Phiên giao dịch ngày 5/12/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Cập nhật: 17:30 | 04/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch 5/12/2022, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích dẫn để bạn đọc tham khảo.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam – KBSV

Khuyến nghị mua cổ phiếu VHM với giá mục tiêu 82.800 đồng/cp

Công ty CP Vinhomes (HOSE: VHM) tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc BĐS nhà ở với thị phần trong phân khúc căn hộ ở tất cả các phân khúc trong giai đoạn 2016-3Q2022 lên tới 27%, cao hơn so với doanh nghiệp đứng thứ 2 là 4%. Vinhomes hiện đang sở hữu quỹ đất lên tới 168 triệu m2 sàn giúp đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận và giữ vững thị phần trong các năm tới.

Phiên giao dịch ngày 5/12/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Khuyến nghị mua cổ phiếu VHM với giá mục tiêu 82.800 đồng/cp. Hình minh họa

Hoạt động bán hàng trong Quý 3/2022 ghi nhận kết quả tốt với 15.600 sản phẩm được bán (+164%YoY) với tổng giá trị hợp đồng là 17,7 nghìn tỷ đồng (+33%YoY), trong đó bao gồm các giao dịch bán lẻ sản phẩm thấp tầng tại dự án The Empire và giao dịch bán buôn phân khu cao tầng tại dự án The Empire và The Crown. Vào ngày 10/10, Vinhomes đã chính thức mở bán 1.000 căn đầu tiên tại dự án The Crown, trong đó 800 căn mở bán trong đợt đầu tiên đã được đặt cọc sau 3 ngày.

Công tác xây dựng tại dự án The Empire vẫn đang đúng với tiến độ, khoảng 45% trong tổng số 12.600 căn dự kiến sẽ được bàn giao trong năm nay. KBSV ước tính, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2022 và 2023 đạt lần lượt 30.144 tỷ đồng (-22%YoY) và 32.835 tỷ đồng (+9%YoY). Dựa trên triển vọng kinh doanh và định giá, KBSV tiếp tục đưa ra khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu Vinhomes với giá mục tiêu là 82.800 đồng/cp, cao hơn 56% so với giá đóng cửa ngày 29/11/2022.

Công ty chứng khoán MB - MBS

Khuyến nghị mua cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 61.300 đồng/cp

MBS khuyến nghị mua cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động với giá mục tiêu lên 61.300 đồng/cp(+39% tăng giá, sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền). Các yếu tố thúc đẩy giá: (1) Động lực thúc đẩy doanh thu mảng điện tử – điện máy (ICT) qua mô hình supermini và Topzone, (2) Chuỗi Bách Hóa Xanh tối ưu hóa doanh thu trên mỗi cửa hàng, (3) Tìm kiếm cơ hội tăng trưởng thông qua các mô hình kinh doanh mới.

Luận điểm đầu tư: Gia tăng doanh thu mảng Điện tử - Điện máy (ICT). Trong tương lai, MWG đẩy mạnh tăng trưởng TGDĐ và ĐMX thông qua gia tăng, cạnh tranh thị phần, tập trung cải thiện doanh thu và giảm chi phí các cửa hàng cũ, làm việc với các nhà cung cấp để tăng lợi thế về độc quyền, đặc biệt là qua Topzone với các sản phẩm Apple.

Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) tập trung tối ưu hóa doanh thu trên một cửa hàng, hướng đến mục tiêu có lãi vào cuối năm 2023. Mảng bán lẻ tạp hóa tại Việt Nam chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cấu trúc doanh số ngành bán lẻ, quy mô thị trường lên đến 80 tỷ USD, dư địa của chuỗi bán lẻ hiện đại như BHX là còn rất lớn.

Tìm kiếm cơ hội tăng trưởng thông qua các mô hình kinh doanh mới. MWG liên tục tìm các hướng đi mới nhằm giữ vững đà tăng trưởng. Trong những mảng kinh doanh thử nghiệm, AVA Kids đang có kết quả ban đầu khá khả quan. Với An Khang, MWG tạm thời dung mở rộng để tối ưu hóa và đánh giá lại mô hình hoạt động.

Rủi ro đầu tư: Kinh tế Việt Nam phải đối mặt với các yếu tố gây nên áp lực lạm phát có thể ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với mặt ICT. Bên cạnh đó, chuỗi BHX phục hồi không đúng theo dự tính cũng sẽ là một rủi ro cần chú ý.

