Phát triển khu dân cư cạnh KCN - giải pháp khép kín chuỗi giá trị đầu tư, phù hợp xu thế

Cập nhật: 15:11 | 14/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Nhiều chủ đầu tư xác định con đường phát triển dự án khu dân cư cạnh khu công nghiệp (KCN) là chiến lược dài hạn, được xem là giải pháp khép kín chuỗi giá trị đầu tư, phù hợp xu thế.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng ban nghiên cứu thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn, nhấn mạnh mức độ tìm kiếm bất động sản nhà ở quanh khu công nghiệp tăng đáng kể. Tất nhiên, các khu công nghiệp này đều hiện hữu, có sự phát triển tốt, tỷ lệ lấp đầy cao.

Trong quý II, lượng tìm kiếm KCN tại Việt Nam tăng 32% so với mức trung bình. Các tỉnh phía Nam như TP HCM, Bình Dương đều có mức tăng lượng tìm kiếm từ 132% đến 175% so với quý trước. Ở phía Bắc, lượng tìm kiếm cũng tăng cao ở Hải Phòng, Bắc Giang với tỷ lệ trên 240%. (Theo báo cáo từ Batdongsan.com.vn).

0723-dan-cy
Ảnh minh họa

Đi liền với mức độ tìm kiếm này, mức độ quan tâm bất động sản nhà ở cạnh KCN cũng tăng theo. Tại Bình Dương, mức độ quan tâm tăng cao nhất, lên tới 88% so với năm trước. Các địa phương khác như Hải Phòng, Bắc Giang có lượng tin đăng và mức độ quan tâm đều tăng, phản ánh sức nóng của thị trường nhà ở cạnh KCN... Cụ thể, Bắc Giang có lượng tin đăng tăng 5%, mức độ quan tâm tăng 76%. Hải Phòng tăng lần lượt 16% và 42%. TP HCM có lượng tin đăng giảm 4% nhưng mức độ quan tâm vẫn tăng 25%.

Bà Trang Bùi, người phụ trách công tác cho thuê thương mại - khu công nghiệp của JLL Việt Nam, cũng từng đánh giá một mô hình phát triển KCN bền vững sẽ bao gồm KCN và khu đô thị. KCN tạo việc làm cho lực lượng lao động và thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo ra nhu cầu sinh sống trong khu vực cho công nhân, chuyên gia, quản lý xí nghiệp... Sau đó, khu đô thị sẽ cung cấp nhiều giải pháp nhà ở, tiện ích đa dạng, thu hút dân cư đến lập nghiệp và tạo thành một cộng đồng bền vững cộng hưởng cho KCN.

Khu đô thị đi liền KCN cũng nằm trong chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc ưu tiên phát triển, theo Nghị định 82 quy định về quản lý KCN và khu kinh tế nhằm hình thành khu vực đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, gắn kết giữa phát triển KCN với quá trình đô thị hóa tại các địa phương.

Theo đó, KCN tạo việc làm cho lực lượng lao động và thúc đẩy kinh tế địa phương, tạo ra nhu cầu sinh sống trong khu vực cho công nhân, chuyên gia, quản lý xí nghiệp. Ngược lại, khu đô thị sẽ cung cấp nhiều giải pháp nhà ở, tiện ích đa dạng, thu hút dân cư đến lập nghiệp và tạo thành một cộng đồng bền vững cộng hưởng cho KCN.

Bắc Ninh: Bất động sản đô thị công nghiệp Từ Sơn điểm sáng thu hút nhà đầu tư

Là trọng điểm công nghiệp lớn nhất Bắc Ninh và miền Bắc, nằm trong cực tăng trưởng mới của trung tâm Vùng thủ đô, Từ ...

Duyệt bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tại Lâm Đồng đến năm 2020

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt bổ sung quy hoạch phát triển các khu công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020. Theo ...

Đề xuất cho phép lập quy hoạch phân khu tại một số khu dân cư ở TP. Nha Trang

Vừa qua, theo đề xuất của Sở Xây dựng, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Văn bản số 6534/UBND-XDNĐ về chủ trương lập quy hoạch ...

Đại Dương

Tin liên quan