Phiên giao dịch ngày17/10/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cập nhật: 17:30 | 16/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 17S/10/2022, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – FSC

Xem xét mua cổ phiếu SAB ở mức giá hiện tại

Ở mức giá đóng cửa hiện tại, SAB Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn – safn HOSE) đang được giao dịch tại mức P/E TTM là 25.6x (tương ứng EPS TTM là 7,167 VNĐ). Mức Stock Rating của SAB ở mức 93 điểm cho nên FSC duy trì đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này.

Phiên giao dịch ngày17/10/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý
FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua cổ phiếu SAB ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp dưới 5%. Hình minh họa

Đồ thị giá của SAB đóng cửa tăng 3,5% với khối lượng giao dịch tăng mạnh trên mức trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và xu hướng ngắn hạn của SAB cũng được nâng lên mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét MUA ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp dưới 5% và tăng tỷ trọng cổ phiếu khi xu hướng ngắn hạn của thị trường tích cực hơn.

Xem xét mua cổ phiếu DGW ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp dưới mức 5%

Mức Stock Rating của DGW Coongty CP Thế Giới Số (HOSE - Mã: DGW) ở mức 88 điểm cho nên FSC duy trì đánh giá TÍCH CỰC mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này.

Đồ thị giá của DGW đóng cửa tăng 0.5% với khối lượng giao dịch vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên rủi ro ngắn hạn giảm dần và đồ thị giá có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh đường trung bình 20 phiên trong những phiên giao dịch tới.

Xu hướng ngắn hạn của DGW cũng được nâng lên mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét MUA ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp dưới mức 5% và tăng dần tỷ trọng khi xu hướng ngắn hạn của thị trường tích cực hơn.

Công ty chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Khuyến nghị tích cực cổ phiếu IJC cho mục tiêu trung hạn

BVSC cho rằng Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (HOSE - Mã: IJC) nói riêng & doanh nghiệp BDS nói chung đang có những áp lực từ nay đến nửa đầu 2023. Các rủi ro này đã và đang phản ánh sớm lên giá cổ phiếu IJC. Kết quả kinh doanh không lạc quan sau đó sẽ thể hiện nhiều hơn vào lợi nhuận trong 1-2 quý tới.

Tuy nhiên, xét trên quan điểm quỹ đất và định giá, BVSC cho rằng cơ hội tích lũy cho mục tiêu trung và dài hạn đang mở ra. Và sự phục hồi diễn ra sớm hoặc cần thời gian sẽ phụ thuộc nhiều vào kiểm soát soát lạm phát, và cụ thể là quan điểm điều hành chính sách tiền tệ. Kịch bản chính sách tiền tệ sẽ linh hoạt hơn vào nửa sau 2023. Hoạt động kinh doanh của IJC sẽ phục hồi do i) quỹ đất sẵn sàng kinh doanh; và ii) thị trường bất động sản TPM.Bình Dương thanh khoản hơn với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài như Capitaland, Gamuda, VSIP…

Và quan trọng hơn, BVSC cho rằng giá cổ phiếu IJC vẫn đang định giá thấp so với giá trị hợp lý của Công ty. Theo ước tính thận trọng của BVSC, giá hợp lý mỗi cổ phần IJC là 25.163 đồng/cp, cao hơn 92,8% giá thị trường ngày 11/10/2022. BVSC khuyến nghị OUTPERFORM với cổ phiếu IJC cho mục tiêu đầu tư trung hạn. Rủi ro: chính sách tiền tệ thắt chặt kéo dài hơn kịch bản.

Công ty chứng khoán Phú Hưng - PHS

Khuyến nghị mua cổ phiếu VNM với giá mục tiêu 86.000 đồng/cp

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) hiện đang là công ty dẫn đầu về ngành sữa với hơn 55% thị phần toàn ngành. Công ty cũng đang sở hữu hàng loạt lợi thế về mạng lưới phân phối, sức mạnh thương hiệu, khả năng sản xuất vượt trội so với các đối thủ trong ngành.

