Ông Trần Phương Bình lại bị đề nghị mức án tù chung thân

Cập nhật: 16:20 | 24/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngày 24/11, TAND TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm ông Trần Phương Bình và 10 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) hơn 8.800 tỷ đồng (còn gọi là đại án DongABank giai đoạn 2).

Bị cáo Trần Phương Bình (sinh năm 1959, cựu Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank) bị xét xử về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Mở đầu phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm về trách nhiệm hình sự cũng như giải quyết hậu quả đối với đại án. Theo đó, Viện Kiểm sát khẳng định bị cáo Trần Phương Bình là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn.

1559-tryn-phyyng-binh
Bị cáo Trần Phương Bình bị đề nghị mức án chung thân.

Cụ thể là việc vi phạm cho vay không đúng quy định đối với 4 nhóm khách hàng lớn. Ngoài ra, bị cáo Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DongABank 75,6 tỷ đồng để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay trước đó.

Hành vi của bị cáo Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongABank bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỷ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47.000 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Bình chỉ đạo toàn bộ hoạt động vay với nhiều sai phạm, có bàn bạc với các nhóm khách hàng gồm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh (TTC) Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C Phùng Ngọc Khánh...

Theo Viện Kiểm sát, cáo trạng truy tố bị cáo Bình cùng đồng phạm là có căn cứ, đúng người, đúng tội, không oan sai. Đại diện Viện Kiểm sát ghi nhận việc ăn năn, thành khẩn khai báo đối với bị cáo Bình. Hoàn cảnh sai phạm khi DongABank khó khăn và tài sản thất thoát có thể thu hồi phần nào.

1638-vks
Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án.

Tuy nhiên, Viện Kiểm sát cũng nhắc lại trong giai đoạn 1 gây thiệt hại cho DongABank đã có 25 trường hợp xử lý và ở giai đoạn 2 là 10 bị cáo hầu toà.

Hậu quả từ sai phạm của ông Bình và các đồng phạm vô cùng lớn. Trong đó ông Bình giữ vai trò cầm đầu cần xử lý nghiêm khắc. Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị HĐXX lưu tâm bản án tù chung thân của ông Bình ở giai đoạn 1.

Đối với bị cáo Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty M&C), một trong những nhóm khách hàng lớn vay tại DongABank, Viện Kiểm sát cho rằng việc cho vay sai phạm của bị cáo Bình là có bàn bạc, thống nhất với bị cáo Khánh, dẫn đến gây thiệt hại cho ngân hàng.

Vai trò của bị cáo Khánh chỉ sau bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy định. Bị cáo Khánh trực tiếp bàn bạc với bị cáo Bình để thực hiện hành vi phạm tội nhằm mang lại lợi ích cho công ty M&C, phạm tội nhiều lần, có hệ thống. Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát ghi nhận thái độ thành khẩn khai báo của bị cáo Khánh.

Các bị cáo tại toà đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Một số bị cáo cấp dưới của bị cáo Bình phạm tội do lệ thuộc vào người đứng đầu ngân hàng, có công đóng góp trong sự phát triển DongABank nên đề nghị HĐXX cân nhắc giảm nhẹ một phần hình phạt. Đáng chú ý, Viện Kiểm sát nhắc lại việc tại toà, trong phần xét hỏi bị cáo Bình nhiều lần đề nghị xem xét giảm nhẹ cho các thuộc cấp.

Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo Bình phải chịu là tù chung thân. Bị cáo Bình phải bồi thường về số tiền đã chiếm đoạt và thiệt hại cho DongABank.

Đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh, đối tác cho vay có bàn bạc thông đồng với bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy định, Viện Kiểm sát đề nghị mức án từ 18 - 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Bình, Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt mức án từ 2 - 8 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên buộc ông Bình bồi thường cho DongABank 75 tỷ đồng. Đối với khoản 3.000 tỷ đồng mà DongABank cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC vay đã được tách ra thành vụ án khác, chờ bắt được Nguyễn Thiện Nhân sẽ xem xét xử lý sau.

Buộc ông Khánh bồi thường 3.949 tỷ đồng - số tiền mà DongABank cho nhóm ông Khánh điều hành vay nhưng không có tài sản đảm bảo. Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng đề nghị các cá nhân khác phải hoàn trả hàng ngàn tỉ đồng cho DongABank.

Đại án DAB giai đoạn 2: Trả hồ sơ cho Viện KSND Tối cao điều tra tiếp

Vụ án Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỷ đồng (còn gọi ...

Làm thế nào để thu hồi đến 8.800 tỉ đồng từ ông Trần Phương Bình?

Đại diện cơ quan công tố đề nghị cơ quan xét xử phạt bị cáo Trần Phương Bình mức án chung thân về tội "Lạm ...

Đề nghị truy tố nguyên Tổng giám đốc DongABank gây thiệt hại gần 10.000 tỉ đồng

TBCKVN - Ngày 15/11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ qua VKS đề nghị truy tố ...

Theo dantri.com

Tin liên quan