Pháp luật trong kinh doanh vẫn chưa thật thống nhất

Cập nhật: 10:04 | 19/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Nhiều ý kiến cho rằng Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2020 phải được chi tiết hóa khi đi vào cuộc sống.

Doanh nghiệp sản xuất xoay chuyển trong mùa dịch

Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020 ban hành và có hiệu lực vào năm 2021 mang nhiều ý nghĩa và tác động lớn đối với hoạt động của DN. Với mục tiêu hỗ trợ DN giải đáp những vướng mắc, cập nhật thông tin về Luật, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2020 – Doanh nghiệp cần làm gì?”.

Các ý kiến cho rằng, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2020 phải được chi tiết hóa khi đi vào cuộc sống nhằm tạo thuận lợi cho DN trong thời gian tới.

Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế tại Việt Nam cho biết, hệ thống pháp luật trong mảng kinh doanh thời gian qua có thể chưa thật thống nhất, hợp lý khả thi và minh bạch. Tuy nhiên nếu xét theo từng giai đoạn thì hiện trạng đó càng ngày càng được cải thiện nhanh hơn, quy mô cải thiện lớn hơn, và hiệu quả cải thiện rõ rệt hơn.

Ở góc độ DN, bà Nguyễn Kim Dung, Giám đốc pháp chế, trường Đại học Anh quốc Việt Nam nêu ý kiến, sửa đổi các các Luật về Đầu tư và Luật doanh nghiệp đã và đang tạo thuận lợi cho DN phát triển tốt hơn trong thời gian tới.

“Luật Đầu tư năm 2020 sửa đổi đã có thay đổi lớn trong lĩnh vực giáo dục Đại học và đã được đưa vào danh mục ưu đãi đầu tư. Chúng tôi hi vọng trong tương lai, các trường Đại học sẽ được ưu đãi về thuế, thuế thu nhập về đất đai và các chế độ chính sách dành cho các ngành nghề nằm trong danh mục ưu đãi đầu tư”, bà Dung cho biết.

Luật sư Lê Đình Vinh, Giám đốc Công ty luật Vietthink đánh giá, qua 3 lần sửa đổi Luật Đầu tư có nhiều điểm mới, tháo gỡ những vướng mắc trong thực thi áp dụng để luật đi vào cuộc sống tốt hơn, đáp ứng nhu cầu hội nhập của quốc tế.

Trong sửa đổi lần này, phạm vi khá bao trùm tạo được sự công bằng, công khai, minh bạch cho môi trường đầu tư. Đồng thời tạo tính thống nhất đồng bộ giữa Luật Đầu tư và hướng tới hội nhập quôc tế, trong các Hiệp định thương mại tự do, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư kinh doanh, mà đặc biệt là đối với hoạt động đầu tư nước ngoài.

Ông Vinh cho rằng, những sửa đổi, bổ sung về cơ bản đã giải quyết được những yêu cầu thực tiễn và được nhà đầu tư đánh giá cao. Tuy nhiên vẫn còn những vấn đề chưa đáp ứng được những kỳ vọng, một số quy định mới đưa vào luật trong quá trình hướng dẫn, triển khai vào thực tế cũng sẽ có những vướng mắc.

Do đó, cần phải rà soát để tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các Luật liên quan để đồng bộ với các quy định mới của Luật Đầu tư 2020. Lúc đó, Chính phủ phải ban hành một loạt các nghị định hướng dẫn, những nội dung còn để ngỏ trong Luật Đầu tư 2020 để những quy định đó được chi tiết hóa và đi vào cuộc sống.

“Khi chưa có Nghị định thì Luật vẫn còn nằm trên giấy. Đối với DN không quá kỳ vọng vào tất cả những Luật đầu tư mới có thể tháo gỡ được, nhưng chính DN vẫn phải tiếp tục nghiên cứu một cách đầy đủ tất cả các quy định của pháp luật liên quan, nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho DN.

Tại hội thảo, các đại biểu cùng các Hiệp hội DN, DN được cập nhận những điểm mới và lưu ý cho DN về Luật Đầu tư 2020 và Luật Doanh nghiệp 2020. Đồng thời được giới thiệu và hướng dẫn, cập nhật về hai bộ Luật, cũng như phân tích một số điểm hạn chế và các lưu ý khi áp dụng khung pháp lý mới cho DN.

Tin tức doanh nghiệp niêm yết mới nhất ngày 18/12/2020

Vĩnh Hoàn thông báo phương án đầu tư thành lập Công ty VINH Technology Pte Ltd tại Singapore; Chứng khoán Bản Việt chốt ngày giao ...

Các doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức ngày 18/12

Trong ngày 18/12/2020, các doanh nghiệp như PPC, HTI, PCC, BDG, HPD,... sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức bằng ...

Doannh nghiệp cần hiểu luật trước khi muốn hưởng lợi từ EVFTA

Giữa bối cảnh COVID-19, trong 3 tháng đầu thực hiện, xuất khẩu sang EU đã đạt 11 tỷ USD, tăng 5% trong khi nhập khẩu ...

Theo vov.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm