Petrolimex (PLX) nói gì về khoản lỗ của công ty mẹ?

Cập nhật: 14:33 | 05/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau soát xét, lợi nhuận sau thuế giữa niên độ của công ty mẹ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) đã âm gần 704 tỷ đồng trong khi con số này của cùng kỳ năm 2021 là hơn 1.137 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh cuối tháng 8 vừa qua, Petrolimex cho biết lợi nhuận sau thuế giữa niên độ sau soát xét của công ty mẹ giảm so với cùng kỳ và phát sinh lỗ là do giá dầu thô chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt của Mỹ, phương Tây với lĩnh vực năng lượng của Nga đã khiến cho giá dầu thế giới biến động khó lường.

Petrolimex (PLX) nói gì về khoản lỗ của công ty mẹ?
Petrolimex (PLX) nói gì về khoản lỗ của công ty mẹ?

Giá dầu thô thế giới (WTI) đã tăng từ 91,59 USD/thùng vào ngày 25/2 lên mức 120-122 USD/thùng (tăng hơn 30%) vào đầu tháng 6, sau đó quay đầu giảm còn 105,76 USD/thùng vào ngày 30/6 và tiếp tục đà giảm mạnh về mức 96,42 USD/thùng vào ngày 28/7.

Trong khi đó, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, tại những thời điểm khó khăn về nguồn hàng khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm mạnh công suất và trong các chu kỳ giá thế giới tăng cao, Petrolimex đã tăng cường nhập khẩu để bù đắp thiếu hụt.

Vì vậy, biên lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh xăng dầu giảm trong quý II.

Đặc biệt, do giá bán xăng dầu trong nước từ tháng 7 được điều chỉnh giảm với biên độ lớn, để đảm bảo nguyên tắc thận trọng theo chuẩn mực kế toán và cung cấp thông tin minh bạch cho các nhà đầu tư, Công ty mẹ đã trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho tại ngày 30/6 trên cơ sở giá trị thuần có thể thực hiện được của lượng hàng tồn kho tại ngày lập báo cáo tài chính với giá trị trích lập dự phòng là 1.259 tỷ đồng.

Nếu không trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho, lợi nhuận trước thuế 6 tháng của Công ty mẹ là 295 tỷ đồng.

Ngoài ra, một số công ty con thuộc lĩnh vực hoá dầu, gas, kinh doanh kho, vận tải cũng chịu tác động nhất định từ hoạt động kinh doanh xăng dầu và biến động giá dầu thế giới, dẫn đến kết quả kinh doanh giảm so với cùng kỳ.

Với việc lợi nhuận sau thuế giữa niên độ sau soát xét của công ty mẹ bị âm gần 704 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất giữa niên độ sau soát xét của Petrolimex ở mức hơn 308 tỷ đồng trong khi con số này của cùng kỳ năm 2021 là hơn 2.330 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán tại thời điểm 14h30p ngày 5/9, cổ phiếu PLX quanh mức 42.200 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Petrolimex (PLX) dự kiến lãi hơn 3.000 tỷ đồng năm 2022

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX) vừa công bố tài liệu họp ĐHCĐ thường niên 2022 với nhiều nội dung quan trọng.

Petrolimex (PLX) ước hoàn thành 44% lợi nhuận cả năm chỉ sau 5 tháng

Sáng 8/6/2022, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (HOSE: PLX) đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2022. Petrolimex dự kiến hoàn thành 44% ...

Petrolimex (PLX) báo lỗ ròng hơn 196 tỷ đồng trong quý 2

Trong năm 2022, Petrolimex (PLX) đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận hợp nhất lần lượt là 186.000 tỷ đồng và 3.060 tỷ đồng. ...

Đức Chiến

Tin cũ hơn
Xem thêm