Chứng khoán Agribank (Agriseco Research)

Khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu FPT

Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận 3 mảng kinh doanh chính của Công ty CP FPT (HOSE: FPT) đều vượt 20% trong 9T/22 đúng như kỳ vọng. Trong năm 2022, KQKD dự báo tăng trên 20% chủ yếu nhờ đà tăng từ CNTT nước ngoài. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại khi kinh tế toàn cầu suy thoái nhưng vẫn duy trì tăng trưởng 2 chữ số nhờ nhu cầu lớn từ chuyển đổi số. Trong dài hạn, Agriseco Research vẫn đánh giá cao FPT bởi vị thế đầu ngành, tỷ lệ cổ tức tiền đều đặn, ROE duy trì trên 15%.

FPT hiện đang được giao dịch P/Ef 2022 ở mức 14,9x, thấp hơn trung bình 3 năm trước. Do đó, Agriseco Research khuyến nghị NẮM GIỮ cổ phiếu FPT với hạ giá mục tiêu xuống 90.000 đồng/cp, giảm so với lần báo cáo trước do (1) phản ánh rủi ro thị trường trong môi trường lãi suất đang tăng nhanh; (2) sự giảm tốc tăng trưởng doanh thu từ thị trường nội địa.

Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam – FSC

Xem xét mua cổ phiếu HDB ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp dưới 5%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HOSE: HDB) ghi nhận tín dụng tăng trưởng của tăng 18,1% tính từ đầu năm đến nay, đạt 252 nghìn tỷ đồng. Khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME chiếm 90,4% tổng dư nợ tín dụng. Dư nợ cho vay tài chính tiêu dùng (HDSaison) chiếm 6,8% tổng dư nợ tín dụng. HDB kỳ vọng dư nợ tín dụng hợp nhất sẽ tăng trưởng hơn 20% YoY trong năm 2022.

Thu nhập lãi ròng Q3/2022 là 4,5 nghìn tỷ đồng (-1% QoQ / +36% YoY). Trong 9T2022, thu nhập lãi ròng đạt 13,1 nghìn tỷ đồng (+29% YoY). Biên lãi ròng (NIM) hợp nhất đạt 5,1% trong Q3/2022 (đi ngang QoQ / +70bps YoY).

Thu nhập phí ròng Q3/2022 là 693 tỷ đồng (-17% QoQ / +111% YoY). Trong 9T2022, thu nhập phí ròng đạt 2,1 nghìn tỷ đồng (+80% YoY), phần lớn là phí thu từ bancassurance, dịch vụ thẻ và các dịch vụ thanh toán. Doanh thu phí bảo hiểm tương đương hằng năm (APE) đạt 145 tỷ đồng trong tháng 9, đây là con số cao thứ 6 trong ngành. FSC kỳ vọng tín dụng và thu nhập phí vẫn là động lực giúp thúc đẩy lợi nhuận của HDB trong Q4/2022 và sau đó.

Chất lượng tài sản vững chắc… Tỷ lệ nợ NPL tăng nhẹ những vẫn ở mức hợp lý. Nguồn vốn vẫn dồi dào. Tỷ lệ CASA tương đối thấp là một điểm bất lợi đối với HDB trong bối cảnh chi phí huy động vốn tăng cao.

HDB đang giao dịch tương ứng với P/B 2022E là 1,1x, so với trung vị ngành là 0,9x, trong khi ROE năm 2022E (21%) tương ứng với trung bình ngành. Mức Stock Rating của HDB ở mức 65 điểm cho nên FSC đánh giá TRUNG TÍNH mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này. Đồ thị giá của HDB đóng cửa tăng 2.6% với khối lượng giao dịch đạt mức cao nhất trong 10 phiên.

Đồng thời, đồ thị giá của HDB vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên đồ thị giá có thể sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong 1-2 phiên tới. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của HDB cũng được nâng lên mức TĂNG. Do đó, FSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét MUA ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp dưới 5%.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Một tuần "nở rộ" của nhóm ngân hàng cùng cổ phiếu “họ Vingroup”

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán dang dần tích cực trở lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng với vốn hóa lớn đang trở thành ...

Nhận định chứng khoán ngày 5/12/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 5/12/2022. Tạp ...

Định giá của nhiều cổ phiếu đã không còn quá hấp dẫn

Vị chuyên gia nhìn nhận định giá của nhiều cổ phiếu đã không còn quá hấp dẫn, do đó cơ hội giải ngân sẽ chọn ...

Đức Anh

Tin liên quan