: PTB).    

Chủ tịch Gelex muốn chi hàng trăm tỷ đồng để mua vào cổ phiếu

Nafoods Group mạnh tay thưởng cổ phiếu ESOP, tỷ lệ 4,99%

1721 phu tai 1
Phú Tài (PTB) ước lãi trước thuế giảm 21% trong nửa đầu 2020. (Ảnh minh họa)

Tại cuộc họp, cổ đông PTB đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với 5.160 tỉ đồng doanh thu, giảm 7% so với thực hiện năm 2019. Trong đó mảng nội thất gỗ đóng góp lớn nhất với 2.540 tỉ đồng, kế đến là mảng đá và đại lí ô tô với giá trị lần lượt là 1.560 tỉ đồng và 1.052 tỉ đồng, còn lại là doanh thu khác.

Lãi trước thuế và lãi sau thuế dự đạt 460 tỉ đồng và 374 tỉ đồng, tương ứng giảm 16% và 18%.

Theo PTB, kế hoạch doanh thu giảm chủ yếu đến từ mức giảm 46% trong mảng ôtô, trong khi lợi nhuận chủ yếu bị ảnh hưởng bởi mức giảm 22% trong lợi nhuận trước thuế mảng đá và khoản lỗ ròng trong mảng đại lí ôtô.

1619 phu tai

Trong bối cảnh triển vọng vĩ mô đầy thách thức, Phú Tài sẽ siết chặt hàng tồn kho, khoản phải thu khách hàng và vốn xây dựng cơ bản. Ban lãnh đạo công ty kì vọng các nỗ lực này sẽ đảm bảo đủ tiền mặt duy trì hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, VCSC nhận định những ưu tiên về dòng tiền sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu và khả năng sinh lời của doanh nghiệp này.

Tại đại hội, Ban lãnh đạo Phú Tài đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ trong 6 tháng đầu năm. Về giá trị cụ thể, công ty ước đạt 2.600 tỉ đồng doanh thu và 185 tỉ đồng lãi trước thuế, lần lượt tăng 1,5% và giảm 21% so với cùng kì năm trước.

Theo PTB, kết quả kinh doanh kém khả quan chủ yếu đến từ mảng đá và ôtô trong khi đó mảng xuất khẩu gỗ ghi nhận tín hiệu tích cực.

Cụ thể, mảng xuất khẩu gỗ tăng 48% trong 6 tháng năm 2020 nhờ đơn hàng đặt mua trực tuyến tại Mỹ. Tính riêng trong 5 tháng đầu năm, đóng góp từ mảng xuất khẩu gỗ nội thất sang Mỹ đã tăng lên 70% từ mức 50% trong năm 2019.

Với mảng đá granite, do nhu cầu tiêu thụ gặp khó nên công ty chưa thể triển khai giảm giá chiết khấu giá bán trong quý II nhằm cải thiện biên lợi nhuận. Trước đó, trong quí I, công ty thực hiện tăng chiết khấu giá bán nhằm thanh lí hàng tồn kho và hỗ trợ dòng tiền.

Tuy nhiên, mức tăng mạnh chiết khấu giá bán, cùng với tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 đến tiêu thụ đá granite trong nước, khiến biên lợi nhuận mảng đá trong quý I giảm sâu.

Mặt khác, mảng đại lí ôtô tiếp tục ghi nhận lỗ do nhu cầu ôtô giảm mạnh. Theo đó, Ban lãnh đạo PTB đang cân nhắc sẽ không đầu tư thêm vào mảng này trong tương lai do tính phụ thuộc lớn vào các nhà sản xuất ôtô và khả năng sinh lời khá thấp.

Ngoài ra, Phú Tài cho biết nhà máy sản xuất đá quartz có thể đi vào hoạt động thương mại trong quý III/2020. Tuy nhiên, kế hoạch 2020 chưa bao gồm doanh thu của mảng này.

Hoàng Quyên

Tin cũ hơn
Xem thêm