PHS kỳ vọng doanh thu của công ty trong năm 2022 sẽ đạt 62.138 tỷ đồng (+2,0% YoY) trong bối cảnh sức tiêu thụ của toàn ngành sữa sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các bất lợi về vĩ mô như lạm phát, lãi suất cao. Cùng với đó, lợi nhuận sau thuế có thể đạt 9.722 tỷ đồng (-7,7% YoY), biên lợi nhuận gộp nhiều khả năng giảm 5,4 điểm phần trăm do tình trạng lạm phát, chi phí logistics tăng cao, áp lực của tỷ giá tăng cộng với các bất ổn về địa chính trị tại Ukarine sẽ tạo ra áp lực tăng giá lên nguyên vật liệu nhập khẩu.

Điểm nhấn đầu tư: Công ty đang ngày càng tích cực đẩy mạnh mở rộng năng lực sản xuất, đa dạng hóa chuỗi nguyên vật liệu cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Những dự án lớn như Nhà máy sữa Hưng Yên, Mộc Châu, và các dự án mở rộng các nhà máy hiện hữu sẽ góp phần lớn vào việc cải thiện khả năng sản xuất của Vinamilk trong 2-3 năm tới, khi hiện tại các nhà máy tại miền Bắc đã đạt trên 70% công suất.

Vinamilk hiện đang nắm giữ mạng lưới phân phối mạnh mẽ và rộng khắp trong nước với hơn 37 cửa hàng Giấc mơ sữa Việt được mở mới chỉ trong riêng Quý II/2022, nâng tổng số lên 651 cửa hàng trải dài khắp mọi miền đất nước. Cùng với đó là sự chú trọng vào các kênh phân phối hiện đại thông qua việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, Vinamilk còn đang sở hữu 5 công ty thành viên tại 5 quốc gia khác nhau, góp phần giúp đa dạng về nguồn thu khi thị trường sữa nước nhà đang trở nên chật hẹp bởi sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh, cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico), công ty con của Vinamilk, đã phê duyệt kế hoạch thực hiện dự án bò thịt liên doanh với Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản, dự kiến phân phối ra thị trường vào cuối năm 2023. PHS đánh giá đây sẽ là động lực tăng trưởng của Vinamilk trong thời gian sắp tới khi công ty có thể tận dụng lợi thế về kinh nghiệm trong chăn nuôi và thị trường bò thịt còn khá phân mảnh, chưa có người dẫn đầu.

Sử dụng phương pháp DCF và P/E, PHS ước tính giá trị hợp lý là 85.776 đồng/cp. Do đó, PHS đưa ra khuyến nghị MUA với mức tăng giá tiềm năng là 22%. Định giá của PHS đã phản ánh con số ước tính trong giai đoạn 4 năm tiếp theo nhưng chưa bao gồm mảng bò thịt do cần thêm thông tin/thời gian để đánh giá.

Rủi ro: Suy yếu sức mua do suy thoái kinh tế; Biến động bất lợi của giá nguyên vật liệu; Rủi ro gia nhập mảng kinh doanh mới.

Công ty chứng khoán Vietcombank - VCBS

Khuyến nghị mua cổ phiếu GAS

Kết quả kinh doanh 6T.2022 của Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (HOSE - Mã: GAS) tích cực nhờ giá dầu và giá LPG tăng, giá bán các mảng hoạt động tăng góp phần đưa mức tỷ suất LN gộp chung tăng từ 17,5% lên 22,3% trong 6T.2022. Cụ thể, DT đạt 54.342 tỷ đồng (+35% yoy, đạt 68% KH năm) và LNST đạt 8.636 tỷ đồng (+100% yoy, đạt 122% KH năm).

