Nới ‘room’ tín dụng: Khó xảy ra tình trạng dòng tiền chảy vào lĩnh vực rủi ro

Cập nhật: 09:10 | 09/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), các ngân hàng thương mại cũng xác định rõ phải tập trung tín dụng vào sản xuất theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

VPBank trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống

Cổ phiếu ngân hàng hồi phục, khối ngoại tiếp tục gom mạnh STB

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) mới đây thông báo điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống tổ chức tín dụng. Như vậy, tăng trưởng tín dụng cho cả năm nay được tăng lên thành 15,5%-16% so với mục tiêu đầu năm là 14%.

Khó xảy ra tình trạng dòng tiền chảy vào lĩnh vực rủi ro. Ảnh minh họa
Khó xảy ra tình trạng dòng tiền chảy vào lĩnh vực rủi ro. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) nhận định, việc nới room tín dụng từ 1,5 - 2 % của NHNN vừa qua là phù hợp với thực tế, do nhu cầu vốn của các doanh nghiệp cuối năm tăng mạnh. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức tín dụng vẫn đáp ứng được khả năng thanh khoản cũng như khả năng cung ứng thêm vốn cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho biết trong đợt nới room vừa rồi, NHNN không phân bổ chỉ tiêu cào bằng mà chỉ ưu tiên các tổ chức tín dụng đáp ứng 3 yếu tố: Thứ nhất, phải đủ nguồn lực vốn. Thứ hai, phải giữ ổn định được lãi suất để cho vay ra với lãi suất hợp lý. Thứ ba, tập trung cho vay các đối tượng trực tiếp sản xuất kinh doanh, những lĩnh vực ưu tiên.

Liên quan tới lo ngại dòng vốn được bơm tới đây có thể sẽ chảy vào lĩnh vực rủi ro, ông Hùng cho rằng, điều này rất khó xảy ra. Trong phiên họp nội bộ với các thành viên do Hiệp hội Ngân hàng tổ chức ngày hôm qua (7/12), các ngân hàng thương mại cũng xác định rõ phải tập trung tín dụng vào sản xuất theo định hướng của Chính phủ và NHNN.

“Đây cũng là một trong những trọng tâm mà NHNN sẽ xem xét trong quá trình thanh tra, kiểm tra đối với những đơn vị được cấp quyền room tín dụng. Tôi cho rằng, nguy cơ dòng vốn tín dụng đưa vào những lĩnh vực rủi ro từ nay đến cuối năm khó có thể xảy ra. Ngoài sự giám sát của NHNN, bản thân các ngân hàng thương mại và Hiệp hội cũng luôn theo dõi, giám sát chặt chẽ”, ông Hùng khẳng định.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng mặc dù có thêm dư địa tín dụng, song bản thân doanh nghiệp và ngân hàng cũng phải rất thận trọng trong giải ngân cuối năm.

“Thời gian qua, các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp phản ánh gặp nhiều khó khăn, sút giảm đơn hàng do kinh tế thế giới suy thoái. Các doanh nghiệp trong lúc này phải hết sức bình tĩnh, rà soát và cơ cấu lại danh mục kinh doanh của mình, xác định những khoản mục nào cần tập trung, khoản mục nào nên co gọn lại. Trong giai đoạn này, theo tôi, doanh nghiệp cần phải duy trì sản xuất ổn định, không nên mở rộng đầu tư.

Với ngân hàng cũng vậy, khi tăng trưởng tín dụng cũng phải rà soát, đánh giá xem xét khả năng tình hình của mình bao gồm nguồn vốn, chất lượng tín dụng, nợ xấu, tài sản… để đảm bảo an toàn của mình và của cả hệ thống”, ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Đối tượng NHNN muốn tập trung và cũng là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng trước hết vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, phụ tùng thay thế, đặc biệt là phục vụ cho lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế lúc này.

Bên cạnh đó thời gian vừa qua, Thủ tướng cũng có chỉ đạo quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là lĩnh vực giúp cho người dân có tiền mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ thực sự cho nhu cầu đời sống của người dân. Từ trước đến nay NHNN luôn coi đây là một trong những lĩnh vực quan tâm và vẫn chỉ đạo các NHTM tạo điều kiện cho những lĩnh vực này được khơi thông.

Chúng tôi dành room tín dụng, ưu tiên thoả đáng cho những NHTM có khả năng thanh khoản cao và đặc biệt là những ngân hàng đang giảm lãi suất hiện nay. Đây là một trong những chính sách để khuyến khích các NHTM giảm lãi suất cho vay. Tất nhiên bên cạnh cố gắng tích cực của các NHTM bằng mọi cách giảm chi phí hoạt động của mình để tạo điều kiện giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, dự án, lĩnh vực cần thiết lúc này.

Hồng Giang