Phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi mới tại Thanh Hóa

Cập nhật: 13:44 | 25/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ngày 25/2, thông tin từ UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) cho biết trên địa bàn huyện đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.  

phat hien o dich ta lon chau phi moi tai thanh hoa Dịch tả lợn châu Phi đến Hải Phòng, các địa phương khác chuẩn bị các biện pháp ứng phó
phat hien o dich ta lon chau phi moi tai thanh hoa Công bố 8 phòng xét nghiệm miễn phí virus gây dịch tả lợn Châu Phi
phat hien o dich ta lon chau phi moi tai thanh hoa Bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người

Theo đó, vào ngày 23/2, UBND huyện Yên Định và trạm thú y huyện này nhận được tin báo về việc xuất hiện tình trạng lợn bị ốm, chết tại trang trại của gia đình ông Lê Văn Thanh (trú thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Chi cục Thú y Thanh Hóa cùng các cơ quan chức năng đã lấy mẫu lợn bệnh xét nghiệm và cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

phat hien o dich ta lon chau phi moi tai thanh hoa
Hiện dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại Thanh Hóa. Hình minh họa

Đến ngày 24/2, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tiêu hủy toàn bộ 226 con lợn bệnh tại gia trại của gia đình ông Thanh.

Theo tường trình của ông Lê Văn Thanh và các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Định Long, tại địa phương này có nhiều gia đình nuôi lợn, thương lái thường từ các nơi khác về mua nên có thể đây là nguyên nhân lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại huyện Yên Định.

Ông Lưu Vũ Lâm - Chủ tịch UBND huyện Yên Định xác nhận sự việc và cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, ngăn chặn để không xuất hiện các ổ dịch khác tại địa phương.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa có công điện khẩn gửi các địa phương, trong đó lưu ý tập trung chỉ đạo, xử lý ô dịch tại xã Định Long. UBND huyện Yên Định cũng đã công bố dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn huyện.

Lực lượng chức năng huyện Yên Định đã lập các chốt kiểm dịch, phong tỏa không cho dịch bệnh lây lan ra bên ngoài

Hiện tại, chính quyền địa phương đã lập các chốt chặn 24/24 giờ, nghiêm cấm không để lợn ra vào khu vực huyện Yên Định đồng thời phun hóa chất để tiêu độc khử trùng theo quy định.

Nguyễn My

Tin liên quan