Phân khúc căn hộ truyền thống lên ngôi

Cập nhật: 16:10 | 12/09/2018 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường BĐS Đà Nẵng của CBRE, trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượng giao dịch sản phẩm condotel đã giảm gần 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Thay vào đó là sự sôi động bất ngờ của thị trường căn hộ truyền thống, trong đó dẫn đầu là xu hướng đầu tư căn hộ cao cấp.

Tính đến quý III/2018, tổng nguồn cung tích lũy phân khúc căn hộ cao cấp tại Đà Nẵng gần 9000 căn. Phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất với 95% tổng nguồn cung. So với nguồn cung mới chào bán trong giai đoạn thị trường bùng nổ cách đây 2 năm, thị trường căn hộ khách sạn đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong việc chào bán các nguồn cung mới. Điều này cho thấy sự thận trọng của chủ đầu tư trong việc giới thiệu sản phẩm mới cũng như sự dè dặt của người mua đối với phân khúc bất động sản này.

phan khuc can ho truyen thong len ngoi
Thị trường căn hộ ở Đà Nẵng đang có dấu hiệu khởi sắc

Theo dự tính, sẽ có khoảng 6.800 căn hộ condotel được chào bán và hoàn thiện đưa vào hoạt động trong năm 2019, tuy nhiên, thị trường bất động sản ở phân khúc này có sôi động trở lại hay không vẫn là điều khó đoán trước. Nút thắt lớn nhất của căn hộ condotel vẫn là câu chuyện “sổ đỏ”. Với tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm lâu dài khi đầu tư bất động sản của đại đa số người Việt Nam, tính pháp lý của căn hộ condotel chính là vật cản khiến nhà đầu tư băn khoăn khi đổ tiền vào phân khúc này.

Nếu so với thị trường căn hộ truyền thống, thì tình hình thị trường căn hộ condotel đang khá trầm lắng. Nguyên nhân có nhiều, do nguồn cung căn hộ khách sạn quá nhiều trong thời gian qua dẫn đến bão hòa là một yếu tố. Bên cạnh đó, số lượng căn hộ khách sạn tăng sẽ kéo theo cam kết lợi nhuận giảm.

Trong khi đó, căn hộ truyền thống có nhiều ưu điểm hơn căn hộ khách sạn nên người mua quay trở lại với căn hộ truyền thống khiến thị trường tăng trưởng mạnh, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cao cấp, Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu thị trường và Phát triển CBRE Việt Nam nhận định.

Tính đến quý III/2018, thị trường Đà Nẵng ghi nhận những diễn biến sôi động trong hoạt động mua bán căn hộ chung cư tại các dự án. Có hơn 50% số căn chào bán mới được giao dịch, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2017. Tổng nguồn cung tăng 19% theo năm từ 20 dự án, trong đó, Quận Sơn Trà dẫn đầu thị trường với nguồn cung trên 2000 căn. Phân khúc căn hộ truyền thống đang cho thấy nhiều ưu điểm hơn căn hộ khách sạn (condotel) như: quyền sử dụng lâu dài, nhập hộ khẩu và chính sách cam kết cho thuê từ chủ đầu tư.

Đơn cử tại dự án Sơn Trà Ocean View Đà Nẵng, người mua có thể sở hữu sổ đỏ vĩnh viễn với mức giá hợp lý từ 1,4 tỷ đồng/căn. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng nhận ủy thác kinh doanh cho khách hàng khi tham gia ký kết chương trình cho thuê dài hạn. "Với ưu thế sổ đỏ vĩnh viễn cùng pháp lý rõ ràng, dự án là lựa chọn đầu tư hợp lý trong phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng trong năm 2018", giới chuyên gia nhận định.

Hầu hết các dự án căn hộ đều có mức giá tăng từ 3% - 10% qua các giai đoạn mở bán mới. Đánh giá thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2018, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, do nhu cầu lớn nên chung cư vẫn thu hút sự quan tâm của thị trường, đặc biệt là những dự án có vị trí tốt, hệ thống tiện ích hoàn hảo đáp ứng đòi hỏi ngày càng khắt khe từ phía khách hàng.

Hoàng Tuyên

Theo thoibaonganhang.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm