Nữ Giám đốc kinh doanh của GHN: "Cân" 50% doanh số cho công ty

Cập nhật: 08:00 | 20/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Gặp gỡ "người phụ nữ nghìn tỷ" của Giao Hàng Nhanh (GHN): Thích lăn xả như một nhân viên tập sự, trở thành nữ tướng quyền lực cân 50% doanh số cả công ty.

nu giam doc kinh doanh cua ghn can 50 doanh so cho cong ty

CEO của VietJet Air: Doanh nhân thành đạt song vẫn giữ được dung mạo trẻ trung và tâm thái trong sáng

nu giam doc kinh doanh cua ghn can 50 doanh so cho cong ty

CEO Toong: Cách xây dựng nền tảng văn hóa cho mô hình Coworking Space của mình

nu giam doc kinh doanh cua ghn can 50 doanh so cho cong ty

Blue Dragon và BAYA: Câu chuyện đã định nghĩa lại về giá trị của tổ ấm

Người ta nói chị như "thần long thấy đầu chẳng thấy đuôi" vì nhân viên GHN chẳng mấy khi thấy người phụ nữ quyền lực nhất nhì công ty xuất hiện tại trụ sở.

Với những nhân viên mới vào GHN trong thời gian gần đây, vị nữ Giám đốc kinh doanh Mai Linh là một trong những người bí ẩn nhất đối với họ. Chị như "thần long thấy đầu chẳng thấy đuôi" vì nhân viên GHN chẳng mấy khi thấy người phụ nữ quyền lực nhất nhì công ty xuất hiện tại trụ sở.

Chỉ trong 2 năm về đầu quân cho Giao Hàng Nhanh, vị sếp nữ này đã xây dựng cho doanh nghiệp một hệ thống và quy trình làm việc cho bộ phận kinh doanh đầy hiệu quả. Hiện tại, một mình chị và đội kinh doanh đang "cân" 50% doanh số cho GHN. "Trong công ty, không ít lần mọi người cứ trêu tôi - như Hoài (Lương Duy Hoài đang là CEO của GHN), rằng ‘chị đã nhận trách nhiệm mang về hàng ngàn tỷ đồng, thì thêm vài trăm tỷ nữa đâu có sao’", chị Linh kể.

nu giam doc kinh doanh cua ghn can 50 doanh so cho cong ty
Ảnh minh họa

Trước khi nhận lời về đảm nhận chức vụ Giám đốc kinh doanh tại GHN, Mai Linh là cái tên đình đám trong giới kinh doanh – bán hàng ở ngành công nghệ, nội dung số và thương mại điện tử Việt Nam.

Là người phụ trách đơn vị sản xuất và kinh doanh trực tuyến cho VTV, một đơn vị trong trung tâm nội dung số, mới mẻ nhưng không hề non trẻ của VTV, dự án thành công mà chị Mai Linh từng phụ trách là giải đấu được nhiều người yêu thích Euro 2016.

Chị Mai Linh cũng là người đầu tiên đi bán quảng cáo trên trình duyệt khi về đầu quân cho Cốc Cốc, và gây dựng được một đội kinh doanh chuyên nghiệp dù Cốc Cốc lúc đó còn là một thương hiệu rất mới ở thị trường Việt Nam. Những ngày đầu chị thực hiện kế hoạch này, ai cũng bảo chị điên, họ cho rằng ‘chắc chắn sẽ chẳng ai mua quảng cáo trên trình duyệt’, nhưng cuối cùng chị vẫn bán được cho rất nhiều đơn vị và doanh nghiệp, góp phần phát triển công cụ tìm kiếm Cốc Cốc và giúp Cốc Cốc có vị thế, phát triển mạnh như hiện nay.

Trong những ngày đầu ở công ty, Mai Linh tự đặt mục tiêu cho mình là phải biết hết tất cả những công việc – nghiệp vụ của hầu hết các bộ phận trong GHN: Chị tự mình đi giao hàng – nhận hàng, tự mình xuống kho để tham gia phân loại, tự mình tiếp xúc trực tiếp với khách hàng – đối tác….

"Về lý thuyết, bộ phận kinh doanh chỉ cần làm tốt công việc của mình là ổn. Nhưng theo quan điểm của tôi, doanh nghiệp là một thể thống nhất, nếu tôi không biết quy trình làm việc của các anh chị em Chiến binh (tên gọi thân mật của nhân viên tại GHN), những khó khăn – thuận lợi của bộ phận phân loại, xử lý hàng hóa hay những thách thức mà mảng vận hành gặp phải, chúng tôi chắc chắn sẽ không thể làm tốt nhất công việc của mình.

Ví dụ như khi đi gặp khách hàng, nếu họ có thắc mắc mà chúng tôi không trả lời được hoặc không đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho các khiếu nại của họ, chúng tôi không thể có được lòng tin của khách hàng. Ngoài ra, công việc của bộ phận kinh doanh chỉ có thể chạy mượt mà khi có sự hỗ trợ từ các bộ phận khác và nếu bạn không biết họ là ai, thì vì sao họ phải nhiệt tình hỗ trợ bạn?!", chị Linh cho biết.

Quan điểm của Mai Linh cũng đồng nhất với nguyên tắc chung ở GHN là các thành viên trong ban lãnh đạo phải biết việc của nhau, Giám đốc bộ phận vận hành phải biết việc của Giám đốc bộ phận kinh doanh… có như thế thì mọi người mới có thể chia sẻ trách nhiệm với nhau khi người kia đột xuất có việc bất khả kháng.

Ở GHN, chị Linh có lẽ là người ‘xài hao’ nhân sự nhất. Hơn 300 nhân viên "dưới trướng" nữ tướng này hiện tại được "chắt lọc" từ 1.000 nhân sự mà công ty đã tuyển cho chị. Và sở dĩ tỷ lệ đào thải ở đội kinh doanh cao kinh người như thế là bởi chị Linh đào tạo ‘Chiến binh" chứ không phải một nhân viên kinh doanh bình thường.

"Tôi không cho rằng, hành động này là chơi xấu đối thủ hay thọc gậy bánh xe. Thật ra, những khách hàng đó đã biết các dịch vụ GHN, chỉ là họ chưa được tường tận. Đứng trên việc lôi kéo khách hàng hay cạnh tranh với đối thủ, mục tiêu đội sale của tôi luôn là mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất với giá cả cạnh tranh nhất", chị Linh khẳng định.

Với đặc thù lĩnh vực, phòng kinh doanh của chị Linh là bộ phận có tuổi tác – trình độ học vấn đa dạng nhất; bao hàm từ 7x đến 10x, từ trình độ văn hóa cấp 2 đến cả đại học. Chị kể vui là giờ trong bộ phận có không ít nhân viên cứ gọi chị Linh là cô, dù đã được chị chỉnh sửa rất nhiều là ‘chỉ cần gọi chị, không cần gọi cô!’. Dù cho có khác biệt về tuổi tác hay trình độ văn hóa, chỉ cần bạn làm được việc thì sẽ nhận được sự tưởng thưởng và nể trọng xứng đáng.

Văn hóa tôn trọng sự khác biệt này không chỉ có ở phòng kinh doanh mà có trong toàn bộ công ty. Như ở bộ phận nhân sự, có một bạn hoàn thành hết phổ thông trung học, nhưng mỗi năm đã tuyển cho công ty hàng ngàn nhân sự mảng vận hành, trở thành ‘người quan trọng’ của công ty.

Ngoài văn hóa tôn trọng năng lực và thái độ tốt hơn bằng cấp và tuổi tác, GHN còn có văn hóa đồng cam cộng khổ với đồng đội. Khi đội kinh doanh biết là anh ‘Chiến binh’ ở khu vực nào đó gia cảnh đang gặp khó khăn, các bạn trong đội sẽ tự bảo nhau tìm cách đẩy đơn hàng tại khu vực đó nhiều hơn, để anh ấy có thể nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ông Lương Duy Hoài - Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành GHN cho biết: “Việc đầu tư cho hệ thống phân loại hàng này giúp việc phân loại hàng không còn là nút cổ chai trong toàn trình vận hành. Đây là một trong nhiều khoản đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ và vận hành giúp GHN luôn giao nhanh và ổn định. Với hơn 2.000 điểm gửi hàng trên toàn quốc, đội ngũ nhân viên giao nhận phủ sóng 63/63 tỉnh thành, 700/700 huyện đảo xa, mỗi ngày GHN phục vụ được hơn 300.000 đơn hàng trên khắp cả nước và khoản đầu tư công nghệ táo bạo, hệ thống phân loại hàng hoàn toàn tự động này sẽ giúp tốc độ giao hàng của GHN sẽ càng ngày càng nhanh hơn nữa”.

Theo ghi nhận, tại nội thành ở những thành phố lớn, chỉ riêng phục vụ cho mảng TMĐT, bình quân tốc độ giao hàng của GHN khoảng từ 12 - 14 tiếng, tức là cam kết giao hàng trong ngày. Với các đơn hàng giao toàn quốc, GHN có thể giao hàng từ 24 - 36 tiếng.

Ông Hoài cho biết thêm, nếu trước đây, chỉ riêng việc phân loại thủ công hàng hóa với quy mô lớn, GHN có thể phải mất ba tiếng để phân loại hàng, thì bây giờ chỉ cần 30 phút cho cùng lượng đơn hàng tương tự, từ đó giúp hàng hóa tới các kho giao nhận và tới tay khách hàng trong ngày. Đây là tốc độ giao hàng vượt trội tương đương với tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển nhất về TMĐT (Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc). Tôi đang rất mong chờ hệ thống thứ hai sẽ được đi vào hoạt động vào tháng 11 tới tại TP.HCM”.

Thu Hoài

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm