Đa chiều:

Phú Quốc (Kiên Giang): Thực hư chuyện “quan huyện” quần short đi “cưỡng chế”… bức tường

Cập nhật: 11:20 | 17/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Biết chúng tôi tới để tìm hiểu sự việc, ông Thơ cười buồn: “Từ khi bị ra quyết định thu hồi đất trái luật, đã nhiều năm trời tôi phải đối mặt với những tình huống dở khóc dở cười như thế. Thi hành công vụ phải tuân thủ pháp luật chứ không thể tùy tiện ...”.

Trưởng phòng bị ... lập biên bản(!?)

Mới đây, cộng đồng mạng xuất hiện clip cơ quan chức năng ở Phú Quốc “xử lý một công trình xây dựng”. Đăng kèm clip là dòng trạng thái cho rằng ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, mặc quần short, lê dép quai kẹp, “chỉ đạo tổ công tác trong tình trạng say rượu”. Trong clip có hình ảnh ông Minh xuất hiện nhiều lần.

Vào cuộc tìm hiểu, PV đã trực tiếp tới hiện trường để ghi nhận. Được biết, sự việc xảy ra tại khu đất thuộc ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Khu đất do ông Đỗ Văn Thơ (SN 1957, cán bộ về hưu) và con trai Đỗ Anh Quân (SN 1983, cùng đăng ký HKTT tại Quận 1, TP HCM) đứng tên. “Công trình xây dựng” dẫn đến nguồn cơn sự việc, chỉ là bức tường bê tông được chủ đất xây lên nhằm chống trộm.

Ông Thơ cung cấp cho PV biên bản tại hiện trường hồi 17h ngày 6/1 với nội dung: “… ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tới khu vực đoàn đang làm việc vào hồi 16h. Khi tới nơi ông Minh mặc quần soóc đỏ, áo sơ mi trắng cộc tay, có mùi bia rượu, có nói lớn tiếng…”.

phu quoc kien giang thuc hu chuyen quan huyen quan short di cuong che buc tuong
Biên bản ghi nhận sự việc tại hiện trường

Biên bản có chữ ký xác nhận của chủ đất là ông Thơ; đại diện Công an xã Dương Tơ, ông Phan Anh Triệu; đại diện Công an huyện, ông Lê Văn Mót (Đại tá Lê Văn Mót, Trưởng Công an huyện Phú Quốc).

Vì sao bức tường lại bị đập phá? Ông Thơ cho hay sự việc không phải đến bây giờ mới bùng phát, mà đã âm ỉ mâu thuẫn từ lâu, và đã được tòa xử lý bằng một bản án. Khu đất trên cha con ông đứng tên “sổ đỏ” từ năm 2003, tới năm 2011 bị UBND huyện ra quyết định trái luật thu hồi đất giao cho Công ty cổ phần 99 Núi (trụ sở tại TP HCM) xây dựng dự án có tên Sunset Sonato kinh doanh thương mại. Phản ứng quyết định trên vì huyện thu hồi đất trái luật, đền bù giá rẻ mạt, coi thường quyền lợi chủ đất, ông đã làm đơn kiện ra tòa.

Bốn năm trước đây, tòa đã ra bản án tuyên hủy các quyết định của huyện. Tuy nhiên huyện và dự án chiếm đất vẫn không thi hành bản án. Thực hiện các quyền hợp pháp của chủ đất, ông Thơ rào lại ranh đất, và đầu năm 2019 cho xây bức tường bê tông trên đất nhà mình nhằm ngăn kẻ gian, chống trộm đột nhập thì đoàn người ập đến, đòi đập phá bức tường ông đang xây.

Sau to tiếng là “tỉnh ngủ”

Ông Thơ đưa chúng tôi ra khu đất nơi xảy ra sự việc. Bức tường bê tông bị đập phá nay đã biến dạng, xi măng vương vãi, sắt thép cong queo.

“Hôm đó cảnh tượng hỗn loạn, hàng chục người đủ sắc phục trật tự đô thị, cảnh sát, thường phục tới mà không một mẩu giấy nào chứng minh thi hành công vụ trên đất nhà người khác. Người dân tới xem đông lắm, không biết ai quay clip nọ rồi tung lên mạng. Riêng clip chúng tôi quay lại thì rất rõ ràng cảnh ông Minh tới được mọi người đón vào, lớn tiếng bắt máy xúc phá tường nhà tôi…”.

Trích xuất camera do nhà ông Thơ ghi lại cho thấy phải đến khi ông Lê Quang Minh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện mặc quần short, lê dép kẹp tới khu vực và được một số người đón vào, sự việc mới có những diễn biến gay gắt.

phu quoc kien giang thuc hu chuyen quan huyen quan short di cuong che buc tuong
Hình ảnh ông Minh (áo sơ mi trắng, quần short) trong clip

Ông Minh đến nói chuyện với một số người. Một số nhân chứng khi PV tiếp xúc khẳng định ông Minh đã la ó, quát tháo, sau đó đoàn kiểm tra cắt khóa cổng nhà ông Thơ, cho chiếc xe múc màu vàng đi vào phá công trình. Đây chính là chiếc xe của dự án Sunset Sanato thuộc Công ty Cổ phần 99 Núi, đơn vị lấn đất nhà ông Thơ.

Ông Thơ thuật lại, thời điểm ông Minh bắt đầu xuất hiện, ông không có ở hiện trường mà quay về nhà cách đó vài trăm mét tiếp khách là Trưởng Công an huyện Phú Quốc. Khi đang trò chuyện thì có điện thoại cấp báo. Ông chạy ra hiện trường, giận run người, phản đối chuyện hủy hoại tài sản của dân; phản ứng quyết liệt chuyện người đàn ông mặc quần short, đi dép kẹp, sặc mùi bia rượu đến “chỉ đạo” đoàn người mặc sắc phục...

phu quoc kien giang thuc hu chuyen quan huyen quan short di cuong che buc tuong
Ông Thơ đã làm đơn tố cáo chuyện bức tường bị hủy hoại

Theo những clip mà gia đình ông Thơ cung cấp, người đàn ông quần đùi đầu tiên rất to tiếng; nhưng sau đó dường như đã “tỉnh ngủ”, nên khi bị người dân phản ứng quyết liệt, đã lùi lại sau lưng một số người, không phản ứng gì trước những lời tố cáo của người dân tại hiện trường (chính là đoạn clip trên mạng – PV).

Mọi chuyện chỉ dừng lại khi Đại tá Lê Văn Mót - Trưởng Công an huyện Phú Quốc xuất hiện. Đại tá Lê Văn Mót đã cho lập biên bản sự việc.

Sau sự việc, ông Thơ cho biết bức tường bê tông bị hủy hoại trị giá 15 triệu, có dấu hiệu vi phạm luật hình sự, nên đã làm đơn đến xã và công an huyện, yêu cầu khởi tố sự việc, xử lý vật chứng.

PV