Tại cuộc họp do PV GAS tổ chức vào tháng 9 năm 2022, Ban lãnh đạo công ty ước tính lũy kế ba quý đầu năm 2022, GAS dự kiến đạt 76,5 nghìn tỷ đồng doanh thu (+30% yoy), và 14 nghìn tỷ đồng LNTT (+61,8% yoy). Cho cả năm 2022, Ban lãnh đạo PV GAS ước tính doanh thu và LNTT sẽ lần lượt đạt 100 nghìn tỷ đồng (+26,6% yoy) và 15,5 nghìn tỷ đồng (+38,4% yoy).

Triển vọng doanh nghiệp: Giá dầu thế giới được dự báo tăng, theo Năng lượng quốc tế, tăng trưởng kinh tế và sự phục hồi của hoạt động đi lại/vận tải sau đại dịch được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu. Theo Oilprice, nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2022-2023 có thể tăng lên mức cao hơn công suất sản xuất của khối OPEC cũng như nguồn cung thế giới, vào khoảng 101-103 triệu thùng/ngày, do đó giá dầu 2022-2023 được dự báo vẫn sẽ duy trì ở mức cao hơn năm 2021 lần lượt vào khoảng 90 USD - 85 USD/thùng.

Sản lượng tiêu thụ khí dự báo hồi phục do tăng trưởng nhu cầu sản xuất. Nhiệt điện khí được xác định sẽ là nguồn năng lượng thay thế khi sản lượng than đầu vào của điện than giảm, khí hậu nắng khô tại các thủy điện.

Triển vọng nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và dự án Lô B – Ô Môn. Trữ lượng khí tại khu vực Tây Nam Bộ sẽ suy giảm và nhằm đáp ứng nhu cầu thiết hụt điện ở khu vực Đông Nam Bộ, GAS xây dựng kế hoạch dự án Lô B – Ô Môn và dự án nhập khẩu khí LNG để bổ sung nguồn khí trong những năm tới.

Với khả năng duy trì kết quả hoạt động kinh doanh tích cực trong năm 2022 và triển vọng KQKD 2023, GAS vai trò là công ty đầu ngành, vẫn là cổ phiếu ưa thích của VCBS trong ngành dầu khí.

VCBS đưa dự phóng giả định giá dầu Brent cho năm 2022-2023 ở mức 90-85 USD/thùng. VCBS tạm thời chưa đưa dự án kho cảng LNG Thị Vải vào mô hình định giá do chưa có thêm thông tin cụ thể, VCBS sẽ cập nhật chi tiết trong mô hình khi kho cảng LNG Thị Vải đi vào hoạt động. Ngoài ra, một số dự án lớn và quan trọng chưa đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch phát triển nguồn cung khí trong dài hạn như dự án Lô B – Ô Môn nên VCBS tạm chưa đưa dự án này vào mô hình định giá.

VCBS dự phóng doanh thu 2022F và 2023F lần lượt đạt 100.871 tỷ đồng (+28% yoy) và 92.264 tỷ đồng (-8% yoy), LNST năm 2022F và 2023F đạt 13.083 tỷ đồng (+55% yoy) và 11.169 tỷ đồng (-20% yoy). EPS 2022F đạt 6.722 đồng/cp và EPS 2023F 5.736 đồng/cp.

VCBS sử dụng phương pháp định giá dòng tiền DCF và so sánh tương đối PE đưa ra giá mục tiêu của GAS là 125.879 đồng/cp (+18,7% so với giá đóng cửa ngày 10/10/2022). VCBS khuyến nghị MUA đối với GAS.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tự doanh gia tăng áp lực bán trong tuần qua, tâm điểm cổ phiếu NVL cùng TCB

Tuần qua (10-14/10), bộ phận tự doanh công ty chứng khoán có chuỗi bán ròng 8 phiên liên tiếp, gia tăng áp lực lên thị ...

Sắc xanh quay trở lại nhóm ngân hàng tuần qua, EIB thỏa thuận đột biến

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bật tăng trở lại sau nhiều tuần giảm, nhiều mã thoát khỏi vùng giá thấp nhất trong gần 2 năm. ...

Nhận định chứng khoán ngày 17/10/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 17/10/2022. Tạp ...

Đức Anh

Tin liên quan