Petrolimex (PLX) đề xuất nới room ngoại từ 20% lên 35%

Cập nhật: 08:46 | 25/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã chứng khoán PLX: HOSE) đã gửi hàng loạt kiến nghị lên Thủ tướng, trong đó có đề xuất nới room ngoại từ 20% lên 35%.

4406-pe5
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - Mã chứng khoán PLX: HOSE)

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) diễn ra ngày 24/3, trong khi trình bày tham luận, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã nêu một loạt kiến nghị của Tập đoàn này với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đại diện Petrolimex cho hay, hiện doanh nghiệp chỉ chiếm gần 50% thị phần xăng dầu cả nước nhưng có những thời điểm cung cấp tới 70 - 80% nhu cầu của thị trường, trong khi chỉ đang sở hữu 2.600 cửa hàng xăng dầu, chiếm 20% tổng số cửa hàng xăng dầu trên cả nước.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Petrolimex kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh tạo điều kiện cho Tập đoàn được ưu tiên phát triển xăng dầu trong quy hoạch đô thị hoá, quy hoạch phát triển xăng dầu của các địa phương.

Doanh nghiệp cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dành 50% vị trí quy hoạch các cửa hàng xăng dầu, tương ứng với thị phần của Petrolimex trên tất cả tuyến đường cao tốc đang có nguồn vốn của Nhà nước, hoặc nguồn vốn của doanh nghiệp Nhà nước để chỉ định cho Petrolimex đầu tư với giá đầu tư tương đương giá đấu thầu, đấu giá trên thị trường.

Dẫn chiếu định hướng Nhà nước nắm giữ tỷ lệ chi phối tại Petrolimex từ trên 50% đến dưới 65%, Tập đoàn đề xuất Thủ tướng, Chính phủ xem xét “nới room” cho nhà đầu tư nước ngoài tại Petrolimex từ tỷ lệ 20% hiện nay lên 35%.

Trước đó, Bộ Công Thương cho rằng việc mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ xăng dầu lúc này là phù hợp và đã tính toán rất kỹ. Hiện Việt Nam đã mở cửa cho nhà đầu tư ngoại tham gia đầu tư vào hầu hết lĩnh vực quan trọng như điện, dầu khí, hàng không... Doanh nghiệp xăng dầu trong nước đã có hệ thống phân phối rộng khắp và có nhu cầu cần thêm vốn đầu tư vào sản xuất, chế biến... để chủ động nguồn cung trong nước.

Cũng theo Bộ Công Thương, tỷ lệ nhà đầu tư ngoại được sở hữu không quá 35% vốn giúp doanh nghiệp trong nước vừa có vốn, có công nghệ, nâng cao quản trị... đồng thời vẫn đảm bảo được quyền phủ quyết các vấn đề trong điều hành doanh nghiệp.

Petrolimex cũng kiến nghị Thủ tướng có ý kiến với UBND TP.HCM tạo điều kiện cho phép Công ty Liên doanh Castrol BP Petco được gia hạn giấy phép. Đây là liên doanh của Petrolimex với BP, được Petrolimex đánh giá hoạt động hiệu quả. Nguyện vọng của các bên là được tiếp tục gia hạn hoạt động thêm 20 năm.

Trả lời đại diện Petrolimex về việc nới room ngoại tại Tập đoàn này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu quan điểm, xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm, việc hội nhập vừa phải đảm bảo hiệu quả, kiểm soát được tình hình theo hướng chủ động nhưng vẫn phải tuân thủ nguyên tắc thị trường.

Lideco (NTL) dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 25%, lên kế hoạch lãi sau thuế 240 tỷ đồng

Tại đại hội thường niên năm nay, NTL sẽ trình cổ đông phương án chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt, tỷ lệ ...

STC khóa "room" ngoại tại 0%, dự kiến trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt

Trên thị trường, trong phiên giao dịch ngày 24/3, cổ phiếu STC đã bất ngờ tăng mạnh và thời điểm chạm trần. Hiện STC giao ...

Bidiphar (DBD) dự kiến phát hành 11,51 triệu cổ phiếu tạm ứng cổ tức năm 2021

DBD dự kiến phát hành 11,51 triệu cổ phiếu tạm ứng năm 2021 tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu ...

Lưu Lâm