P/E của VN-Index đã về dưới 10 lần, thấp nhất kể từ năm 2012

Cập nhật: 19:30 | 12/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán giảm điểm trong tuần thứ hai liên tiếp. Theo khuyến nghị của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDIRECT, đánh giá thời điểm này rất phù hợp cho nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới.

Tâm lý nhà đầu tư yếu trong bối cảnh một số DN khó khăn thanh khoản

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch kém tích cực do nhiều cổ phiếu bất động sản (BĐS) tiếp tục bị bán giải chấp với khối lượng lớn. Chỉ số VN-Index xuyên thủng mức đáy 958 điểm và lùi về mức sâu nhất là 947,2 điểm (mức thấp nhất kể từ đầu năm). Thị trường chỉ phục hồi nhẹ trong phiên cuối tuần nhờ lực mua vào mạnh của khối ngoại sau thông tin lạm phát của Mỹ tích cực hơn kì vọng.

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 7/11-11/11, chỉ số VN-Index giảm 4,3% so với tuần trước xuống mức 954,5 điểm. Trong khi đó, cả hai chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index cũng lần lượt lùi về mức 189,8 điểm (giảm 7,2%) và 68,6 điểm (giảm 7,6%).

Thanh khoản thị trường tăng nhẹ với tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn đạt 11.905 tỷ đồng/phiên (tăng 1,5% so với tuần trước). Điểm tích cực là trong bối cảnh nhà đầu tư cá nhân trong nước bán mạnh, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng mạnh trên sàn HoSE với giá trị đạt 4.123 tỷ đồng. Tương tự, khối ngoại mua ròng 352 tỷ đồng (tăng hơn 16 lần so với tuần trước) trên sàn HNX và tăng 311% giá trị mua ròng trên sàn UPCOM-Index, đạt 78 tỷ đồng.

Trong tuần qua, nhóm bất động sản chịu áp lức bán giải chấp lớn trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đã mất giá trên 50%, thậm chí là 70-80% từ đỉnh. Theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, điều này xuất phát từ nguyên nhân các doanh nghiệp BĐS đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn qua kênh tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp. Nhiều cổ phiếu BĐS sụt giảm giá trên 20% trong tuần qua như NVL DIG, DXG, PDR.

Trong khi đó, ngành ngân hàng chứng kiến sự phân hóa mạnh khi VCB tăng 5,2%, BID tăng 8,1%, ACB tăng 8,2%. Ngược lại, các cổ phiếu TCB giảm 10,6%, MBB giảm 10,6%, VIB giảm 11,4%.

Trong bối cảnh thị trường diễn biến tiêu cực, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu phòng thủ như năng lượng, điện, hàng tiêu dùng, để tìm kiếm nơi trú ẩn, bao gồm GAS (2,6%), MSN (2,6%) và POW (+8,2%).

Liệu đã đến thời điểm hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn ?
VN-Index có tuần giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Nguồn: Tradingview

Nhận định về thị trường trong tuần tới, ông Hinh cho biết thông tin về số liệu CPI tháng 10 tại Mỹ tăng thấp hơn so với dự báo là một thông tin tích cực đối với thị trường tài chính toàn cầu.

"Dòng tiền đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang các tài sản rủi ro trong bối cảnh lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và chỉ số Dollar Index hạ nhiệt. Điều này cũng được thể hiện thông qua động thái mua ròng mạnh của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần giao dịch vừa qua và phần nào đỡ lại lực bán tháo, margin call của nhà đầu tư nội.

Nhìn về phía trong nước, tâm lý khối nội vẫn tương đối yếu trong bối cảnh một số doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn thanh khoản ngắn hạn. Do đó, sức ép bán ra từ khối nội vẫn tương đối lớn trong tuần tới, đặc biệt là trước và sau phiên đáo hạn phái sinh ngày thứ 5 (17/11).

Chỉ số VN-Index sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ gần nhất là 940-950 điểm và dòng vốn ngoại sẽ là lực đỡ quan trọng cho thị trường trong tuần tới", ông Hinh nhận định.

Bây giờ đã phải thời điểm hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn ?
Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDIRECT

Thị trường đang bi quan quá mức

Về khuyến nghị dành cho nhà đầu tư, chuyên gia VNDIRECT cho rằng nhà đầu tư nên giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại.

Theo ông Hinh, hiện P/E của VN-Index đã về dưới 10 lần, thấp nhất kể từ năm 2012, phản ánh tâm lý thị trường đang bi quan quá mức. Định giá của nhiều cổ phiếu doanh nghiệp lớn đã rơi xuống mức 0,7-0,8 lần P/B. Trong khi đó, bức tranh kết quả kinh doanh Quý 3/2022 và dự báo Quý 4/2022 của các doanh nghiệp niêm yết lại không quá tệ như những diễn biến trên thị trường chứng khoán gần đây. Có thể thấy, nội tại của nền kinh tế Việt Nam vẫn tương đối ổn định trong khi đa phần doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động kinh doanh tích cực (trừ một số nhóm doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng).

"Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ phân hóa lớn và có những dòng cổ phiếu tạo đáy trước. Do đó, nhà đầu tư cần thật sự bình tĩnh để soi xét và đánh giá khách quan về danh mục đầu tư của mình. Cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định và triển vọng kinh doanh tích cực trong những quý tới thì hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ chờ thị trường phục hồi. Chúng tôi đánh giá thời điểm này rất phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn. Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới", ông Hinh nói.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng lưu ý thêm rằng để đạt được mục tiêu đó thì nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn tiền đầu tư ổn định, không bị rút ra trước hạn cũng như hạn chế tối đa sử dụng tiền vay (đòn bẩy) để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

VDSC: Kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 940-1050 điểm

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), định giá VN-Index đã về mức hấp dẫn so với các giai đoạn trước đây. Tuy nhiên, trong nước, thanh ...

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nâng đỡ thị trường, thanh khoản có sự cải thiện

Phiên hôm nay (9/11), cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhân tố chính đóng góp đà tăng điểm của chỉ số. Mặc dù độ rộng ...

Nhận định chứng khoán tuần 14/11-18/11/2022: Áp lực giảm có thể sẽ quay lại

Trường tăng điểm nhưng vẫn không như kỳ vọng của nhà đầu tư, ngoài mức tăng rất hạn chế thì độ rộng thị trường cũng ...

Nguyễn Tâm